NAM GIỚI » Sự nghiệp

MU, Real dẫn đầu top 10 CLB kiếm tiền 'khủng' nhất

Thứ hai, 19/12/2011 10:42

Theo con số thống kê của Sportingintelligence, công ty chuyên nghiên cứu thị trường của Đức dựa trên doanh số bán hàng thì Real Madrid và Man United chính là 2 đội bóng kiếm tiền khủng nhất từ việc bán áo đấu.

Trong danh sách 10 đội bóng tiêu thụ áo đấu nhiều nhất trong nửa thập kỷ vừa qua (2005-2009) có 4 đội bóng tại Premier League (Man United, Liverpool, Arsenal và Chelsea); 3 đội bóng tại Serie A (Juventus, AC Milan, Inter Milan); 2 gã khổng lồ của Tây Ban Nha (Real Madrid và Barcelona) cùng Hùm xám nước Đức, Bayern Munich.

Số lượng áo đấu được tiêu thụ nhiều hay ít không chỉ phản ánh hiệu quả kinh doanh của CLB mà còn cho thấy sự đối kháng quyết liệt giữa 2 đại gia trong ngành sản xuất dụng cụ thể thao là Nike và Adidas trong giai đoạn đó. Nike là nhà tài trợ áo đấu cho Man United, Arsenal, Barcelona, Juventus và Inter Milan trong khi Adidas là nhà tài trợ của 5 đội bóng còn lại.

Số lượng áo đầu của CLB được bán trong thời gian từ 2005-2009

Đứng đầu về áo đấu tiêu thụ là Man United và Real Madrid. Mỗi đội bóng trung bình tiêu thụ 1 mùa khoảng 1,2- 1,5 triệu áo đấu. Việc họ đứng đầu không làm ai ngạc nhiên.

Man United chính là thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới. Họ có lực lượng CĐV đông nhất thế giới, lên đến 330 triệu người, tập trung chủ yếu ở khu vực Châu Á. Từ vài năm nay, Man United luôn rất quan tâm đến việc quảng bá thương hiệu tại khu vực này bằng những chuyến du đấu mùa hè. Bên cạnh đó, giai đoạn 2005-2009 Man United thi đấu rất thành công với 3 chức vô địch Premier League, 1 Champions League, 1 Cúp thế giới các CLB cùng những ngôi sao được yêu thích như Rooney, Ronaldo, Giggs, Tevez….

Real Madrid không có được CĐV đông đảo trên toàn cầu như Man United nhưng họ lại chiêu mộ được những ngôi sao sáng giá nhất hành tinh. Chính sách phát triển của Real luôn gắn liền với những ngôi sao có sức hút lớn. Sau giai đoạn của Ronaldo (Brazil), Zidane, Beckham, Figo… Chủ tịch Florentino Perez đã bắt đầu xây dựng dải Ngân hà 2.0 bằng 2 cái tên cầu thủ nổi tiếng Cristiano Ronaldo và Kaka vào năm 2009. Hai ngôi sao này không chỉ được biết đến bởi tài năng mà còn rất đẹp trai. Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi áo đấu bán ra của Real Madrid tăng vèo vèo.

Đứng thấp hơn một chút so với Man United và Real là Barcelona. Hàng năm họ bán được từ 1- 1,2 triệu áo đấu. Barca chính là đội bóng thành công nhất Châu Âu ở giai đoạn 2005-2009 bằng 2 chức vô địch Champions League. Họ có một lối chơi đẹp mắt, cực kỳ hiệu quả với những siêu sao bóng đá rất được yêu thích là Messi, Xavi, Iniesta…

MU và Real có lượng fan đông nhất thế giới

Thấp hơn nhóm 3 đội bóng là Liverpool, Arsenal, Chelsea và Bayern Munich. 4 đội bóng này đều có danh số bán áo đấu hàng năm từ khoảng 700.000- 900.000 chiếc. Về mức độ nổi tiếng, số lượng CĐV, thành tích trên sân cỏ hay sở hữu những ngôi sao sáng giá…, 4 đội bóng này không thể bằng được Man United, Real Madrid và Barcelona nên việc họ bán áo đấu “ít” hơn một chút cũng là điều dễ hiểu.

Đứng cuối cùng trong top 10 là 3 đại gia của nước Ý: Juventus, AC Milan và Inter Milan với số áo đấu bán ra dao động từ 400.000- 600.000 mùa. Giải Serie A từ vài năm nay đã xuống cấp về chất lượng, đặc biệt sau vụ Calciopoli mà Juventus và AC Milan có liên đới thế nên những đội bóng này đã mất đi một lực lượng CĐV đáng kể. Bên cạnh đó, cả 3 đội bóng này đều không có một mạng lưới CĐV rộng khắp như các đội bóng hàng đầu Châu Âu khác. Điển hình như Inter Milan, họ là đội bóng được yêu thích nhất ở Trung Quốc, nhưng số lượng CĐV của họ tại những nước Châu Á khác là rất thấp.

Infonet