NAM GIỚI » Tiêu khiển

US Open 2011: Mỗi người một nhiệm vụ

Thứ ba, 09/08/2011 13:45

Với các tay vợt hàng đầu ở WTA, cuộc tranh tài tại Toronto tuần này và Cincinnati vào tuần sau là 2 đợt sát hạch vô cùng quan trọng để tạo đà đến New York tranh tài ở Grand Slam cuối cùng trong năm.

Khi những tên tuổi lớn trở lại, cuộc tranh chấp sẽ căng thẳng hơn, khốc liệt hơn và dĩ nhiên cũng khó đoán hơn. Bước vào giai đoạn quan trọng này, các tay vợt trong Top 7 đều có nhiệm vụ riêng và vấn đề là họ có giải quyết được điều đó hay không mà thôi.

Chuyện ở Top 3

Đoạt chức vô địch Rogers Cup năm ngoái khi giải này còn được tổ chức ở Montreal nên năm nay, Caroline Wozniacki được mọi người trông đợi rất nhiều. Và như thế, áp lực dồn lên vai tay vợt người Đan Mạch sẽ tăng dần đều từ Toronto cho đến Cincinnati và cuối cùng là ở Giải Mỹ mở rộng.

Đến lúc này, Wozniacki vẫn chưa thể vượt qua được sức ép, mà điển hình là 2 thất bại mới nhất ở Roland Garros (vòng 3) và Wimbledon (vòng 4). Nếu không thể xoay chuyển tình thế trong mùa hè này, sự ngờ vực về khả năng đăng quang của Wozniacki ở các giải lớn sẽ ngày càng tăng. Trên thực tế, rất ít người tin là tay vợt số 1 TG sẽ làm nên chuyện trong tháng Tám này.

Wozniacki. Ảnh: Internet

Còn với Kim Clijsters, câu hỏi lớn nhất được đặt ra là phong độ của cô sau khi vắng mặt ở Wimbledon và bị loại tại vòng 2 Roland Garros trước một đối thủ xếp hạng 114 TG. Trở lại những giải lớn sau 2 tháng nghỉ thi đấu nên Clijsters không thể tự đặt ra cho mình mục tiêu phải thành công ngay, mà vấn đề chính chỉ là việc cô sẽ coi đây là cơ hội để bắt nhịp cuộc chơi rồi có những điều chỉnh nhất định để hy vọng vào một thành công ở New York.

Từng lọt vào trận chung kết Rogers Cup và Giải Mỹ mở rộng năm trước, Vera Zvonareva khó lặp lại thành tích ấy trong năm nay, dù cô vừa lọt vào trận chung kết ở 2 giải trên sân cứng. Vấn đề của tay vợt số 3 TG là cô chơi khá thất thường và chính việc không gặt hái được những thành tích khả quan trong mùa này mà hy vọng bám đuổi ngôi số 1 TG coi như đã tắt hẳn. Giờ đây, nhiệm vụ của Zvonareva chỉ là làm sao giữ cho được thứ hạng của mình, ít nhất là cho đến sau Giải Mỹ mở rộng.

Các ứng viên khác

Trong hoàn cảnh các tay vợt trong Top 3 đều ít nhiều gặp khó khăn thì cơ hội lại mở rộng với Victoria Azarenka. Nói một cách cụ thể, cơ hội ấy chính là việc Azarenka sẽ lần đầu tiên chen chân vào Top 3 và điều đó nhiều khả năng sẽ trở thành hiện thực. Bị loại ở vòng 1 tại Cincinnati, bán kết ở Montreal và vòng 2 Giải Mỹ mở rộng năm trước nên năm nay, nhiệm vụ bảo vệ điểm số của Azarenka không nặng nề. Với sự tiến bộ rõ rệt trong thời gian qua (về sự ổn định trong lối chơi), giới chuyên môn đặt không ít hy vọng vào tay vợt người Belarus này.

Khác với Azarenka, trường hợp của Maria Sharapova lại thật sự khó đoán và không ai có thể nói trước tay vợt hạng 5 TG này sẽ có câu trả lời ra sao sau thất bại thảm hại trước Serena Williams ở Stanford hồi cuối tháng Bảy. Cứ trận nào giao bóng hỏng nhiều là Sharapova cứ như con tàu không có bánh lái. Khó đoán là vì thế nên đa số đều thống nhất với câu: mọi chuyện đều có thể xảy ra. Rơi vào hoàn cảnh tương tự là Li Na, bởi sau khi lọt vào trận chung kết Giải Úc mở rộng, cô liên tục sa sút rồi bất ngờ đăng quang ở Roland Garros trước khi tiếp tục rơi vào “vũng lầy”. Khó có thể gượng dậy trong giai đoạn này, đấy là dự đoán được đa số đưa ra về Li Na.

Còn về Petra Kvitova, giới chuyên môn cũng chẳng dám đặt nhiều kỳ vọng và nếu nói một cách thẳng thừng thì thậm chí họ còn không xếp cô vào danh sách các tay vợt có thể làm nên chuyện. Sau chiến thắng ở Wimbledon, Kvitova vẫn đang bay bổng và ở tuổi 21, tay vợt người CH Czech này vẫn chưa đủ tỉnh táo để thoát khỏi ánh hào quang đã xuất hiện ở London.

Báo Thể thao TPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới