NAM GIỚI » Tiêu khiển

Federer: Minh chủ võ lâm

Thứ tư, 09/03/2011 11:18

Vào đầu những năm 2000, thời điểm Sampras hay Agassi không còn giữ được phong độ khiến cho làng banh nỉ trở nên hỗn loạn thì Federer đã xuất hiện để rồi trở thành “minh chủ võ lâm”.

Pete Sampras chơi trận chung kết cuối cùng trong sự nghiệp ở US Open 2002, Agassi có được danh hiệu Grand Slam cuối cùng tại Úc mở rộng 2003 khiến cho làng banh nỉ sau đó không thực sự có được một “minh chủ” thực sự. Trong khoảng 5 năm sau khi Sampras giải nghệ, có đến 9 tay vợt giữ vị trí số 1 thế giới nhưng chỉ có một mình Federer mới đủ tài năng để thống trị làng banh nỉ.

Dù khởi đầu sự nghiệp từ năm 2000 khá lận đận, nhưng bằng tài năng, ý chí Federer đã dần khẳng định được anh không chỉ là tay vợt số 1 thế giới mà còn là tay vợt số 1 vĩ đại nhất mọi thời đại. Lối chơi hoa mỹ cùng tính cách ôn hòa, dễ gần của Fed đã khiến những đối thủ dù thua anh nhưng vẫn rất vô cùng khâm phục. Từ Sampras, Agassi, Roddick… hay những huyền thoại như McEnroe đều dành những lời có cánh để tán dương huyền thoại đương đại của làng banh nỉ.

Những huyền thoại như McEnroe, Sampras đều dành những lời có cánh cho Federer

Huyền thoại McEnroe, người nhận ra tài năng của Federer từ rất sớm đã nói từ năm 2003 rằng :”Tôi ước mình chơi bóng được như cậu ấy. Được xem Fed chơi quả là một điều thú vị. Nếu vẫn duy trì được lối chơi như vậy trong 3-4 năm tới, tôi dám đảm bảo rằng cậu ấy sẽ trở nên vĩ đại. Sampras đã làm nên những điều kì diệu ở thế kỉ 20, còn Roger sẽ làm được điều tương tự ở thế kỉ 21”.

Còn huyền thoại Sampras, người chỉ gặp Federer một trận chính thức duy nhất tại Wimbeledon 2001 và thua thua trận thì nói :”Roger tài năng hơn tất cả. Cậu ấy đã tiến bộ một cách kinh ngạc đồng thời luôn duy trì được một nhịp độ thi đấu cực kì ổn định. Tôi nghĩ rằng, cậu ấy sẽ đạt được những thành công lớn trong những năm tới”. Thậm chí, Sampras còn không ngần ngại đánh giá Fed cao hơn mình :”Những cú đánh thuận tay của Federer ở mức ngang ngửa tôi nhưng cú trái tay thì quả thực tuyệt vời khó ai sánh kịp. Tôi nghĩ đó sẽ là thứ vũ khí để đưa cậu ấy lên đỉnh cao”.

Không chỉ được các huyền thoại khen ngợi, Federer trong mắt các đồng nghiệp nữ cũng là một thần tượng. Tay vợt cựu số 1 thế giới và cũng là đồng hương Martina Hingis của Fed cho biết :”Fed thật tuyệt vời. Anh ấy luôn biết phải làm thế nào để để cách chơi của mình hiệu quả nhất trong khi tôi thì thật khó khăn, thậm chí không thể”. Còn với Serena Williams, cô em nhà Williams cần nói 1 câu ngắn gọn :”Ước gì tôi có thể chơi bóng như anh ấy”.

Còn với những đối thủ “thuyền xuyên” của Federer trong sự nghiệp của anh như Roddick, Hewitt… dù là những “bại tướng” cơm bữa của “tàu tốc hành” thì họ vẫn dành những lời có cánh cho chàng trai đến từ Thụy Sỹ. Cựu số 1 thế giới người Australia – Hewitt, người đã thắng 7/9 trận đấu đầu tiên gặp Federer nhưng lại thua cả 9 lần trong quãng thời gian từ năm 2004-2005 cho biết :”Tôi phải thừa nhận rằng Federer đang ở một tầm hơn hẳn so với phần còn lại. Anh ấy đã tiến bộ một cách đáng kinh ngạc khiến không ai có thể theo kịp. Tôi nghĩ mình đã chơi tốt hơn hồi còn là số 1 thế giới nhưng chừng đó là chưa đủ để đánh bại Roger”.

Roddick luôn khâm phục Fed

Riêng với Roddick, người mà lẽ ra phải coi Federer như “đại kình địch” khi để thua “tàu tốc hành” tính cho đến thời điểm hiện tại với tỉ số quá cách biệt 20-2 đã từng nói :”Roger là đối thủ giỏi nhất mà tôi đã từng gặp. Dù luôn bại trận nhưng tôi luôn muốn tiếp tục được gặp anh cho dù tỉ số có là 31-1 đi chăng nữa. Bạn phải biết rằng, được đối đầu với anh ấy đã là một điều quá tuyệt vời rồi”.

Có lẽ, Federer đã rất sung sướng khi nhận được những lời khen tặng từ các huyền thoại và đối thủ như ở trên, nhưng cũng có thể thấy anh hoàn toàn xứng đáng nhận được những món quà đầy ý nghĩa như vậy. Sự nghiệp vĩ đại của Fed không chỉ có những danh hiệu mà còn kèm theo đó là tình cảm của NHM, sự nể phục của các đối thủ. Và đó mới chính là lý do để tất cả cùng khẳng định rằng Federer là tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại trên mọi phương diện. Anh xứng đáng là minh chủ võ lâm trong thời đại của mình và chắc chắn sẽ còn lưu mãi tiếng thơm trong sử sách.

Tinthethao
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới