NAM GIỚI » Sự nghiệp

MU: Dấu hỏi cho sự trở lại

Thứ năm, 17/11/2011 15:28

Với đà thăng tiến của Man City, liệu MU có thể tạo nên một cuộc lật đổ?

Những vòng quay của trái bóng Premier League sẽ trở lại vào cuối tuần này. Trong khi cả Chelsea và Man City đều sẽ có những trận đấu được dự đoán là khó khăn với Liverpool và Newcastle thì MU chỉ phải làm khách trên sân của đội mới lên hạng Swansea. Đây được cho là cơ hội tốt để thầy trò HLV Ferguson tích lũy những điểm số quan trọng trước khi nghĩ tới việc qua mặt đại kình địch Man City.

Trong giai đoạn nghỉ dành chỗ cho loạt trận quốc tế vừa qua, MU đã được hưởng lợi không ít. Trong khi Wayne Rooney được nghỉ ngơi thì tại khu tập huấn Carrington, cả Ashley Young và Tom Cleverley đều đã hoàn toàn bình phục chấn thương. Sir Alex đã không giấu được niềm vui khi nói về sự trở lại đầy tích cực của cặp tiền vệ trẻ tài năng này. Cánh trái của MU đã gần như tê liệt kể từ khi Young vắng mặt còn tuyến giữa cũng thiếu hẳn sức sống trong thời gian Cleverley nghỉ thi đấu. Vì thế, sự có mặt của Young và Cleverley chắc chắn sẽ giúp lối chơi của Quỷ đỏ dễ vận hành hơn.

Welbeck và Young là những hạt nhân cho tương lai

Trong bối cảnh cả Danny Welbeck và Javier Hernandez đều đã tham gia thi đấu trong loạt trận quốc tế vừa qua (Chicharito đã chơi 89 phút trong trận giao hữu với Serbia ở Mexico còn Welbeck bị đau bắp chân trong trận giao hữu với Tây Ban Nha), Rooney sẽ được trở lại vị trí tiền đạo quen thuộc để nhường vị trí tiền vệ trung tâm cho Cleverley. “Gã Shrek” đã ghi được 9 bàn chỉ sau 5 trận đầu tiên tại Premier League nhưng đã 6 trận liền anh tịt ngòi do không được chơi ở vị trí ưa thích. Thế nên hơn lúc nào hết, trước một hàng thủ không được đánh giá cao của Swansea, Rooney cần tìm lại thói quen ghi bàn.

Thực ra, việc Ferguson bố trí Rooney lùi về giữa sân chỉ là giải pháp tình thế. Khi mà tuyến giữa của MU đang tỏ ra yếu ớt với sự sa sút của Anderson, chấn thương của Carrick và Fletcher còn Park đã luống tuổi, Rooney với khả năng tranh chấp và nhãn quan chiến thuật tỏ ra khá phù hợp với vị trí của Paul Scholes trước đây. Thế nhưng rõ ràng là nếu lạm dụng ngôi sao 25 tuổi ở vị trí này sẽ là một sự lãng phí lớn. Rooney là một tiền đạo và MU cần những bàn thắng của anh. Nếu không, họ chỉ có thể thắng những trận xấu xí như thời gian qua trước những đối thủ như Otelul hay Sunderland.

Trận đấu ở Old Trafford cho thấy chất lượng đội hình nghiêng về Man City

Báo chí Anh đã nói tới những mục tiêu của Ferguson trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông nhằm gia tăng chất lượng cho tuyến giữa. Nhưng chừng nào những Sneijder hay Modric chưa cập bến Old Trafford, chừng đó Ferguson vẫn phải tự xoay sở với những gì đang có trong tay. “Ông già gân” luôn làm rất tốt điều này để giúp MU sống sót qua những giai đoạn khó khăn, chẳng hạn như những trận thắng liên tiếp kể từ sau “nỗi nhục 1-6” thời gian qua. Dẫu vậy, về lâu về dài MU khó mà đua tranh với Man City khi chất lượng đội hình thua kém rõ rệt.

Ashley Young, Cleverley, Phil Jones hay Smalling là những nhân tố đầy hứa hẹn và chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng ở sân Old Trafford. Việc họ đang đạt phong độ tốt sẽ làm tiền đề cho Ferguson xây dựng một đội hình có tính cạnh tranh cao trong nhiều năm tiếp theo. Nhưng đừng quên đây mới là mùa đầu tiên Young và Jones khoác áo MU và cũng là năm đầu tiên Cleverley được đá ở đội hình chính. Sự bỡ ngỡ là không thể tránh khỏi và những áp lực của sự kỳ vọng cũng là một vấn đề lớn. Young là một ví dụ. Cầu thủ trị giá 16 triệu bảng đã chơi xuất sắc trong hơn một tháng đầu tiên. Nhưng khi sự hưng phấn qua đi và những trận đấu khó nhằn bắt đầu xuất hiện, Young đã không thể duy trì phong độ ổn định.

Nhìn vào lịch thi đấu phần còn lại của lượt đi, MU có khá nhiều thuận lợi so với các đối thủ chính. Nhưng nếu Man City cứ chơi như thế này, MU chỉ có thể hy vọng vào một sự trở lại ở giai đoạn hai của mùa giải với một điều kiện: họ phải có những bản hợp đồng chất lượng trong mùa đông.

24h