NAM GIỚI » Sự nghiệp

Lionel Messi: Thiên tài không hoàn hảo

Thứ ba, 24/01/2012 09:47

Những lá phiếu còn chưa kiểm nhưng ngay từ bây giờ ai cũng biết Messi sẽ đoạt danh hiệu Quả bóng vàng 2011 (Ballon d'Or), lần thứ ba liên tiếp. Bởi đơn giản, Messi quá xuất sắc và những người bầu chọn không thể không bỏ phiếu cho anh!

1. Messi là cơn phấn khích của người hâm mộ, là nỗi kinh hoàng của các thủ môn và khiến giới truyền thông luôn phải bối rối. Đó là khắc họa cô đọng nhất về cầu thủ mà ngay cả "cậu bé vàng" của làng túc cầu Maradona cũng phải thừa nhận: "rồi anh ấy sẽ còn vĩ đại hơn…tôi". Quả thực, bất cứ trận đấu nào có Messi tham gia luôn tạo cho người xem cảm xúc đặc biệt. “Phép màu" từ đôi chân nhỏ bé, thoăn thoắt nhưng ma thuật ấy có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Các hậu vệ như Silva của Milan thì ngán ngẩm "trước mỗi pha đối đầu với Messi tôi đều phải cầu chúa". Arbeloa của Real Madrid mô tả một cách hài hước: "Tôi đã chuẩn bị sẵn một khẩu AK để ngăn chặn anh ấy". Những thủ môn thì đau khổ cam chịu bởi luôn phải chuẩn bị tinh thần để nhìn mành lưới mình bảo vệ phải rung lên. Còn giới truyền thông đôi khi bất lực vì không tìm đâu ra từ ngữ để cứ ngày lại ngày ca tụng tiền đạo người Argentina này. 2. Những con số không biết nói dối. Messi đã vượt rất xa huyền thoại Kubala để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Barcelona trong lịch sử (206 bàn/291 trận). Anh đã giành được mọi danh hiệu cùng Barcelona: Liga (5) đến Champions League (3), có cả Siêu Cúp TBN (5), Cúp Nhà vua (1), Cúp Thế giới các CLB (1) và Siêu Cúp châu Âu (2). Anh đã có hai danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và chuẩn bị lần thứ ba đăng quang ở hạng mục giải thưởng cá nhân cao quý này trong năm 2011.

Messi vượt trội so với các cầu thủ (ảnh minh họa).

Có thể khẳng định chắc chắn sự?vô đối của Messi trong cuộc bầu chọn sắp tới bởi ở thời điểm hiện tại anh đang không có đối thủ. Những năm trước, Messi còn có Ronaldo để so kè. Năm ngoái, Sneijder hay hai đồng đội ở Barca, Xavi và Iniesta, là đối thủ ngang tầm với Messi. Nhưng hiện tại thì chẳng có ai xứng tầm. Trong một năm không có World Cup và Euro, Messi đã chói sáng trong màu áo Barcelona để đăng quang tại hai đấu trường quan trọng bậc nhất: Champions League và La Liga. Đó là mùa giải bùng nổ của chân sút người Argentina trong màu áo đội bóng xứ Catalan với thành tích ghi 53 bàn và có 24 đường chuyền quyết định sau 55 trận. 3. Nhưng tất cả những điều đó dường như chưa đủ để lột tả hết tài năng của Messi. Anh càng ngày càng hoàn thiện ở các kĩ năng chơi bóng để rồi từ xuất phát điểm là một nhân tố đột biến ở cánh trở thành cây ghi bàn số một thậm chí là cây kiến thiết số một. Trong một đội bóng có cả Xavi, Iniesta và Fabregas, là những tiền vệ hàng đầu thế giới nhưng có những thời điểm Messi kiêm nhiệm luôn cả vai trò người cầm bóng, điều tiết trận đấu, tổ chức tấn công và trực tiếp ghi bàn. Anh đã trở thành mẫu cầu thủ hoàn hảo, có thể làm được tất cả giống như "vua bóng đá" Pele hay "cậu bé vàng" Maradona trước đây. Tóm lại, xét trên phương diện cá nhân, Messi hiện đang không có đối thủ. 4. Không có đối thủ ở phương diện cá nhân nhưng Messi vẫn chưa thể hoàn hảo vì anh còn món nợ chưa thể trả được với quê hương khi chưa bao giờ, hay nói chính xác hơn là thường xuyên thất vọng lúc trở về khoác áo ĐTQG. Trên thực tế, đã hai lần Messi cùng Argentina hưởng niềm vui có danh hiệu nhưng đó chỉ là chức vô địch U20 thế giới và HCV ở Olympic Bắc Kinh. Tuy nhiên, ở những giải đấu ở cấp độ cao nhất, Messi thường xuyên để lại nỗi thất vọng. Anh chơi nhạt nhòa ở cả hai kì World Cup 2006 và 2010. Đỉnh điểm của những lời chỉ trích là việc Messi không ghi nổi bàn nào khi cùng tuyển Argentina tranh đấu tại Copa America 2011 ngay trên sân nhà.

Messi đã khoác lên người chiếc áo số 10 của huyền thoại Maradona ngày nào. Anh cũng lãnh trách nhiệm đeo băng đội trưởng dưới thời tân HLV Sabella. Nhưng cầu thủ đã gia nhập Barcelona từ năm 13 tuổi này chưa khi nào đáp trả được những kì vọng của người hâm mộ xứ sở tango. Dường như đang có hai Messi khác biệt xuất hiện trong con người cầu thủ được coi là xuất sắc nhất thế giới: một Messi xuất sắc, bùng nổ, hào hoa trong màu áo Barcelona và một Messi đơn độc, bất lực và yếu đuối khi khoác áo Albiceleste. 5. Dù không hoàn hảo nhưng Messi vẫn rất xứng đáng để là người thứ ba sau Platini và Ronaldo lập cú hattrick giải thưởng cá nhân cao quý nhất của thế giới túc cầu. Giành thêm một quả bóng vàng nữa, Messi sẽ đứng trên tột đỉnh vinh quang nhưng đồng thời cũng là gánh nặng khiến cầu thủ này phải nỗ lực hơn nữa mỗi khi về chơi cho đội tuyển Argentina.

Tiền phong Online