PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Bayern Munich: Không đá được thì thua! Thế thôi...

Thứ năm, 11/08/2011 10:20

Sau đúng 10 năm Bayern mới lại thua trận ra quân mùa giải mới. Trùng hợp và nghiệt ngã bởi 10 năm trước, họ cũng thua chính M’gladbach…

1. M’gladbach là đội bóng đưa tên tuổi Jupp Heynckes lên đỉnh cao. Cũng chính M’gladbach đã dạy cho Heynckes và Bayern bài học về sự ngạo mạn. Nhận xét ấy rất dễ nói khi trận đấu đã kết thúc, khi Allianz-Arena đã chao đảo, ngả nghiêng trong nỗi bẽ bàng. Trước khi De Camargo ghi bàn ai dám nghĩ rằng M’gladbach sẽ thắng? Chẳng có ai hết. Cũng giống như Heynckes không thể ngờ được rằng Neuer và J.Boateng lại mắc sai lầm ngớ ngẩn đến thế để bị thủng lưới.

Heynckes muốn thắng. Bayern cũng làm tất cả để thắng. Nhưng trong một ngày may mắn đứng về phía M’gladbach, họ phải ngậm ngùi chấp nhận sự thật cực kỳ phi lí. Nếu nói rằng may mắn chỉ đến với những kẻ nỗ lực hết mình để giải thích rằng M’gladbach đã chơi một trận phi thường cũng chẳng đúng. Bởi họ cũng chỉ biết gồng mình chống đỡ như một bản năng, và chính M’gladbach cũng chẳng ngờ được Neuer lại mắc sai lầm giúp họ có bàn thắng. Đó là chưa nói đến chuyện trọng tài từ chối 2 tình huống ăn bàn hợp lệ của Bayern và 1 lần bóng dội cột dọc. Đó là những may mắn không thuộc về nỗ lực của M’gladbach.

2. Ai bảo MU muốn thắng khi họ dùng lực lượng trẻ ở hiệp 2 để đối đầu Man City tại Community Shield? Ai dám nói M’gladbach muốn thắng khi gặp Bayern? Bayern trận vừa qua giống hệt Man City. Man City bị áp lực phải thắng đè nén rồi thất bại bằng một sai lầm cá nhân. M’gladbach không thể so với MU, nhưng họ có may mắn giống như MU. Sir Alex coi Community Shield như trận đá tập, thua cũng chẳng sao thì HLV Favre cũng từng tuyên bố: “thua ở Munich cũng là chuyện bình thường”. Ferguson không thể “nhờ” Kompany mắc sai lầm để Nani ghi bàn ở phút bù giờ cuối cùng, thì Favre cũng chẳng thể rỉ tai Neuer, Boateng giúp De Camargo có bàn thắng. MU may mắn thắng vì sự thoải mái đến mức “bất cần” của Ferguson, thì M’gladbach cũng may mắn thắng nhờ Favre đã khẳng định “thua Bayern là chuyện thường”.

Khi đã thắng, mọi quyết định ngớ ngẩn nhất của Sir Alex đều đúng, đều ngoạn mục. Khi đã thắng Bayern, dĩ nhiên nhìn đâu cũng thấy M’gladbach hay. Nhưng có điều chắc chắn: đẳng cấp của họ không vì thế mà thay đổi!

Đó đơn giản chỉ là chiến thắng kiểu… “vô tình”. Hay nói cách khác, đó là “tai nạn bất ngờ” mà những người trong cuộc chẳng ai lường trước được. Vậy thôi…

3.Thua trận ra quân là điều khó chấp nhận, nhất là trước đối thủ mùa trước còn suýt phải xuống hạng. Nhưng trong một ngày đen đủi, điều tồi tệ nhất vẫn có thể xảy ra. Xét cho cùng, thua trận đầu tiên còn dễ thông cảm hơn là thua trận cuối cùng. Heynckes mới chỉ có hơn 1 tháng để lắp ghép một Bayern mới và chắc chắn ông vẫn dùng những con người ấy ở các trận tiếp theo.

Điều Bayern cần là chiến thắng cuối cùng chứ không phải là chiến thắng trong bước đi đầu tiên. Bayern đã từng 8 lần thua ở vòng 1 và chỉ có 1 lần họ đăng quang (1985/86). Nhìn qua thì đây là con số thảm họa, nhưng thống kê ấy chẳng có nghĩa lý gì nếu so với 13 lần họ thắng ở vòng 1 mà cuối cùng không thể vô địch.

Cách đây đúng 1 năm, Dortmund cũng đã thua tan nát trên sân nhà ở trận ra quân (Leverkusen 0-2). Ai cũng nhìn Dortmund bằng con mắt thương hại, rồi âm thầm loại họ ra khỏi cuộc chiến. Nhưng rốt cuộc chính Dortmund mới là kẻ thống trị tuyệt đối Bundesliga trong cả mùa giải.

Thất bại của Bayern chẳng có gì đáng nói ngoài cái gọi là “bất ngờ” để cả Bundesliga vừa sung sướng lại vừa phải nghi hoặc, ngờ vực tự hỏi: Bayern mạnh đến đâu? Có khi với Heynckes điều đó lại hóa hay. Vậy thì với Bayern, ừ thì thua! Thế thôi…

Bongdaplus