NAM GIỚI » Tiêu khiển

Hai cuộc đối đầu nảy lửa

Thứ bảy, 05/03/2011 11:18

Mười sáu đội nam hàng đầu thế giới sẽ bước vào vòng tranh tài đầu tiên khởi tranh vào tối nay. Vì nhiều lý do khác nhau nên chỉ có 2 cuộc đối đầu được đánh giá là hấp dẫn hơn cả.

Xét về tương quan lực lượng, ĐKVĐ Serbia sẽ dễ dàng đánh bại Ấn Độ, cũng tương tự việc Argentina được đánh giá cao hơn hẳn Romania, trong khi tân binh Kazakhstan cũng hầu như không có cơ hội làm nên chuyện trước CH Czech. Ở nhánh dưới, Tây Ban Nha sẽ thắng Bỉ, Pháp thắng Áo và Mỹ thắng Chile. Tuy nhiên, ở 2 trận còn lại, việc đưa ra dự đoán đáng tin lại là điều không dễ dàng.

Thụy Điển hay Nga?

Được thi đấu trên sân nhà rõ ràng là lợi thế không hề nhỏ của Thụy Điển trong cuộc đón tiếp người Nga. Đấy là chưa kể đến thành tích đối đầu tốt hơn hẳn của đội chủ nhà khi họ đang dẫn đối phương 4-1 và đã 7 lần đoạt chức vô địch, trong khi con số này của Nga chỉ là 2. Còn một chi tiết hết sức quan trọng không thể bỏ qua: trong đội hình của Thụy Điển có Soderling và khi được chơi trên sân trong nhà, sức mạnh của tay vợt hạng 4 TG này càng được phát huy.

Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu dựa vào những chi tiết kể trên để nhận định Thụy Điển đang chiếm thế thượng phong. Phân tích kỹ sẽ thấy các chức vô địch mà Thụy Điển đoạt được đều diễn ra trong giai đoạn 1975-1998, trong khi Nga đánh bại Thụy Điển 4-1 trên đường tiến đến chức vô địch năm 2002 và lần gần nhất họ đăng quang là vào năm 2007. Còn về con người, Thụy Điển cũng không có được lực lượng đồng đều như đối phương do ngoài Soderling, chỉ còn mỗi Johansson là có thứ hạng đơn nhưng cũng rất thấp (749). Về phía Nga, việc Youzhny tuyên bố giã từ đội tuyển là một mất mát không nhỏ, trong khi Davydenko đang sa sút phong độ nên không có mặt trong đội tuyển. Tuy nhiên, người Nga vẫn có thể yên tâm với Gabashvili (hạng 76), Kunitsyn (95), Andreev (97) và Tursunov (105).

Xét những điểm mạnh và yếu của đội bên, có thể thấy đây là cuộc đối đầu hết sức cân bằng và kết quả trận đánh đôi sẽ có ý nghĩa gần như quyết định đến kết quả trận đấu.

Thử thách cho Croatia

Thời hoàng kim của quần vợt Đức đã qua lâu lắm rồi, từ thời mà họ 3 lần đoạt chức vô địch Davis Cup trong cuối thập kỷ 80, đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Trong khi đó, Croatia tuy mới một lần được nâng cao cúp vô địch nhưng thành tích đó mới diễn ra cách nay 6 năm. Còn trong 3 lần gặp nhau trước đây, Đức đang dẫn trước 2-1 và điều cần lưu ý là trong các cuộc đối đầu này, phần thắng bao giờ cũng thuộc về đội chủ nhà. Lịch sử liệu có lặp lại khi ở lần tái ngộ này, Croatia được chơi trên sân nhà ở thủ đô Zagreb?

Chưa ai có thể trả lời được câu hỏi đó, mà chỉ biết lợi thế sân nhà sẽ đem lại sự hưng phấn, tự tin cho các tay vợt Croatia trong nỗ lực phục thù trận thua 2-3 trên sân của Đức hồi năm 2007. Niềm hy vọng của người hâm mộ Croatia dĩ nhiên là Marin Cilic, tay vợt chủ lực hiện xếp hạng 20 TG. Điều đó cũng tương tự việc người Đức đặt niềm tin vào chủ lực Kohlschreiber, hiện ở hạng 35 TG. Tuy nhiên, cái khó của đội trưởng 2 đội là chọn ai là tay vợt số 2 để gánh vác nhiệm vụ ở trận đơn. Croatia có vua giao bóng Karlovic nhưng thứ hạng đã bị tụt xuống 217, trong khi chọn Dodig có thứ hạng cao hơn (57) lại là điều khá mạo hiểm do tay vợt này chưa có nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở sân chơi này. Về phía Đức, chọn Petzschner (hạng 67) hay Mayer (hạng 36) cũng đang là điều khiến đội trưởng Patrik Kuhnen đau đầu. Và cũng như cuộc đối đầu Thụy Điển – Nga, trận đôi sẽ đóng vai trò quyết định đến kết quả chung cuộc ở trận đấu này.

Báo Thể thao TPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới