NAM GIỚI » Tiêu khiển

Lịch sử thách thức cả Federer lẫn Tsonga

Thứ năm, 08/09/2011 08:34

Lần thứ 5 trong mùa giải này Federer và Tsonga đối đầu với nhau. Nhưng thực sự lần này hứa hẹn mới là đặc biệt nhất.

Phong độ của mỗi tay vợt chỉ là một phần. Duyên nợ giữa họ cũng chưa phải là tất cả nguyên nhân khiến cuộc chiến ở tứ kết Mỹ mở rộng được mong đợi từng giờ. Chiến thắng chóng vánh trước Juan Monaco đưa Federer vào tứ kết. Đó là trận tứ kết Grand Slam thứ 30 liên tiếp của anh. Kể từ sau thất bại trước Gustavo Kuerten ở vòng 3 Roland Garros 2004, Federer không bao giờ lỗi hẹn với vòng tứ kết của tất cả các giải Grand Slam.

Federer, vận hội lớn, thách thức lớn - Ảnh Getty

Nhưng cột mốc 30 đó chỉ là một chiến công nho nhỏ. Đỉnh cao của tham vọng chắc chắn phải là vô địch Mỹ mở rộng 2011. Hiện tay vợt Thụy Sĩ là đồng kỷ lục gia với Jimmy Connors và Peter Sampras về số lần vô địch US Open kể từ kỷ nguyên mở rộng (1968) đến nay. Họ cùng có 5 chức vô địch đơn nam Mỹ mở rộng. Nếu vô địch giải này, Federer sẽ một mình độc chiếm kỷ lục vô địch đơn nam Mỹ mở rộng nhiều nhất trong lịch sử tính từ năm 1968 trở đi.

7 trận tứ kết Mỹ mở rộng đã qua, số 3 thế giới của ATP toàn thắng. Đích ngắm tiếp theo của Federer dĩ nhiên là thắng tiếp trận tứ kết Mỹ mở rộng thứ 8 liên tục để chinh phục cột mốc chơi 8 trận bán kết Mỹ mở rộng liên tiếp của Ivan Lendl. Cựu số 1 thế giới vẫn tỏ ra rất tự tin vào chiến thắng trước đối thủ đã đánh bại anh trong hai lần gặp gỡ gần nhất. "Thực sự tôi rất vui khi gặp lại Tsonga. Chúng tôi đã có một trận đấu khó quên ở Wimbledon. Đáng tiếc là tôi thất bại. Ở Montreal, Tsonga một lần nữa cho thấy anh ấy chơi rất tốt. Không nghi ngờ gì nữa, Tsonga đang có phong độ cao. Hy vọng lần này tôi sẽ thắng".

Trong sự nghiệp của mình, Tsonga mới một lần vào đến CK Grand Slam. Đó là ở Australia mở rộng 2008 nhưng anh để thua Djokovic. Kể từ kỷ nguyên mở rộng đến nay, Cedric Piolne là tay vợt Pháp duy nhất từng lọt vào bán kết Mỹ mở rộng. Tsonga hy vọng trở thành người thứ 2 làm được điều đó và tiến xa hơn thế. Sau khi Yannick Noah vô địch Roland Garros năm 1983, không có tay vợt nam nào của Pháp đăng quang tại một giải Grand Slam. Tsonga muốn viết lại lịch sử sau 28 năm. Nếu chỉ tính riêng ở giải Mỹ mở rộng từ năm 1968 đến nay, chưa có bất kỳ tay vợt nam nào của Pháp vô địch. Có quá nhiều cột mốc cho Tsonga chinh phục.

Cả Federer lẫn Tsonga đều đang đứng trước những vận hội lịch sử nhưng lịch sử cũng đang thách thức tài năng và giới hạn của chính họ.

TT&VH
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới