NAM GIỚI » Tiêu khiển

Cincinnati 2011: Thử thách các ông lớn

Thứ tư, 17/08/2011 09:47

Sau một tuần tranh tài ở Montreal và Toronto, giải Cincinnati sẽ tiếp tục được bắt đầu, nơi hội tụ hàng loạt tên tuổi lừng danh để tranh tài ở giải lớn cuối cùng trước ngày mở màn Giải Mỹ mở rộng.

Việc Rafael Nadal, Roger Federer, Andy Murray, Caroline Wozniacki, Maria Sharapova, Petra Kvitova, Li Na đều bị đánh bật trước vòng tứ kết trong cuộc chơi ở Canada là những kết quả mà không ai ngờ tới. Bị loại sớm có nghĩa là họ sẽ có thêm thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị cho cuộc tranh tài ở Cincinnati với nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra: lấy lại những gì mình từng có. Khó đoán ở giải nam

Cincinnati  2011 hứa hẹn là bước chạy đà hấp dẫn cho các tay vợt tên tuổi. Ảnh: T.T

Hẳn sẽ có nhiều người phản đối trước dự báo cho rằng Novak Djokovic sẽ nhận thất bại thứ 2 trong năm ở giải này. Tuy nhiên, đấy lại là dự đoán mà nhiều khả năng sẽ trở thành hiện thực do anh không có nhiều thời gian nghỉ ngơi sau chức vô địch ở Montreal, hơn nữa thời tiết nắng nóng ở Cincinnati chính là trở ngại lớn nhất có thể tác động đến lối chơi của anh. Dẫu vậy, Djokovic vẫn thừa sức để lấy một suất ở vòng bán kết do những đối thủ đáng gờm nhất trong nhóm chỉ là Monfils, Wawrinka, John Isner... Câu hỏi được nhiều người quan tâm vào lúc này là liệu sẽ có cuộc đối đầu giữa Djokovic và Federer ở bán kết? Khó cho tay vợt người Thụy Sĩ bởi anh sẽ phải vượt qua Del Potro trong trận vòng 2 diễn ra vào sáng nay, rồi 2 đối thủ tiếp theo có thể sẽ là James Blake, Berdych. Nhìn chung, cơ hội để Federer bảo vệ chức vô địch là khá thấp.

Ở nhánh dưới, Nadal hẳn nhiên là cái tên được chờ đợi nhiều nhất, chờ để xem anh sẽ thể hiện lối chơi như thế nào sau màn trình diễn quá đỗi thất vọng ở Rogers Cup. Xét đến kết quả bốc thăm, nhiều khó khăn đang chờ Nadal khi ngay ở trận đầu, anh có thể phải gặp tay vợt từng đánh bại mình là Garcia-Lopez. Ngoài ra, trong nhóm của Nadal còn có những đối thủ đáng gờm khác, mà nổi bật nhất chính là Mardy Fish, tay vợt đang có phong độ rất cao trong vài tuần qua. Cũng như Nadal, Murray cũng gặp khó khăn ngay ở trận đầu khi phải chạm trán với Nalbandian và nếu qua được trận này, anh có thể phải gặp Tsonga, rồi sau đó có thể là Simon hoặc Ferrer. Tóm lại, sẽ khó có cuộc đối đầu giữa Nadal và Murray ở bán kết.

Nỗi lo của các tên tuổi lớn

Dù ĐKVĐ Kim Clijsters vắng mặt vì chấn thương nhưng sự góp mặt của 9 tay vợt trong Top 10 cũng quá đủ để tạo nên sự lôi cuốn trong cuộc tranh chấp giữa các tay vợt nữ. Trong đó, 2 hạt giống hàng đầu là Wozniacki và Zvonareva đều đang khát khao gặt hái một kết quả tốt sau màn trình diễn nghèo nàn ở Toronto hồi tuần trước. Cincinnati chính là địa điểm đặc biệt đối với cả 2 tay vợt này, đó là nơi Wozniacki bước vào làng quần vợt chuyên nghiệp vào năm 2005, là nơi Zvonareva đoạt chức vô địch năm 2006. Thế nhưng năm nay, đây có thể là nơi đánh dấu thất bại của họ khi Wozniacki nằm cùng nhánh với Kvitova, Ivanovic, Petkovic, Azarenka, còn những đối thủ tiềm năng của Zvonareva có thể là Bartoli, Hantuchova, Pavlyuchenkova...

Đánh giá tổng quát từ kết quả bốc thăm, có thể thấy ngay nhóm của Serena là nặng nhất nên không loại trừ khả năng cô sẽ phải hứng chịu thất bại. Do không được xếp là hạt giống nên khả năng trận chung kết ở Toronto giữa Serena với Stosur tái diễn ở vòng 2 giải này là rất dễ xảy ra. Nếu vượt qua được rào cản này, Serena có thể gặp Li Na và sau đó là Sharapova hoặc Kuznetsova ở tứ kết. Dĩ nhiên, không ai nghi ngờ khả năng của tay vợt người Mỹ, nhưng sở dĩ nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng thành công của Serena là do cô có rất ít thời gian hồi phục sau chức vô địch ở Toronto. Tung hết sức để chinh phục giải này sẽ là điều mạo hiểm với Serena bởi với cô, cái đích lớn nhất vẫn là Giải Mỹ mở rộng sẽ mở màn vào ngày 29/8 tới.

Báo Thể thao TPHCM