NAM GIỚI » Sự nghiệp

Hậu SEA Games: Bầu Kiên bắt đầu vào cuộc

Thứ tư, 23/11/2011 11:22

Sau khi được bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch cho phép thành lập, VPF đã có những bước đi đầu tiên.

Thất bại ở SEA Games 26 thực sự là một vết nhơ của bóng đá Việt Nam. Rất nhiều chuyên gia thừa nhận, lứa cầu thủ mà Falko Goetz mang đến Indonesia là yếu nhất từ trước đến nay cả về khía cạnh chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu. Song việc quan trọng nhất lúc này là khẩn trương tìm ra giải pháp để sớm phục hưng lại nền bóng đá nước nhà.

Người hâm mộ Việt Nam đang nóng lòng chờ đợi những giải pháp cải tổ nền bóng đá Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)

Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, hôm qua, ban Trù bị thành lập Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF đã tổ chức họp tại trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Mục đích của buổi họp này là thảo luận các vấn đề liên quan đến việc điều hành tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam cũng như xúc tiến hoàn tất các thủ tục cuối cùng cho việc thành lập Công ty Cổ phần bóng đá Việt Nam VPF. Vấn đề đáng được lưu tâm nhất chính là việc ban trù bị đã thảo luận vấn đề giới hạn cầu thủ ngoại thi đấu tại Việt Nam, dự kiến đến mùa giải năm 2013, các đội tại Giải ngoại hạng sẽ chỉ được đăng ký 3 cầu thủ ngoại trong đó chỉ có tối đa 2 cầu thủ được phép có mặt trên sân vào cùng thời điểm. Ngoài ra, để tạo thêm cơ hội rèn luyện cho các cầu thủ trẻ, nhiều khả năng tại Giải Hạng Nhất Quốc Gia sẽ không đội bóng nào được sử dụng cầu thủ nước ngoài. Cũng nhằm thu hút nguồn lực từ người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài để phục vụ cho bóng đá Việt Nam, Ban trù bị cũng đề xuất ý tưởng từ năm 2012, người có nguồn gốc Việt Nam (có bố hoặc mẹ) là người Việt Nam sẽ được ra sân thi đấu như cầu thủ Việt Nam.

Nền bóng đá nước nhà đang tụt lại phía sau (Ảnh: V.S.I)

Một vấn đề được xã hội và người hâm mộ rất quan tâm trong thời gian gần đây là căn bệnh treo thưởng tiền tỷ cho các mỗi trận đấu tại Việt Nam kèm theo những hệ lụy đáng tiếc cũng được đem ra "mổ xẻ". Ban trù bị dự kiến sẽ có những quy định chặt chẽ về việc này, yêu cầu các CLB tham gia giải cần công bố mức thưởng cố định đối với mỗi trận đấu, mức thưởng tối đa không quá 500 triệu đồng. Việc công bố cần phải thực hiện 14 ngày trước khi giải đấu bắt đầu. Song hành với việc kiểm soát vấn nạn tiền thưởng, Ban trù bị cũng có những đề nghị sửa đổi và bổ sung Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, yêu cầu các CLB tham gia giải có sự minh bạch về tài chính. Như đã cam kết trước đây, Ban trù bị đã đưa ra mức chế độ tiền làm nhiệm vụ cho các trọng tài, giám sát gấp đôi so với trước đây để bộ phận này yên tâm làm nhiệm vụ trong môi trường bóng đá vô cùng nhạy cảm và nhiều cám dỗ. Sau khi thảo luận, các vấn đề nêu trên sẽ được trình Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Đại hội đồng Cổ đông Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp thông qua.

VTC