PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Bốn HLV vào “vòng chung kết”

Thứ ba, 15/03/2011 15:09

Cuộc tìm kiếm HLV ngoại đang đến giai đoạn nước rút khi hồ sơ của những ứng viên nặng ký nhất đã được đặt trên bàn của lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam

Chỉ hơn một tuần sau khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đưa ra các tiêu chí cụ thể, danh sách ứng viên HLV trưởng đội tuyển quốc gia đã được rút rất gọn.

Không dễ mời cựu HLV trưởng đội tuyển Thái Lan P. Reid vì ngân quỹ của VFF có hạn. Ảnh: MẠNH DUY

Đức, Anh hay Đông Âu?

Theo tiết lộ của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, tới thời điểm này, danh sách ứng viên gồm 4 cái tên sáng giá nhất, thuộc 3 quốc tịch khác nhau. “Một người Đức, hai người Anh và một người Đông Âu sẽ là những ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam” – chủ tịch VFF cho biết. Đó là ông Hans Jurgen Gede (Đức), Peter Withe, Peter Reid (Anh) và Dragoslav Stepanovic (Serbia). Với phong cách bóng đá Calisto đã gây dựng gần 3 năm qua, có thể thấy bất kỳ ai trong số 4 HLV trên được chọn thì chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ lại có cuộc cách mạng về lối chơi.

VFF đang chờ đợi một sự kết hợp giữa chất hào hoa đang có và tính kỷ luật, chặt chẽ kiểu Đức hay chất phóng khoáng kiểu Anh. Người đứng đầu VFF cho biết: “Bóng đá Việt Nam đã từng thành công với một HLV người Đức là ông Weigang, sau đó cũng từng có một giai đoạn dài chơi tốt với phong cách châu Âu dưới bàn tay HLV Riedl. Sau này khi HLV Calisto tạo ra lối chơi phối hợp nhuần nhuyễn, chúng ta vẫn thích nghi tốt vì thế tôi không nghĩ HLV mới sẽ gây ra xáo trộn”.

Mức lương vẫn là yếu tố quyết định

Trong số 4 ứng viên kể trên, không phải ai cũng sẵn lòng khi VFF có lời mời. Cựu HLV trưởng đội tuyển Thái Lan P. Reid đang hài lòng với công việc tại CLB Plymouth Argyle thuộc Giải Hạng hai của Anh. Trước đây, ông Reid được LĐBĐ Thái Lan trả 3 triệu USD/năm. Đáp ứng được một nửa mức lương này với VFF là nhiệm vụ bất khả thi.

HLV Peter Withe, người hai lần giúp tuyển Thái Lan lên ngôi vô địch Đông Nam Á, hiện khá rảnh rỗi. Ông đang sống cùng gia đình tại Úc và công việc hằng ngày là… chơi golf. Có vẻ nhà cầm quân người Anh không còn quá hứng thú với “trò đuổi bắt” của VFF. Năm 2008, Peter Withe cũng từng lọt vào chung kết trong cuộc tuyển chọn thầy ngoại của VFF. Khi ấy, thái độ của VFF không rõ ràng khiến HLV có nhiều kinh nghiệm cầm quân nhất ở khu vực phật lòng.

Ông Stepanovic sẵn sàng hợp tác với VFF nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm cầm quân ở Đông Nam Á. HLV người Đức Hans Jurgen Gede đang làm trợ lý ở CLB Esteghlal Tehran của Iran. Rào cản có lẽ là mức lương, đang được hai bên thăm dò lẫn nhau.

Theo Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, VFF đủ khả năng tài chính để trả lương cho HLV ngoại song mức lương ấy phải phù hợp với mặt bằng chung của xã hội. Một nguồn tin từ nội bộ của VFF tiết lộ rằng một trong số các nhà tài trợ giúp VFF trả lương cho HLV trưởng đội tuyển quốc gia đã rút lui nên VFF đang gặp khó trong vấn đề tài chính.

Không có HLV nội

Có một vấn đề chắc chắn đã được khẳng định là sẽ không có HLV nội nào xuất hiện trong danh sách ứng viên dù rất nhiều dư luận từ phía người hâm mộ lẫn nội bộ VFF ủng hộ.

Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia, ông Nguyễn Sỹ Hiển, nói: “Muốn có HLV giỏi phải có mức lương hấp dẫn. Các CLB của Việt Nam sử dụng HLV nội rất nhiều và HLV nội đang thành công hơn HLV ngoại ở cấp độ CLB. Hãy nhìn xem họ dành cho HLV nội ưu đãi thế nào. Tôi nghĩ trước tiên chúng ta cần tạo ra cơ chế cho HLV nội để họ yên tâm cống hiến, khi đó sẽ có được những người tài năng, tâm huyết với bóng đá nước nhà”.

NLD
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới