NAM GIỚI » Tiêu khiển

Federer: Nhân cách lớn trong con người vĩ đại

Thứ bảy, 05/03/2011 09:57

Trong suốt quãng thời gian từ khi còn nhỏ tuổi cho đến khi trở thành một huyền thoại vĩ đại của làng quần vợt, Roger Federer vẫn luôn thể hiện được những tính cách rất đáng khâm phục và ngưỡng m

Ngay từ khi còn ở độ tuổi thiếu niên và chỉ là một tay vợt trẻ có hứa hẹn của quần vợt Thụy Sĩ, Federer đã tự đề ra cho mình một câu châm ngôn, và có thể coi đó là một “danh ngôn” trong làng quần vợt thế giới: “It’s nice to be important, but it’s more important to be nice” (tạm dịch: thật tốt khi là người quan trọng, nhưng quan trọng hơn là làm thế nào để thành người tốt). Câu nói đó đã trở thành “nguyên tắc vàng” và là phương châm sống xuyên suốt cuộc đời và sự nghiệp của Federer sau này. Câu châm ngôn đó đã theo Federer trong suốt quãng đường gian khổ từ một tay vợt triển vọng vươn lên trở thành tay vợt số 1 thế giới, và khi ngự trị trên đỉnh cao vinh quang, để làm được một “người tốt” theo đúng nghĩa, điều đó là không hề dễ dàng. Nhưng Federer đã làm được và anh đã xây dựng được cho mình một hình ảnh siêu sao đáng ngưỡng mộ trong lòng công chúng.

Đã bao giờ bạn nhìn thấy Federer tỏ ra khó chịu, cáu kỉnh khi tiếp xúc với mọi người? Đã khi nào bạn chứng kiến một Federer kiêu căng ngạo mạn và hợm hĩnh? Đã lúc nào bạn bắt gặp Federer khoe khoang khoác lác về những chiến tích phi thường của mình? Câu trả lời là “Chưa”. Cho dù gặp tình huống khó khăn như thế nào, trận đấu tồi tệ ra sao hay mệt mỏi rã rời đến mấy, Federer vẫn luôn xuất hiện với nụ cười tươi, sự thân thiện cởi mở với báo giới, vui vẻ ký tặng fan hâm mộ và trả lời những câu hỏi phỏng vấn một cách nhiệt tình nhất, chân thành nhất, dù cho đó là những câu hỏi lặp đi lặp lại đáng chán. Một kỳ niệm nhỏ hồi Master Cup năm 2005 ở Thượng Hải, khi trả lời phỏng vấn trong buổi họp báo, một phóng viên người Trung Quốc đã hỏi Federer một câu hỏi khá “ngây thơ”: “Roger, có rất nhiều fan hâm mộ theo đuổi anh, nhưng anh vẫn tỏ ra rất thân thiện. Bằng cách nào mà anh có thể làm được như thế?” Người phóng viên đó đã hỏi đi hỏi lại câu hỏi đó bằng thứ tiếng Anh không được tốt, nhưng Federer vẫn kiên trì lắng nghe và trả lời một cách chân thành nhất: “Tại sao tôi lại phải thấy khó chịu khi mà tôi không hề cảm thấy như vậy? Với tôi thật dễ dàng khi mình vui vẻ và cởi mở với mọi người.”

Những giọt nước mắt khiến Federer càng thêm vĩ đại

Không chỉ những fan hâm mộ hay báo giới ngưỡng mộ tính cách đó của Roger mà ngay cả những kình địch của anh cũng cảm thấy thật dễ chịu khi được kết bạn với FedEx. Andy Roddick tay vợt số 1 nước Mỹ phát biểu sau trận thua Federer ở CK Wimbledon 2005: “Đáng ra tôi phải ghét anh (Federer) mới đúng, nhưng không thể vì anh là một người tốt.” Còn Nadal, kình địch số 1 của Federer cũng có cảm nhận tương tự: “Tôi và anh ấy có thể nói chuyện với nhau hàng giờ liền. Federer không những là một tay vợt vĩ đại mà còn là một nhân cách tuyệt vời. Anh ấy điềm đạm, bình tĩnh và là một người rất dễ mến.” Để tìm ra những tính cách tích cực trong con người Federer xem ra là một công việc quá đơn giản: kiên trì, hòa đồng, thích giúp đỡ mọi người, và rất ân cần chu đáo… Federer luôn tạo ra ấn tượng tốt với người đối diện rằng anh quan tâm tới họ, muốn biết họ ra sao và tìm hiểu về họ. Federer không chỉ nói chuyện mà còn cố gắng nhớ tên tuổi, ghi nhớ số nhà hay địa chỉ. Điều đó khiến cho Federer luôn tạo được sự tin tưởng và sự gần gũi với những ai đã từng tiếp xúc. Federer là một siêu sao có tấm lòng nhân hậu, anh biết cảm thông với những người nghèo khổ, khó khăn cơ nhỡ và muốn chia sẻ với tất cả bằng cách lập ra những quỹ từ thiện ở những nơi nào cần tới sự giúp đỡ của anh.

Cũng giống như bất kỳ một VĐV thi đấu đỉnh cao nào khác, Federer là một người cực kỳ tham vọng và ghét thất bại. Nhưng nếu không có tính cách đó, Federer chắc chắn đã không thể có được vị thế như hiện tại trong làng quần vợt. Một điều đáng quý ở Federer là mặc dù ghét thất bại nhưng mỗi khi thua trận, anh không hề cáu kỉnh hay giận dữ quá mức mà anh luôn nhìn vào những thất bại theo cách tích cực nhất. Anh luôn hướng về phía trước với sự lạc quan cao độ và biến thất bại trở thành động lực lớn lao để chinh phục tiếp những thử thách. Federer chính là một “bằng chứng sống động” về một siêu sao giàu có và nổi tiếng nhưng vẫn rất “con người”. Federer có thể lạnh lùng và tàn nhẫn trên sân đấu, nhưng lại là con người giàu tình cảm và khó chế ngự được cảm xúc ngoài đời thường. Federer đã từng nhiều lần khóc ngay trước đám đông khán giả kể cả khi thắng trận hay thua trận. Có thể sẽ có người cười nhạo Federer vì điều đó nhưng anh chẳng quá bận tâm, anh chỉ muốn được là chính mình và với những ai yêu mến “tàu tốc hành” đó chính là điều đáng quý làm nên nhân cách vĩ đại của anh trong thế giới quần vợt.

Tinthethao
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới