NAM GIỚI » Môn khác

Tiềm năng quyền Anh

Thứ tư, 04/05/2011 13:56

Nổi lên trong làng quyền Anh Việt Nam từ võ đài nữ, các tay đấm nữ của Lào Cai đã liên tục giúp tỉnh giành những vị trí cao tại các giải đấu quốc gia.

Trong những võ sĩ làm rạng danh tên tuổi Lào Cai có không ít võ sĩ người dân tộc thiểu số trót gửi trọn niềm đam mê vào nghiệp đấm bốc. Lìu Thị Duyên - tay đấm vừa giành được tấm HCB quý giá tại giải trẻ thế giới vừa diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng có niềm đam mê như vậy.

Cao 1,68m khi chỉ vừa bước sang tuổi 15, hành trang đến với quyền Anh của Lìu Thị Duyên không chỉ có thế. Sinh ra trong gia đình thuần nông nhưng bố mẹ lại rất ủng hộ con gái theo đuổi nghiệp “đấm bốc” khi còn là học sinh lớp 8 Trường PTCS thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai). Khuôn mặt sáng tựa trăng rằm, thế nhưng Duyên lại là võ sĩ rất lỳ đòn.

HLV Trọng Huy (tuyển Lào Cai) từng kể rằng trong mỗi lần đọ găng cùng thầy (vì trong đội Duyên không có đối thủ), mặc dù thỉnh thoảng bị nện bầm mắt nhưng Duyên không lùi bước, bởi theo cô: “Phải tập nhiều hơn nữa để không bị dính đòn như thế nữa”. Có lẽ với chí tiến thủ, chịu khó luyện tập và có hoài bão lớn, Duyên sẽ sớm biến ước mơ thành hiện thực.

Theo đánh giá của ông Vũ Đức Thịnh, Trưởng bộ môn quyền Anh Tổng cục TDTT, Duyên là một trong vài võ sĩ trẻ cực kỳ triển vọng của quyền Anh nữ Việt Nam, đặc biệt nếu được đầu tư tốt, tài năng của nữ võ sĩ này không chỉ dừng lại ở cấp khu vực.

Điều này đã được chứng minh tại giải trẻ thế giới 2011. Trong trận chung kết hạng -54kg nữ lứa tuổi trẻ trước Lili Niu, võ sĩ rất mạnh của Trung Quốc, Duyên đã thi đấu ăn miếng trả miếng trong từng hiệp đấu. Đáng tiếc là trong hiệp đấu cuối, cô thua với tỷ số 17/12 và nhận HCB. Trước đó, Duyên chỉ mất 2 hiệp đấu để hạ Sadaf Rahimi (Afghanistan) ở trận đấu vòng loại, thắng tưng bừng trước Felonenko (Ukraine) với tỷ số rất chênh lệch là 36/8 và Basumatary (Pakistan) ở bán kết với tỷ số 20/13.

Ngoài tấm HCB của Duyên, quyền Anh Việt Nam còn giành thêm 1 HCV và 1 HCB nữa ở lứa tuổi thiếu niên của Vương Thị Vy (-52kg) và Phạm Thị Phương (-48kg). Quá trình lên ngôi vô địch của Vy cũng thật ấn tượng khi cô lần lượt hạ bệ hàng loạt tay đấm mạnh như Maryna Naydych (Kazashstan), Maria Sokolova (Nga) và Alicia Holzken (Hà Lan). Trong trận chung kết nghẹt thở trước võ sĩ Laifakzuali, đến từ cường quốc quyền Anh nữ Ấn Độ, Vy đã xuất sắc lội ngược dòng để cuối cùng giành thắng lợi bằng ưu thế sau khi hòa điểm 12/12 trong 4 hiệp đấu chính.

Với thành tích 1 HCV và 2 HCB ở đấu trường thế giới, dù là sân chơi của các võ sĩ trẻ, nhưng một lần nữa khẳng định tiềm năng của quyền Anh Việt Nam. Tiếc rằng sự đầu tư dành cho môn thể thao Olympic này còn quá hạn chế dẫn đến việc những tài năng không có được biên độ phát triển hợp lý khiến quyền Anh Việt Nam vẫn chỉ bước được những bước chân ngắn. Hy vọng từ thành công ở giải đấu này, ngành thể thao sẽ có những bước hoạch định tốt hơn cho bộ môn này, nhất là trong bối cảnh quyền Anh đang ráo riết thực hiện mục tiêu giành được tấm HCV đầu tiên trong lịch sử tại SEA Games 26 và cao hơn nữa là giành vé đến Olympic London 2012.

SGGP Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới