NAM GIỚI » Sự nghiệp

Kaka: Thiên thần đã gãy cánh?

Thứ bảy, 31/12/2011 11:33

Kaka vẫn là một thiên thần, nhưng từ lâu anh không còn “bay” nữa. Còn đâu bóng dáng chàng tiền vệ hào hoa làm tất cả châu Âu phải thèm muốn và là một biểu tượng của cái đẹp trong lòng những người hâm mộ.

Ký ức thiên đường Chàng trai với gương mặt hiền lành thánh thiện và đời sống mẫu mực thực sự là một “thiên thần” trong giới cầu thủ. Người ta đặc biệt biết đến một Kaka là linh hồn của AC Milan, và hẳn người hâm mộ MU nào cũng nhớ như in trận đấu mà sự “thoát xác” của Kaka đã bắt một thế hệ cầu thủ tài năng của Sir Alex phải ngậm ngùi rời Champions League sau một cuộc rượt đuổi nghẹt thở kết thúc với tỷ số 2-3. Mỗi khi xuất hiện trong màu áo đội tuyển Brazil, Kaka cũng luôn uyển chuyển và ăn ý tuyệt vời với các đồng đội nổi tiếng khác của mình, chuyền bóng, điều tiết, thậm chí cả những pha solo, Kaka đều thực hiện tự nhiên và hoàn hảo. Mộ Đạo, luôn thi đấu như thể được gửi xuống từ thiên đường, nhẹ nhàng và bay bổng, anh thật sự là một “nhạc trưởng” tài ba rất thích hợp đứng trước cả những nốt nhạc của nghệ thuật, chứ không chỉ trong bóng đá. Đó cũng là những dấu ấn mà người ta nhớ về một Kaka nằm trong “3 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” thời điểm đó, sánh ngang với Messi và Ronaldo. Đôi cánh mỏi mệt

Bao giờ người ta mới thấy lại được một Kaka thăng hoa như thế?

Khi “thiên thần” hạ cánh xuống Bernabeu, nhiều người hẳn đã kỳ vọng anh sẽ là nhân vật chính cân bằng cán cân tuyến giữa với đại kình địch Barca - đội bóng sở hữu hai thiên tài Xavi và Iniesta. Tuy nhiên, những năm tháng dài trong màu áo Real không đem lại những khoảnh khắc ngọt ngào cho Kaka, trái lại, anh đã nhanh chóng “lặn” mất tăm trong những bản đề cử cầu thủ xuất sắc của FIFA qua từng năm. Những chấn thương, những vấn đề tinh thần, sự lạc nhịp với đội bóng, có vẻ như Chúa đã không còn ở bên Kaka, và những bước lùi của tiền vệ người Brazil ngày một dài hơn. Đáng lẽ ra khi Ronaldo về với Real, họ đã có hai con người xuất chúng bậc nhất thế giới, nhưng sự sa sút đáng buồn của Kaka đã khiến cho không mấy ai còn đặt gánh nặng niềm tin của đội bóng hoàng gia lên anh nữa. Những trận đấu sáng sủa của Kaka là vô cùng hiếm hoi, ngay trong mùa giải này nó cũng chỉ xuất hiện đủ để lấy lại một vài nụ cười từ những người đã dõi theo và luôn dành tình yêu cho anh. Dường như không phải khát vọng cống hiến, mà là “bản năng thiên thần” của Kaka đã biến mất khi anh được đưa vào một “hoàng cung” của những ánh sao lấp lánh, và có vẻ nếu vẫn ở Real, tương lai của anh sẽ vẫn là một màu xám vô định, dường như nơi đây không dành cho anh, bất chấp cái giá đắt đỏ mà Real đã bỏ ra để thâu tóm “thiên thần”. Lúc này, Kaka cũng đã không còn được coi là “con át” của Mourinho nữa. Vào những thời điểm quan trọng, hay trong những trận đánh lớn, người hâm mộ Real có lẽ vẫn trông chờ vào những Ronaldo, Benzema, Higuain nhiều hơn, Kaka có đẳng cấp của mình, nhưng anh không đem được nó lên sân khi người ta cần anh nữa. Sự ra đi của Kaka có lẽ không phải điều gì lạ lẫm hay bất ngờ, dẫu Mourinho vẫn luôn bóng gió về sự cần thiết của anh trong những kế hoạch của mình. Có những mảnh đất vẫn cần sự tỏa sáng của “thiên thần”, rất có thể khi được “thả” ra ngoài thoat khỏi không khí “hoàng gia”, quay về với sự tự nhiên, Kaka sẽ thực sự trở lại. Dù không được như xưa, dù không bằng Messi hay Ronaldo được nữa, thì cũng sẽ tốt hơn là đánh mất tất cả hình ảnh đẹp xưa cũ trên chiếc ghế dự bị ở Bernabeu.

Bóng Đá