NAM GIỚI » Tiêu khiển

Milos Raonic: Xung quanh sự thăng tiến... chóng mặt

Thứ sáu, 22/04/2011 11:54

Milos Raonic vẫn đang chơi “túc tắc” ở các giải đấu - mới nhất là ở Barcelona Open 2011 - với những kết quả không tồi.

Tay vợt số 1 của đất nước Canada lạnh giá hiện đang thưởng thức những tháng ngày ngọt ngào nhất trong sự nghiệp non trẻ của mình. Ai cũng biết rồi thì Raonic sẽ chững lại, sẽ…

Vì đâu thứ hạng Raonic tăng quá nhanh?

Milos Raonic vẫn đang chơi “túc tắc” ở các giải đấu - mới nhất là ở Barcelona Open 2011 - với những kết quả không tồi. Tay vợt số 1 của đất nước Canada lạnh giá hiện đang thưởng thức những tháng ngày ngọt ngào nhất trong sự nghiệp non trẻ của mình. Ai cũng biết rồi thì Raonic sẽ chững lại, sẽ… tuột xuống phía dưới bảng điểm xếp hạng của ATP trước khi lại có thể vươn lên một lần nữa (nếu thật sự anh là một tay vợt tài năng và có bản lĩnh), nhưng ngay vào lúc này, đối với tay vợt người gốc Montenegro, anh cứ… “sướng” trước đã, còn mọi thứ phức tạp xung quanh sẽ tính sau. Hiện tại, Raonic đang là tay vợt “năng động nhất” trong tốp 50 của ATP. Raonic vừa leo tiếp thêm 6 bậc trên bảng xếp hạng trong khi người leo cao nhất cùng thời điểm chỉ là 1 bậc.

Milos Raonic vẫn đang thăng hạng qua từng ngày

Trước khi mùa giải 2010 khởi tranh, dư luận dự đoán rằng những tay vợt trẻ đầy hứa hẹn như Bernard Tomic (Australia, được xưng tụng là “tiểu Nadal”) hay Grigor Dimitrov (Bulgaria, được xưng tụng là “Federer mới”) sẽ có cơ hội tỏa sáng. Dù vậy, từ một góc khuất, Raonic đột ngột hiện ra khiến mọi người đều bất ngờ. Dù đã chơi không tốt ở Indian Wells và Key Biscayne, điểm số của Raonic vẫn gia tăng đáng kể, khiến thứ hạng của anh tăng đột biến. Từ một vị trí cuối tốp 100 thế giới hồi đầu mùa, Raonic đã sử dụng 4 tháng ngắn ngủi để lọt vào tốp 20. Thứ hạng mới nhất của anh là vị trí số 28 ATP. Nhưng chắc chắn, anh sẽ còn tăng hạng sau khi Barcelona Open 2011 kết thúc, bất chấp anh có thể sẽ bị loại sớm ở đây. Tại sao lại có chuyện như vậy?

Sự đột biến trong thứ hạng của Milos Raonic

- Cuối năm 2009: hạng 373 ATP - Cuối năm 2010: hạng 156 ATP - Ngày 31-1-2011: hạng 94 ATP - Ngày 7-2-2011: hạng 72 ATP - Ngày 14-2-2011: hạng 59 ATP - Ngày 21-2 -2011: hạng 37 ATP - Ngày 21-3 -2011: hạng 34 ATP - Ngày 18-4 -2011: hạng 28 ATP

Chẳng có điều huyền bí gì ở đây cả, mọi chuyện là rất đơn giản. Đây vốn là mùa giải đầu tiên mà Raonic tham gia thi đấu gần như trong hầu hết các giải đấu lớn trong hệ thống của ATP Tour. Điều đó cũng có nghĩa là, cứ mỗi trận thắng đơn lẻ mà anh giành được, anh lại tích lũy được một cơ số điểm đáng kể. Raonic đã bị loại ở vòng 3 Monte Carlo Masters. Nhưng bao nhiêu đó thôi cũng đủ giúp anh kiếm được 90 điểm. Ở trong tốp 10, việc các tay vợt qua mặt nhau là rất khó khăn, vì cách biệt điểm số là khá lớn, thông thường không dưới vài trăm điểm. Nhưng với tốp 50, tốp 30 hay tốp 20, chỉ cần vài chục điểm, một tay vợt có thể “nhảy cóc” được vài bậc đáng kể. Chưa hết, không như những tay vợt gạo cội khác, những kẻ đang phải è cổ để bảo vệ điểm số của mình và chậm bước, Raonic chẳng phải bảo vệ gì cả. Nhiệm vụ của anh đơn giản chỉ là bước ra sân đấu và cống hiến hết mình, gặt hái được những điểm số đáng kể và… dời gót để tìm giải mới.

Thứ hạng đương nhiên không chỉ mang đến sự thảnh thơi về mặt tinh thần, nó còn tạo ra sự thoải mái khi chuẩn bị cho các giải đấu lớn ở phía trước. Raonic đã thắng 250 điểm nhờ ngôi vô địch ở San Jose. Anh có thêm 300 điểm nhờ lọt đến trận chung kết Memphis. Ngoài ra, thành tích của anh ở Australia Open cũng mang lại cho anh 240 điểm. Đó là những điểm số chủ yếu “cấu thành” nên số điểm 1.265 của Raonic tính đến thời điểm này. Nhờ vậy, Raonic sẽ được xếp hạt giống ở những giải đấu lớn, và nếu anh được xếp hạt giống, điều đó sẽ mang lại thuận lợi khi anh né được các… hạt giống khác ở những vòng đấu đầu tiên. Cho đến khi mùa giải 2011 chưa kết thúc, thứ hạng của Raonic sẽ còn gia tăng. Nhưng ở đầu mùa giải năm sau, anh sẽ phải bảo vệ gần 800 điểm trước mắt. Đó là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, có thể khiến Raonic nhanh chóng tuột hạng. Nhưng đó lại là một câu chuyện khác, không phải ngay vào lúc này và ngay tại đây!

Cố gắng học hỏi và khám phá

Raonic hiện đang tập luyện với HLV Galo Blanco. Không chỉ là một tay vợt giỏi và có nhiều tiềm năng, Raonic còn là một con người thông minh, theo đúng nghĩa đen. Anh đã giành chiến thắng trong cuộc thi “chỉ số thông minh của ATP” (trò chơi ATP ra đề để kiểm tra kiến thức của các tay vợt). Trong lần trả lời phỏng vấn mới đây nhất, Raonic nhấn mạnh những gì mà anh đang học hỏi và cố gắng học hỏi: “Mỗi tuần đối với tôi đều giống như là một thách thức mới mẻ, là thứ gì đó mới đầy lôi cuốn, thứ gì đó mới cần phải khám phá, nào là tính toán về độ nảy của các kiểu sân đấu, xem xét sân đấu nào tốt hơn… mọi thứ. Tôi không nghĩ về chuyện này quá nhiều, nhưng quả thật, cứ mỗi tuần lễ trôi qua, lại có nhiều điều mới lạ xảy đến. Tôi nghĩ đơn giản tôi không chỉ tiến lên phía trước vì bản thân. Tôi cố gắng kiểm soát những gì tôi có thể và quan tâm đến những gì tôi cần làm. Không chỉ đơn giản nỗ lực trở thành một tay vợt giỏi trên mặt sân đất nện, tôi còn cố gắng để trở thành một tay vợt giỏi toàn diện, và đây mới là điều rất cần thiết”.

SGGP Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới