PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Alexis Sanchez - vươn lên từ trái ngang cuộc đời: Đôi giày của ngài Thị trưởng (Kỳ II)

Thứ ba, 26/07/2011 14:57

Cậu bé Alexis nuôi dưỡng giấc mơ chơi bóng của mình từ những đồng tiền kiếm được khi làm công việc rửa xe hơi tại một nghĩa trang của Tocopilla...

Và giấc mơ ấy bắt đầu từ những quả bóng được nhồi quấn bằng giẻ rách hoặc cao su cùng với những sân bóng là những con đường xám xịt phủ đầy bụi than của Tocopilla do những nhà máy sản xuất điện trong vùng thải ra. Đam mê chơi bóng từ khi còn là một cậu bé, thế nhưng chưa bao giờ Alexis có riêng cho mình được một đôi giày như những bạn bè đồng trang lứa khác. Cho tới một ngày...

Nếu như trong bộ phim “Hoàng tử Ba Tư - Dòng cát thời gian” (Prince of Persia - The sands of Time), chú nhóc Dastan đã gây ấn tượng với Nhà Vua bằng lòng can đảm và kĩ năng leo trèo khéo léo của mình, thì trong câu chuyện về Alexis, tất cả cũng bắt đầu bằng một cơ duyên như thế. Trong một lần phô diễn kĩ năng chơi bóng bẩm sinh cùng bạn bè trên những con đường phủ đầy bụi than của Tocopilla, Alexis đã lọt vào "mắt xanh" của ngài Thị trưởng thành phố. Bị thuyết phục bởi tài năng và cảm thông sâu sắc với hoàn cảnh éo le của cậu bé Alexis, khi đó mới 15 tuổi, ngài Thị trưởng đã tự tay trao cho anh một đôi giày đá bóng. Đôi giày... hẳn hoi đầu tiên trong cuộc đời của "El Nino Maravilla".

Xa nhà khi mới lên 8

Bây giờ, ngôi nhà mà gia đình Alexis đang sinh sống đã là một trong những công trình nổi bật nhất ở Tocopilla. Đó hoàn toàn là nhờ công của Alexis. Trên nền "túp lều" tạm bợ gắn liền với thời thơ ấu đầy gian khó của mình, "Dilla" đã dựng lên một căn nhà mới rộng rãi, khang trang hơn hẳn. Anh xem đó là món quà dành tặng cho người mẹ quá đỗi vất vả và vĩ đại Martina của mình, một món quà mà có lẽ khi xưa, có nằm mơ bà cũng không bao giờ dám nghĩ rằng sẽ có ngày được nhận, từ tay cậu con ngoan ngoãn nhưng quá ham bóng bánh của mình.

“Ơn Chúa, thằng bé không vướng vào các tệ nạn xã hội. Đó là nhờ nó có một người mẹ luôn quan tâm bảo ban những đứa con của mình", thầy giáo Juan Segovia, một người rất có ảnh hưởng với Alexis, nhớ lại. "Nếu Alexis ở lại đây suốt quãng đời niên thiếu, chắc hẳn cậu bé sẽ khó có thể thoát khỏi cảnh đời u ám, như những đứa trẻ cùng trang lứa khác". Và ông Segovia cũng không quên vai trò của người bác Jose Delaigue, xem việc ông đưa Alexis rời Tocopilla năm xưa là một bước ngoặt trong cuộc đời chàng trai trẻ. "Chính ông ấy đã vun đắp nên tương lai cho Alexis, và là tấm gương sáng cho nó noi theo. Cũng phải đội ơn cả ông ấy nữa".

Trở lại với thời điểm khó khăn trong cuộc đời Alexis, tiền bạc chưa bao giờ là đủ, đừng nói tới dư thừa, đối với gia đình anh. Bác ruột của Alexis, ông Jose Delaigue, đã luôn cố gắng chăm nom và hỗ trợ cho gia đình của cô em dâu bằng mọi cách có thể, dù bản thân cũng đang phải gồng mình lên để lo ăn học cho 3 đứa con. Rồi vào một ngày nọ, khi Alexis lên 8, ông Delaigue đã đề nghị với bà Martina rằng ông muốn đưa Alexis đến ở với gia đình ông tại Rancagua, cách Tocopilla 1.300 km, để tiện chăm sóc thằng bé. Tin rằng đó là sự lựa chọn tốt nhất cho Alexis, bà Martina, sau nhiều đêm mất ngủ vì không chịu nổi cảnh phải xa con, đã đồng ý để ông làm điều đó.

Không có nhiều sự lựa chọn, "Dilla" rời quê nhà và theo chân người bác đến Rancagua. Tại đó, anh được gửi vào một trường Công giáo, và có hai năm chơi bóng trong đội bóng của trường. Rời Tocopilla là một bước ngoặt quan trọng với cuộc đời Alexis, nhưng không phải là một bước ngoặt trong "sự ngiệp" của anh. Ở Rancagua, mọi chuyện không được suôn sẻ cho lắm. Những trận đấu bóng ở đó thật nhàm chán, chẳng có gì hấp dẫn, khác hẳn những trận bóng trên các con phố phủ đầy bụi than của Tocopilla. Huống hồ “bởi vì tôi hay cứng đầu nên người ta rất tức giận và vì thế họ đã cấm tôi chơi bóng”, Alexis cách đây vài năm kể lại.

“Mọi thứ thật chán ngắt, và đó là lí do vì sao thằng bé quay trở lại Tocopilla, với mái trường E-10. Đó cũng là lúc tôi bắt đầu nhận ra tài năng thiên bẩm  của nó”, HLV Juan Segovia nhớ lại. (còn nữa)

12 Alexis Sanchez là cầu thủ thứ 12 gia nhập Barcelona kể từ khi Pep Guardiola được bổ nhiệm làm HLV trưởng. Nhưng anh là cầu thủ người Chile đầu tiên trong lịch sử đội bóng xứ Catalunya.

217 Theo số liệu thống kê 3 mùa giải vừa qua tại Serie A (tức 3 mùa giải Alexis Sánchez chơi bóng tại Udinese), Alexis Sanchez là cầu thủ có số lần qua người nhiều thứ hai, với 217 lần. Mauro Zarate của Lazio là người rê bóng tốt nhất, với 338 lần.

TT&VH
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới