NAM GIỚI » Đàn ông yêu

Seve Ballesteros qua đời ở tuổi 54

Thứ năm, 12/05/2011 16:09

Trong lúc tất cả đang hoan hỉ chờ đón những thành công mới của các ngôi sao trẻ, một tin tức đau buồn đã đến với làng golf châu Âu và Thế giới.

Huyền thoại người Tây Ban Nha Seve Ballesteros đã qua đời tại nhà riêng ở quê hương mình, chấm dứt chuỗi ngày vật lộn với khối u não.

 

 

Người ta gọi ông là tay golf xuất sắc nhất châu Âu mọi thời đại và thế giới đã cùng với ông trải qua biết bao cuộc phẫu thuật lớn nhỏ, những cơn đau vật vã vì khối u não quái ác. Cuối cùng thì Seve đã không thể ở lại với chúng ta.

Theo thông tin từ gia đình ông, ào lúc 6 giờ 10 phút sáng ngày 7 tháng 5 (theo giờ Việt Nam), 1 giờ 10 phút (theo giờ địa phương), Seve Ballesteros đã trút hơi thở cuối cùng tại ngôi nhà của mình ở Pedrena miền Bắc Tây Ban Nha, hưởng thọ 54 tuổi.

Ngay trước đó một ngày, đã có thông tin về việc Seve bắt đầu bị khó thở và có những con co thắt bất thường.

Một tờ báo địa phương đia tin: "Gia đình Ballesteros đã thông báo là tình trạng sức khỏe của Seve, đặc biệt là hệ thần kinh đã ở trong tình trạng nguy kịch. Gia đình hiểu rằng ông sẽ khó qua khỏi trong tuần này và xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè và người hâm mộ trong suốt thời gian qua”.

Seve đã ra đi trong vòng tay của gia đình, người vợ cũ của ông là bà Carmen, các con trai Baldomere và Miguel cùng con gái Carmen.

Người anh của Ballesteros là ông Baldomero cho biết: Tang lễ của Seve sẽ được diễn ra tại nhà thờ thánh Peter ở Padrena vào 1 giờ chiều ngày Thứ Tư tuần sau.

Những người bạn thân thiết của Seve đã nhận được tin dữ khi đang chuẩn bị tham dự giải Tây Ban Nha mở rộng ở Barcelona. Đội trưởng Ryder Cup Jose Maria Olazabal là một trong những người đầu tiên biết tin.

“Tôi đã được gia đình anh ấy báo tin là Seve không dậy được từ hôm qua nhưng không ngờ anh ấy ra đi sớm như thế. Tôi đã đến gặp anh ấy, Seve không thể nói chuyện nhưng anh ấy nhận ra tôi, tôi biết như thế. Đây là một mất mát lớn với cả làng golf Thế giới chứ không riêng gì Tây Ban Nha”.

Sau khi được nhận chức đội trưởng Ryder Cup, người đầu tiên mà Olazabal tìm gặp chính là Seve.

“Ông ấy là một bậc tiền bối mà chúng tôi vô cùng kính trọng. Thậm chí năm ngoái, chúng tôi còn có ý định sẽ sang Chicago cùng với nhau vào giải năm sau. Lúc đó, quả thực tôi không biết rằng cơ hội lại mong manh đến vậy”.

 

 

"Seve là nguồn cảm hứng lớn nhất cho tôi trong môn golf. Tôi không hề biết Ryder Cup có tầm quan trọng thế nào cho đến khi anh ấy đưa tôi vào đội tuyển năm 1987”.

Miguel Angel Jimenez cũng là một người đồng đội và đối thủ yêu thích của Seve khi ông còn đủ sức khỏe để thi đấu.

"Giống như với Maria, Seve cũng che chở và giúp đỡ cho tôi rất nhiều. Chúng tôi thân nhau như một gia đình. Trong mấy năm trở lại đây, thật tiếc là anh ấy không đủ sức ra sân nữa nhưng vẫn theo dõi rất sát từng bước đi của chúng tôi. Anh ấy vẫn luôn gọi điện và gửi thư động viên các tay golf trẻ. Tất cả sẽ rất nhớ thương Seve”.

 

 

Ballesteros đã xuất hiện trong một đoạn clip rất dài để gửi lời chúc đến các tay golf châu Âu tại Ryder Cup năm ngoái.

"Dù ở rất xa nhưng nghe giọng nói chúng tôi cũng biết là Seve không được khỏe. Tuy nhiên, cứ mỗi khi nhắc đến Ryder Cup là ánh mắt Seve lại sáng lên một niềm đam mê khó tả. Ông ấy đã giúp chúng tôi có thêm sức mạnh để chiến thắng giải năm ngoái." Lee Westwood.

"Ông ấy là một huyền thoại. Sẽ không bao giờ có một Seve thứ hai nữa trong thế giới golf. Tôi đã nghe tin Seve qua đời trong một cuộc điện thoại dài với Sir Nick Fado, thật đau lòng khi biết từ nay sẽ không được thấy bóng dáng gầy gò của người đàn ông ấy trên sân golf nữa” – Phil Mickelson.

Giành 3 danh hiệu British Opens, 2 lần vô địch giải Masters, đóng góp lớn cùng tuyển châu Âu chiến thắng tại Ryder Cup các năm 1985, 1987, 1989 và 1995 trước khi lãnh chức đội trưởng trong chức vô địch năm 97; cùng với đó là gần 90 chiến thắng lớn nhỏ khác trong suốt 30 năm thi đấu chuyên nghiệp của mình, Seve Ballesteros đã ghi danh vào lịch sử golf với ngôi số 1 Thế giới, 6 lần đứng đầu bảng tiền thưởng golf châu Âu và 3 lần đoạt danh hiệu Tay golf xuất sắc nhất châu Âu.

 

Năm 1999, Seve được lưu tên vào Ngôi đền danh vọng của làng golf Thế giới. Cùng những cử chỉ thân thiện trên sân đấu. Seve đã trở thành một tượng đài của golf Tây Ban Nha với việc đưa làng golf nước này lên bản đồ châu Âu và Thế giới như một thế lực lớn trong giai đoạn 1970-1990, giống như bóng đá và quần vợt ngày nay.

Năm 2008, Ballesteros từng bị ngất đi ở sân bay quốc tế Madrid trước khi kịp đáp chuyến bay đi Đức vào tháng 10 năm 2008. Kể từ đó, tình trạng sức khỏe của ông xấu đi rất nhiều nhưng Seve bắt đầu tiến hành song song hai công việc, vừa chống chọi với bệnh ung thư, các cuộc phẫu thuật u não vừa tích cực thúc đẩy việc thành lập và đưa vào hoạt động Tổ chức Seve Ballesteros Foundation để chống bệnh ung thư trên toàn Tây Ban Nha.

Tháng 12 năm 2009, Seve xuất hiện trong buổi lễ trao giải các cá nhân xuất sắc nhất của thể thao trong năm, được tường thuật trực tiếp của BBC để nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời.

Ballesteros lên chơi chuyên nghiệp năm 1974 khi mới 16 tuổi và chỉ 2 năm sau là có mặt tại một giải major. Tại giải Open năm đó, ông đứng thứ hai và đã gây nên một cú shock lớn cùng với Jack Nicklaus trên sân Royal Birkdale.

Danh hiệu major đầu tiên của Seve đến vào năm 1979 với giải Open tại Royal Lytham. Sau 87 chiến thắng lớn nhỏ khắp thế giới, ông tuyên bố giã từ sự nghiệp vì bị chấn thương lưng và đầu gối hành hạ.

Năm nay mới 54 tuổi nhưng đã phải chống chọi với căn bệnh ung thư não từ gần 4 năm trời, Ballesteros đã quá lao lực cho những dự án golf từ thiện mà ông đang tiến hành. Nhưng những gì mà Thế giới nhớ đến ông sẽ không phải là cơn bệnh tật dai dẳng mà mãi mãi sẽ là nụ cười rạng rỡ và sự lạc quan trong từng câu nói của ông.

Seve sẽ mãi là một huyền thoại!

Reuters/VGA
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới