NAM GIỚI » Tiêu khiển

Tại sao Nadal không “bẻ khóa” được Djokovic?

Thứ hai, 18/07/2011 10:22

Rafael Nadal đã gạt Roger Federer sang một bên để thiết lập sự thống trị của mình. Tất thảy đều thán phục và ngưỡng mộ. Nhưng rồi Novak Djokovic phiên bản 2011 xuất hiện. Và tất cả thay đổi.

Những lần chạm trán của Nadal và Djokovic trong năm nay đều là những trận chung kết, và cả 5 lần Djokovic đều khiến Nadal phải chấp nhận ngôi á quân. Trong trận chung kết Wimbledon vừa qua, Nole lại một lần nữa hóa giải thành công lối đánh phòng thủ mang thương hiệu Rafa. Nếu như điểm mạnh của Nadal là khả năng trả bóng khó chịu khiến đối thủ của anh không còn là chính mình dẫn tới đánh hỏng thì có thể nói tại trận chung kết Wimbledon năm nay, chính Djokovic là người đã khiến Nadal không còn là chính mình.

Djokovic vô địch Wimbledon 2011 - Ảnh Getty

Tại chung kết Roland Garros 2011, khi Federer chơi một thứ tennis hoàn hảo với hàng tá những winner liên tiếp ở set thứ ba và đầu set thứ tư, Nadal vẫn không tỏ ra nao núng và ngay lập tức giành lại thế chủ động để rồi lần thứ sáu trong sự nghiệp nâng cao chiếc cúp Roland Garros. Bán kết Wimbledon vừa qua cũng vậy, trước một Andy Murray chơi rất hay ở set thứ nhất, Nadal vẫn không hề dao động và sau khi giành được một break ở đầu set thứ hai, anh đã hoàn toàn làm chủ trận đấu. Có thể nói, Nadal sở hữu một khả năng giữ bình tĩnh cùng sức tập trung đáng kinh ngạc.

Nhưng trước Djokovic hôm chủ nhật, thế mạnh đó của Nadal đã biến mất. Có những thời điểm anh tỏ ra mất bình tĩnh trước những pha ăn điểm liên tiếp của đối thủ bên kia lưới và mắc những lỗi đánh bóng hỏng - điều rất hiếm thấy ở Nadal. Vậy tay vợt người Serbia đã làm những gì để hóa giải bài toán Nadal?

Về phần mình, Djokovic từ đầu mùa giải đã cải thiện đáng kể cú giao bóng của anh về cả uy lực lẫn độ hiểm hóc khiến Nadal gặp rất nhiều khó khăn trong khâu trả giao bóng vốn được coi là thế mạnh của anh. Bản thân Djokovic cũng trả giao bóng rất tốt, giúp anh không bị những cú giao bóng xoáy vào góc chữ A của Nadal gây khó dễ. Khả năng di chuyển và đánh bóng khi đang chạy của Djokovic cũng không hề thua kém Nadal.

Nhưng những cú đánh từ phía cuối sân mới là điểm khác biệt lớn nhất giữa hai tay vợt trong trận chung kết vừa rồi. Trong khi Djokovic có khả năng giành thế chủ động với cả cú thuận tay lẫn trái tay thì Nadal gần như chỉ có thể làm được điều đó với cú thuận tay của anh. Thêm vào đó, nếu quan sát kĩ có thể thấy những cú trái tay của Nadal luôn là những cú đánh chéo sân khiến tay vợt người Tây Ban Nha dễ bị bắt bài. Nắm được điểm yếu này của Nadal giúp Djokovic có thể điều bóng theo ý muốn của anh và qua đó giành thế chủ động trong những pha bóng bền.

Một thế mạnh khác của Djokovic đó là cái cách mà anh không để lộ ý đồ đánh bóng của mình. Là một tay vợt thiên về phòng thủ, Nadal sở hữu khả năng “đọc” đối thủ rất xuất sắc. Đã không ít lần người hâm mộ thấy Nadal di chuyển để đón bóng trước cả khi đối thủ vung vợt. Nhưng trước Djokovic, anh đã không làm được điều đó. Các tay vợt đẳng cấp cao có thể đoán được hướng đánh của đối thủ qua những quan sát về khoảng cách giữa anh ta với bóng, cách đặt chân và hướng mở của vai. Nhưng Djokovic có thể đánh dọc dây cũng như chéo sân mà không để đối phương “đọc” được bài của mình, khiến lối đánh tấn công của anh trở nên hết sức khó lường, kể cả với một chuyên gia phòng thủ như Nadal.

Thế mạnh này của Djokovic đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng di chuyển của Nadal. Trong bước nhảy đệm (split step) để chuẩn bị đón bóng, Nadal có xu hướng di chuyển về hướng bóng ngay trong khi hai chân anh còn đang ở trên không. Nhưng trước sự khó lường trong những cú đánh của Djokovic, Nadal luôn phải chậm lại một nhịp để nhìn ra hướng bóng trước khi di chuyển. Điều này lý giải tại sao tay vợt người Tây Ban Nha mắc khá nhiều lỗi trong những tình huống bóng tương đối đơn giản so với trình độ của anh.

Nadal bước lên đỉnh cao của quần vợt bằng cách tìm ra được điểm yếu của đối thủ và tận dụng một cách hiệu quả. Anh đã soán ngôi vị số một thế giới của Roger Federer bằng cách dồn bóng về phía trái tay của tay vợt người Thụy Sĩ, nơi mà anh mắc rất nhiều lỗi đánh bóng hỏng. Nhưng với Djokovic phiên bản 2011, Nadal dường như chưa tìm được một điểm yếu thực sự có thể tận dụng.

Và giờ đây, các tay vợt hàng đầu thế giới sẽ phải đặt ra câu hỏi: làm thế nào để đánh bại được Nole?

TTVH Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới