PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Barca: Thắt chặt chi tiêu, mở rộng tương lai

Thứ sáu, 10/06/2011 17:01

Barcelona vừa công bố, ngân sách mua sắm mùa tới của CLB chỉ có vỏn vẹn 45 triệu euro. Con số hẳn khiến không ít CĐV thất vọng.

Đội bóng xứ Catalonia cần rất nhiều hơn thế để theo đuổi các mục tiêu hàng khủng như Giuseppe Rossi, Alexis Sanchez và Cesc Fabregas.

“Barca sẽ có 45 triệu euro chuyển nhượng, cộng thêm số tiền có được từ việc bán cầu thủ, nhưng trừ Ibrahimovic và Caceres”, PTC phụ trách kinh tế, Javier Faus tuyên bố trong buổi báo cáo tài chính.

Barca sẽ không có thên nhiều tân binh

“Giờ nếu muốn chi ra 65 hay 70 triệu euro, Barca không còn cách nào khác phải buộc một vài cầu thủ ra đi. Chúng tôi cần kiểm soát tình tình tài chính chặt chẽ trong vòng 2 hoặc 3 năm tới, bởi những sai lầm trước đây”, Faus giải thích lý do ngân sách chuyển nhượng bị cắt giảm, đồng thời ám chỉ nguyên nhân dẫn tới sự việc này là do hậu quả từ nhiệm kỳ chủ tịch cũ Joan Laporta.

Tuy nhiên, dù ngân sách chuyển nhượng bị sụt giảm, nhưng tình hình tài chính của Barca đã được cải thiện trong năm đầu tiên dưới triều đại Sandro Rosell. “Barcelona giảm được 31 triệu euro tiền nợ trong năm qua. CLB từ chỗ thua lỗ 83 triệu euro mùa trước, năm nay chỉ còn thâm hụt 21 triệu”.

Cụ thể, Barca phải gánh khoản nợ 532 triệu euro sau triều đại Joan Laporta, nhưng đến cuối mùa vừa rồi chỉ còn 483 triệu euro. Faus cũng công bố nguồn thu của Barca từ sân cỏ ở mùa bóng 2010/11. Thầy trò HLV Guardiola kiếm được 62 triệu euro từ 2 chức vô địch Champions League, La Liga và ngôi Á quân Cúp Nhà Vua. Tuy nhiên, Barca phải trích ra tới 47 triệu euro để thưởng cho các thành viên đội bóng.

Bản báo cáo tài chính nói trên một lần nữa cho thấy, tình hình tài chính tại Barca vẫn hết sức ảm đạm. Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do cách quản lý tài chính kém cỏi và khuất tất của cựu chủ tịch Joan Laporta. Sandro Rosell đang rất cố gắng nhưng vẫn chưa giúp CLB thoát ra cảnh nợ nần và thua lỗ (lưu ý, hằng năm Barca phải trả nợ ngân hàng hàng trục triệu euro).

Và chính sách mua sắm vô tội vạ và mờ ám của Laporta là nguyên nhân trực tiếp khiến Barca thất bại trên mặt trận tài chính. Theo thống kê, Barca đã chi ra 286 triệu euro mua cầu thủ trong 3 mùa gần đây, tức trung bình 95,3 triệu euro/mùa. Điều đáng nói, hầu hết thương vụ đều thất bại nặng nề và thậm chí “mất không”, như Ibrahimovic, Chygrynskiy, Keirrison, Henrique, Caceres hay Hleb.

Với 45 triệu euro, Barca sẽ gặp khó khăn trong việc theo đuổi 3 mục tiêu hàng khủng mà họ đang nhắm tới là G.Rossi của Villarreal (có giá khoảng 40 triệu euro), Alexis Sanchez (Udinese - 30) và đặc biệt Fabregas (Arsenal - 50). Song, thành công của Barca không phụ thuộc vào tân binh đắt giá. Vì vậy, các culé có thể tiếc không được chứng kiến những siêu sao mới tại Nou Camp, nhưng không phải quá lo lắng cho sức mạnh của thầy trò HLV Guardiola mùa tới.

6 bản hợp đồng “mất không” của Barca

1. Henrique: Gia nhập Barca từ Palmeiras năm 2008 với giá 8 triệu euro, chưa chơi trận chính thức nào, đã bị đem cho Leverkusen và Racing mượn từ đó đến nay. 2. Keirrison: Được ca ngợi sẽ là “tương lai hàng công Barca” và có giá 14 triệu euro, nhưng cũng chưa chơi trận nào tại Nou Camp và cũng mất tích từ đó đến nay. 3. A.Hleb: Ngôi sao người Belarus tiêu tốn 15 triệu euro, đá chính 5 trận và đã trở thành dĩ vãng tại Nou Camp, dù vẫn đang là người của Barca. 4. M.Caceres: Barca phải chi 16,5 triệu euro cho Caceres. Sau khi sử dụng anh trong 13 trận, họ vứt anh vào “sọt rác”, trước khi bán lại cho Sevilla với giá 3 triệu euro. 5. Chygrynskiy: Chỉ 1 năm, Barca mất không 15 triệu euro cho Shakhtar trong thương vụ Chygrynskiy, khi mua vào 25 triệu euro, nhưng bán ra chỉ có 10 triệu. 6. Ibrahimovic: Barca còng lưng thi đấu cả mùa vừa rồi cũng không kiếm nổi số tiền 45 triệu euro mà họ ném qua cửa sổ trong thương vụ với Ibrahimovic.

BongdaPlus