NAM GIỚI » Tiêu khiển

Alexander Metreveli: “Nadal là người giỏi nhất”

Thứ tư, 27/04/2011 10:34

Bình luận về những sự kiện đáng quan tâm nhất trong cuộc chơi ở tuần qua là chủ đề chính của bài trả lời phỏng vấn của cựu danh thủ Nga, bình luận viên Alexander Metreveli.

- Hai giải lớn trên sân đất nện đã kết thúc. Vậy thành công của David Ferrer có làm ông ngạc nhiên? • Không, nói chung chẳng có gì bất ngờ cả. Đẳng cấp của Ferrer đã được thừa nhận, anh ấy là tay vợt trong Top 10 và chơi rất hay trên sân đất nện. Chẳng có gì đáng gọi là ngạc nhiên cả, kể cả chuyện đã trở thành truyền thống là các trận chung kết trên sân đất nện là cuộc chơi nội bộ của các tay vợt Tây Ban Nha. Đó không phải là lần đầu tiên và tôi nghĩ vẫn chưa phải là lần cuối cùng.

Nadal có đẳng cấp tuyệt hảo

- Có điều gì trong lối chơi của Ferrer mà trước đây ông chưa thấy? • Năm nay Ferrer chơi rất hay và điều đó đã được thể hiện từ Giải Úc mở rộng hồi đầu năm. Anh ấy đánh bại Nadal ở Melbourne, nhưng khi trở về sân đất nện thì Nadal là người giỏi nhất. Điều đó chẳng có gì phải nghi ngờ cả. Nadal có đẳng cấp tuyệt hảo. Anh ấy chơi nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và đó là điều quan trọng nhất. Còn xét về ý chí kiên định thì Nadal đã khẳng định điều đó từ lâu rồi. Không thể nói Ferrer yếu ở khía cạnh này, chẳng qua là do Nadal khác hẳn các đối thủ về khả năng này. Từ tuần tới, nhiều khả năng chúng ta sẽ lại tiếp tục được xem cuộc đọ sức giữa Nadal với Djokovic và cũng không loại trừ có người khác chen chân vào cuộc tranh chấp này. Nhưng thật lòng mà nói, tôi không nghĩ đến chuyện có ai đó có thể đánh bại được Nadal trên sân đất nện trong giai đoạn này.

- Năm trước, Nadal đoạt chức vô địch ở tất cả giải trên sân đất nện mà anh ấy tham dự. Ông có tin là anh ấy sẽ tái lập chiến tích ấy trong năm nay? • Thật khó nói. Nhiều thứ còn phụ thuộc vào việc anh ấy cảm thấy sức khỏe của mình như thế nào vì anh ấy đã thi đấu rất nhiều. Nadal thi đấu 2 tuần liên tục, nghỉ 7 ngày rồi dự 2 giải Masters liên tục kể từ tuần tới, sau đó chỉ có một tuần nghỉ ngơi trước khi dự Roland Garros. Nếu giữ được sức mạnh và sức khỏe, Nadal có khả năng lặp lại thành tích của năm trước. Còn về Djokovic thì rất khó nói trước chuyện anh ấy sẽ chơi hay đến mức nào trên sân đất nện.

- Năm nay, chúng ta vẫn chưa thấy Djokovic chơi trên sân đất nện. Vậy ông nghĩ điều gì sẽ giúp Djokovic có thể tranh chấp với Nadal? • Dựa trên việc anh ấy đã đánh bại Nadal trên mặt sân cứng. Một chuyện quan trọng nữa là tùy thuộc vào trạng thái tâm lý của họ như thế nào khi đối đầu nhau. Cứ chờ xem kết quả như thế nào.

- Ferrer mới nhận xét rằng trên sân đất nện, Nadal là tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử. Ông có đồng ý với nhận định này? • Vào lúc này, rất khó tranh luận về chuyện đó. Tôi vẫn nhớ đến Bjorne Borg. Thế nhưng, so sánh về kết quả là điều không thể vì lúc trước chưa có các giải Masters và không phải tất cả tay vợt giỏi đều tham dự nên mọi chuyện dễ hơn nhiều. Thế nhưng, Nadal là một trong những tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử và là người giỏi nhất trong số các tay vợt hiện đang thi đấu, đó là thực tế.

- Chuyển sang phía nữ. Wozniacki đã gần đạt đến cột mốc kỷ lục 10.000 điểm trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, cô ấy lại thất bại trong trận chung kết ở Stuttgart vừa rồi. • Quần vợt nữ hiện nay xảy ra tình trạng là không có tay vợt đầu đàn thật sự. Wozniacki dẫn đầu bảng xếp hạng nhưng cô ấy không được nhắc đến như một thủ lĩnh đích thực. Trong những năm gần đây, chúng ta thấy có sự thay đổi hoàn toàn vị trí số 1, từ Safina cho đến Jankovic, Ivanovic và bây giờ là Wozniacki. Nói chung, với các tay vợt nữ, quần vợt là cuộc chơi phức tạp.

Báo TT TPHCM