NAM GIỚI » Sự nghiệp

Copa America: Giải đấu của người trẻ

Thứ năm, 30/06/2011 06:25

Việc các ĐT mạnh dạn trẻ hóa là sự khác biệt giữa Copa America với các giải đấu châu lục khác.

Có cảm giác tại Copa America, ngoại trừ những ông lớn như Argentina, Brazil, Uruguay thì các ĐT khác không đặt nặng yếu tố thành tích. Bởi vậy, rất nhiều ĐT sử dụng đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ nhằm tích lũy kinh nghiệm.

Neymar một trong những cầu thủ trẻ được kỳ vọng tại Copa năm nay

Kể từ năm 2007, Copa America chính thức đổi sang thể thức 4 năm tổ chức 1 lần, thay vì 2 hoặc 3 năm như trước. Khoảng thời gian 4 năm giữa 2 kỳ Copa America đủ để một thế hệ cầu thủ trẻ mới trình làng, thay thế lớp đàn anh. Bởi vậy, ngay từ Copa America 2007 thì các ĐT đã coi đây là cơ hội trẻ hóa đội hình, giúp các cầu thủ trẻ tích lũy thêm kinh nghiệm để hướng tới sân chơi danh giá hơn.

Cụ thể, tại Copa America 2007, HLV Dunga thậm chí không gọi 2 ngôi sao Ronaldinho, Kaka dự giải để trao cơ hội cho các tài năng trẻ thử sức. Đội hình Brazil năm đó là sự tập hợp của rất nhiều cầu thủ trẻ như Robinho (lúc ấy mới 23 tuổi), Diego (22), Alex Silva (22) hay Anderson (19). Thế rồi quyết định dũng cảm của Dunga được đền đáp xứng đáng bằng chức vô địch Copa America 2007, trong đó Robinho tỏa sáng rực rỡ khi ẵm 2 danh hiệu cá nhân Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Một tờ báo Brazil khi đó đã gọi chiến thắng của thầy trò HLV Dunga là: “Chức vô địch của những người trẻ”. Không chỉ Brazil trẻ hóa, cả Argentina cũng vậy. HLV Alfio Basile đã sử dụng rất nhiều cầu thủ trẻ làm nòng cốt cho Albiceleste như Tevez (23), Mascherano (23), Messi (20). Tương tự là Ecuador với Quinonez (21), Felipe Caicedo (18), Benitez (21) hay Antonio Valencia (21).

Tiếp bước thành công của 4 năm trước (“Brazil baby” vô địch là minh chứng), kỳ Copa America năm nay sẽ tiếp tục thuộc về những cầu thủ trẻ. Dễ nhận thấy những ngôi sao sáng nhất ở các đội tuyển hàng đầu đều còn rất trẻ. Đội chủ nhà Argentina với Messi mới 24 tuổi, Pastore (22). Uruguay sở hữu hàng công cực mạnh và những sát thủ của họ như Cavani mới 24 tuổi, Suarez (24) và Abel Hernandez (20).

Tiếp tục trẻ hóa mạnh tay nhất là Brazil khi HLV Mano Menezes sử dụng đội hình “măng non” chuẩn bị cho Olympic 2012 và World Cup 2014. Bộ ba ngôi sao được kỳ vọng nhất là Neymar mới 19 tuổi, Ganso (21), Alexandre Pato (22). Trong đó, màn trình diễn của Neymar, Ganso sẽ được tất cả các đội bóng lớn ở châu Âu quan tâm. Đấy là chưa kể Alexis Sanchez, ngôi sao sáng nhất của Chile mới 22 tuổi. Không nhắc tới Mexico sẽ là thiếu sót khi 18/23 cầu thủ dự Copa America 2011 đều dưới… 23 tuổi.

Việc các ĐT mạnh dạn trẻ hóa là sự khác biệt giữa Copa America với các giải đấu châu lục khác. Sở dĩ vậy bởi có cảm giác, phần lớn các ĐT ở khu vực Nam Mỹ không đặt nặng kết quả ở Copa America. Mà muốn có thành tích cao cũng khó thoát khỏi bóng những ông lớn như Argentina, Brazil hay Uruguay. Rất có thể vì vậy mà họ muốn trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ để tích lũy kinh nghiệm.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới