NAM GIỚI » Môn khác

Xe đạp Việt: Lận đận nghiệp lên chuyên

Thứ tư, 17/08/2011 10:37

Bản thân Liên đoàn Xe đạp Việt Nam cũng nhiều lần tìm cách đưa xe đạp lên chuyên, thế nhưng xem ra vẫn chưa có giải pháp triệt để.

Trong số hơn 40 môn thể thao thuộc hệ thống thể thao thành tích cao của Việt Nam, xe đạp cũng là một trong những môn hấp dẫn, chỉ xếp sau bóng đá, điền kinh, cầu lông, cờ vua, bóng chuyền…, nhưng chuyện lên chuyên nghiệp vẫn còn xa vời.

Nhiều khó khăn đặt ra cho giải xe đạp Việt. Ảnh: Internet

Ở giải xe đạp ĐBSCL lần thứ 20, hôm 14/8 vừa qua các cua - rơ bước vào chặng đua thứ hai khá suôn sẻ, nhưng câu chuyện đoạt áo vàng rồi lại phải ngậm ngùi “lột” áo vàng ra do BTC giải không công nhận ở chặng 1 với VĐV Trịnh Đức Tâm cho đến giờ vẫn còn là đề tài được bàn tán bên lề giải.

Dù vấn đề này sau đó đã được thành viên trong BTC thừa nhận “Việc công nhận và trao thưởng giải áo vàng cho Trịnh Đức Tâm là một sai sót của BTC khi không có sự phối hợp ăn ý với Tổ trọng tài”, và “người trong cuộc” là Trịnh Đức Tâm cuối cùng cũng phải chấp hành quyết định của BTC giải, chỉ tham gia dưới màu áo tuyển QG nhằm cọ xát chứ không được phép sử dụng màu áo của ADC - TH Vĩnh Long.

Nhưng chắc chắn cái cảm giác mừng hụt và bẽ bàng sau khi đã “mặc áo vàng” và cười tươi trên sóng truyền hình đối với tay đua thuộc đội tuyển quốc gia này sẽ không dễ quên và ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý của Tâm ở những chặng đua còn lại.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên trong làng xe đạp Việt diễn ra những câu chuyện còn thiếu tính chuyên nghiệp như vậy. Còn nhớ cách đây vài năm, khi câu chuyện “nhùng nhằng đi ở” của VĐV Nguyễn Thuỳ Dung, một tay đua trẻ vốn xuất phát từ đội đua Hà Nội, sau đó VĐV này muốn đầu quân cho đơn vị mới, cấp thoát nước - MT Bình Dương, còn chưa được giải quyết xong thì trong một lần tổ chức ở giải trong nước, phía cơ quan quản lý xe đạp thuộc Tổng cục TDTT lại “hồn nhiên” cấp nhầm cho Dung cùng lúc hai thẻ, một thẻ thi đấu cho đội Hà Nội, một thẻ thi đấu cho Bình Dương và kết cục, Dung vẫn phải ngồi ngoài làm… khán giả.

Không chỉ vẫn còn để xảy ra những chuyện kiện cáo trong quá trình điều hành tổ chức một số giải, xe đạp Việt Nam hiện vẫn còn đau đầu với những chuyện mất đoàn kết trên đường đua dẫn đến VĐV đánh nhau trên đường đua.

Ngay ở chặng 5 giải đua xe đạp Cúp truyền hình 2011 hồi tháng 4 vừa qua, tay đua Huỳnh Mai Duy (Vinamit) đã hành hung đồng nghiệp Lưu Nguyễn Thanh Nhân của BVTV Sài Gòn 2 trước mặt các trọng tài chính. (Với hành vi này, tay đua của Vinamit bị phạt 1 triệu đồng và trừ 1 phút vào thành tích thi đấu).

Do trình độ ngoại ngữ còn hạn chế nên cho đến thời điểm này, trong số hàng trăm trọng tài xe đạp thường xuyên tham gia ở các giải đấu, số lượng trọng tài quốc tế của xe đạp Việt Nam được UCI công nhận chỉ chưa đầy một bàn tay. Vấn đề lớn nhất là ban hành quy chế chuyên nghiệp, chuyển nhượng VĐV ở xe đạp dù đã đặt ra mấy năm nay, nhưng tất cả vẫn nằm ở dạng văn bản dự thảo và chưa thể ban hành vì còn vướng ở nhiều khâu.

TNVN
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới