PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Bóng đá không có chỗ cho sự ích kỷ

Thứ ba, 15/03/2011 15:18

Đang dẫn dắt đội Chula FC ở Giải hạng nhất Thái Lan, HLV Kiatisak đã có bài viết dành cho chúng tôi về vai trò HLV trưởng khi đối mặt các “công thần” ở CLB, đặc biệt là các ngôi sao ngoại binh.

HLV Kiatisak hướng dẫn chiến thuật cho các cầu thủ trong giờ nghỉ giữa hiệp – Ảnh: Sĩ Huyên

“Bóng đá là môn thể thao mang tính tập thể. Sự thành bại của một CLB được quyết định bởi thái độ của 11 người trên sân cộng với chiến thuật do HLV trưởng đề ra. Muốn chơi tốt một trận đấu trước tiên cầu thủ phải tập luyện chuyên cần.

Khi thi đấu, lối đá của CLB có nhuần nhuyễn, hiệu quả hay không đòi hỏi các cầu thủ trên sân phải phối hợp nhịp nhàng với nhau trong tấn công lẫn phòng thủ. Vì vậy, tôi không bao giờ chấp nhận việc một tiền đạo chỉ chăm chăm ghi bàn mà không hỗ trợ hàng phòng thủ.

HLV phải biết cứng rắn, đúng nguyên tắc, tôn trọng kỷ luật nhưng cũng cần uyển chuyển, linh hoạt để xử sự trong mọi việc. Nếu không uốn nắn được cầu thủ hay ngôi sao nào đó thì nên để anh ta ra đi.

CLB cần ngôi sao nhưng ngôi sao phải biết phục tùng CLB. Do đó đến giờ này tôi nghĩ Huỳnh Kesley, Agostino hay Lee Nguyễn sẽ còn buồn tôi rất nhiều khi tôi áp dụng kỷ luật với họ ở Hoàng Anh Gia Lai. Họ xứng đáng được coi là ngôi sao, là niềm hi vọng của CLB nhưng không phải lúc nào họ cũng là số 1 trên sân, bởi số 1 chỉ thật sự tỏa sáng khi luôn chơi bóng bằng sự cống hiến hết mình vì đồng đội, vì CLB.

Ngày trước tôi từng được báo chí Đông Nam Á đánh giá là cầu thủ số 1 của khu vực. Tuy rất vui vì sự cống hiến của mình được nhìn nhận nhưng tôi chưa bao giờ dám coi mình là số 1 mà luôn chơi hết sức mỗi khi ra sân, hòa đồng với đồng đội trong tập luyện. Sự hòa đồng ấy sẽ giúp cầu thủ có thêm sự thông hiểu lẫn nhau và sức mạnh khi chơi bóng cùng đồng đội. Với tôi, một cầu thủ dù xuất sắc đến mấy cũng không thể làm nên chuyện nếu không có đồng đội.

Những cầu thủ từng bị kỷ luật có thể và có quyền trách tôi sao nặng tay với họ, nhưng đó là sự cứng rắn cần thiết để duy trì kỷ luật – điều làm nên sức mạnh một CLB. Nếu tôi nuông chiều, xuê xoa với những ngôi sao, tiếng nói của tôi không đủ sức nặng với những cầu thủ còn lại.

Tôi tin rằng bầu Đức không ngây thơ khi để Lee Nguyễn ra đi lúc mùa bóng 2010 mới bắt đầu. Nhưng khi một cầu thủ công khai chống lại HLV trưởng, anh ta khó có thể tồn tại. Ngay cả tôi trong vị trí HLV trưởng cũng không dại tước đi sức mạnh của Hoàng Anh Gia Lai khi để một cầu thủ giỏi ra đi.

Bóng đá chuyên nghiệp cần ngôi sao để có thành tích, kéo khán giả đến sân. Đó là điều tất yếu. Nhưng bóng đá chuyên nghiệp không phải là mảnh đất để dung dưỡng thói công thần, buộc mọi người phải phục tùng mình. Vì vậy nếu trở thành HLV, các cầu thủ ngôi sao sẽ thấu hiểu điều đó và nhận ra việc mình bị kỷ luật trước đây là xác đáng”.

Tuổi trẻ Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới