Tay vợt Maria Sharapova - Ảnh: Reuters
CNN dẫn các thống kê chính thức từ Facebook và Twitter cho biết mỗi ngày có khoảng 250 triệu lượt người trên toàn thế giới sử dụng các trang mạng này, và những ngôi sao thể thao không thể bỏ qua cơ hội để gia tăng danh tiếng và cả thu nhập của họ trên toàn cầu. Một trong những ngôi sao sáng nhất của làng thể thao, tay vợt nữ xinh đẹp Maria Sharapova, nữ vận động viên đứng đầu danh sách thu nhập trong vài năm trở lại đây, là một ví dụ điển hình. Cho đến nay đã có hơn 4 triệu người, chủ yếu là nam giới, “thích” trang Facebook của cô.
Sharapova đã tận dụng Facebook để quảng cáo các sự kiện mới nhất của mình cả trong và ngoài sân đấu, kèm theo cơ hội cho người hâm mộ mua trực tiếp các sản phẩm chính hiệu Sharapova.
“Tôi bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của mạng xã hội khoảng hai năm trước, khi chứng kiến nhiều điều xảy ra trên mạng với Facebook. Tôi khởi động trang của mình năm 2008” - Sharapova nói. Dù thành tích thi đấu giảm sút do chấn thương dai dẳng, Sharapova có số người theo dõi trên Facebook lên đến 4,2 triệu, tăng gấp đôi trong hai năm qua và vượt qua con số tương tự của tất cả các đối thủ của cô trên sân quần vợt - Venus và Serena Williams, Ana Ivanovic và Caroline Wozniacki - cộng lại.
Do tính chất là môn thi đấu cá nhân, các ngôi sao quần vợt đặc biệt có ưu thế trên các trang mạng xã hội. Những tay vợt nam hàng đầu như Roger Federer và Rafael Nadal đều có hơn 6 triệu người theo dõi. Tuy nhiên, quần vợt vẫn phải nhường chỗ cho môn thể thao vua: bóng đá, nơi ngôi sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid đã có hơn 23 triệu người hâm mộ.
Cũng như ngoài đời, các trang mạng xã hội của ngôi sao thể thao cũng phân loại theo tính chất môn thi đấu. Trong khi Ronaldo thu hút mọi tầng lớp trên mạng nhờ tính phổ cập của bóng đá, những trang Twitter cá nhân của các tay golf nổi tiếng như Tiger Woods, Ian Poulter hay Lee Westwood thì nghiêm túc hơn, hoặc khép kín và chỉ dành cho những người tiếng tăm tương ứng.
“Các cổ động viên luôn quan tâm đến đời sống cá nhân của ngôi sao và muốn được nói chuyện trực tiếp với người hùng của họ. Nhiều người trong ngành này đã nhìn thấy cơ hội làm ăn trên mạng” - Drew Barrand, chuyên gia phân tích của Công ty Sports Industry Group, kết luận.