NAM GIỚI » Sự nghiệp

Javier Zanetti: Người không phổi vĩ đại

Thứ năm, 01/12/2011 14:21

Hiện tại, ở Inter chỉ còn đúng 1 cầu thủ chưa bỏ lỡ 1 phút nào của thời gian thi đấu của đội bóng, không ai khác, đó chính là người không phổi…Zanetti...

Nói tới Zanetti, huyền thoại Bergomi, người bị anh vượt mặt về kỷ lục khoác áo cho Inter, chỉ biết ngậm ngùi thừa nhận rằng 10 năm sau, cũng chẳng ai phá nổi kỷ lục của Zanetti trừ chính anh ấy.

Zanetti là cầu thủ duy nhất chưa bỏ lỡ 1 phút nào ở mùa giải năm nay

Thật vậy, ở mùa giải năm nay, “người không phổi” Zanetti vẫn đang thể hiện một phong độ, thể lực đáng sợ dù cho anh đã bước sang tuổi…38. Hiện tại, anh là cầu thủ duy nhất chưa bỏ lỡ 1 phút nào cho Nerazzurri trên mọi đấu trường (tổng số 1615 phút).

Nếu tính riêng Serie A, “tượng đài sống” này đã “cày ải” tổng cộng 990 phút (tương đương 11 trận). Nên nhớ rằng, trong số hàng trăm cầu thủ đang thi đấu tại giải đấu cao nhất hình chiếc Ủng, chỉ có đúng…18 cầu thủ làm được tương tự như Zanetti (trong đó có 7 thủ môn).

Trong số những cầu thủ này, nếu không kể Zanetti, chỉ còn 6 cầu thủ (3 thủ môn) ngoài 30 tuổi, người già nhất, Pirlo (Juventus) mới bước sang tuổi…32, tức là kém thủ quân của Inter tới 6 tuổi.

Đáng nể khi ở tuổi 38 anh vẫn đạt phong độ rất cao và không hề bị ảnh hưởng bởi chấn thương

Zanetti kỳ diệu ở chỗ, trong khi những “ông lão” khác ở Inter như Lucio, Samuel, Stankovic, Forlan, Chivu, Cambiasso, Maicon (và thậm chí cả cầu thủ chưa lên lão như Sneijder)… chấn thương như “ngả rạ” bởi mật độ thi đấu dày, cường độ hoạt động cao thì Il Capitano vẫn đứng vững, thậm chí sống khỏe (ngay cả lúc nửa đội hình Inter nằm trong bệnh viện).

Tính ra, trong 2 mùa giải trở lại đây, tiền vệ người Argentina mới chỉ 1 lần “ngồi chơi xơi nước” nước vì chấn thương (trong tháng 9/2010) và không thi đấu 3 trận vì chấn thương này (vòng 4,5,6 mùa giải năm ngoái). Một con số đáng ngưỡng mộ!

Thật trớ trêu khi Zanetti thường xuyên phải thi đấu “trám” vào vị trí của những cầu thủ kém anh tới…cả giáp (vì chấn thương), từ tiền vệ trung tâm, tiền vệ phòng ngự, hậu vệ trái, phải (thậm chí là có lúc là trung vệ khi Inter thiếu người), tất cả Zanetti đều đã từng trải qua.

Zanetti, đơn giản là “tượng đài sống” của Inter

Người không phổi này càng vĩ đại hơn nếu biết rằng người duy nhất có thể sánh ngang với anh ở những châu Âu (về tuổi tác và chơi bóng đỉnh cao) là Giggs đã bắt đầu bị tuổi tác…chi phối trong một vài năm trở lại đây.

Mới đây, người thày đầu tiên của Zanetti tại Inter, Roy Hodgson, đã so sánh anh với huyền thoại Stanley Mathews, người giải nghệ ở tuổi…49 (từ giã đội tuyển quốc gia khi ông 40 tuổi).

Từ hiện tại tới cột mốc của Stanley Mathews, Zanetti cần hơn 1 thập kỷ nữa. Vì vậy, chưa thể nói trước điều gì sẽ xảy ra, khi bóng đá hiện đại khác rất nhiều so với thập niên 40,50,60 khi huyền thoại người Anh thi đấu.

Chỉ biết rằng, hiện tại, Zanetti vẫn… chạy tốt, vẫn hết mình cống hiến cho Inter. Điều đó là quá đủ với những CĐV Inter rồi!

 

Dân Trí