PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Bóng đá Việt Nam rối bòng bong, vì sao?

Thứ năm, 24/03/2011 09:36

V.League 2011 mới đi qua 7 vòng đấu nhưng mọi thứ đã rối như mớ bòng bong gắn với lời qua tiếng lại giữa trọng tài - HLV, cầu thủ.

Không ai nhận sai Trong nhiều cuộc trao đổi với các HLV, ý kiến chung đều cho rằng trọng tài Việt Nam trình độ hạn chế, không theo kịp sự phát triển của bóng đá Việt Nam.  

Trọng tài Ngô Quốc Hưng (giữa) phải trả giá cho những sai lầm.

Đáp lại, ông Nguyễn Văn Mùi - Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc gia từng khẳng định các đội bóng mới là nơi hành xử thiếu chuyên nghiệp, lúc được hưởng lợi sau những quyết định của trọng tài thì không nói gì, nhưng lúc bị thiệt thì kêu ca, phản ứng thái quá. Ngày qua ngày, mối mâu thuẫn ấy đang có chiều hướng trở nên gay gắt hơn.

"Với những phát biểu của HLV Lê Thụy Hải, chúng tôi coi đó là phát biểu không chính thức và không bình luận. Còn về công tác trọng tài và cách hành xử của mỗi đội bóng, chúng tôi đã thường xuyên nhắc nhở, rút kinh nghiệm, chứ không phải đợi tới khi có chuyện mới nhắc".

Ông Dương Nghiệp Khôi - Trưởng BTC giải

Thực tế, ở vòng 2 V.League 2011, sau trận thua chủ nhà HP Hà Nội 0-3, HLV Lê Thụy Hải (Thanh Hóa) đã hướng sự chỉ trích vào trọng tài chính Ngô Quốc Hưng: "VFF đã cử người xuống các CLB để phổ biến luật. Nhưng tôi không hiểu trọng tài bắt trận đấu hôm nay theo luật gì". Đến trận Thanh Hóa thua SLNA cùng tỷ số 0-3 trên sân Vinh vòng 7 cuối tuần qua, ông Hải "lơ" còn nổi nóng hơn khi cho rằng nếu còn những trọng tài như trọng tài Quốc Hưng, thì BTC không nên tổ chức giải nữa (?!) Ở đây có một vấn đề cần bàn là dường như những người trong cuộc đều cố gắng đi tìm cái sai của người khác để dèm pha, chơi "chiêu" dằn mặt để đỡ bị "bắt nạt" trong cuộc đua đường dài, thay vì nhìn nhận lại, hoàn thiện chính mình để cùng nhau tiến lên chuyên nghiệp. Chưa đủ uy Bóng đá VN đã và đang rất cần một "cái roi" đủ uy, mang ý nghĩa thức tỉnh. Ông Dương Nghiệp Khôi - Trưởng ban tổ chức (BTC) giải cũng nhận rõ điều đó trong lời tuyên bố trước thềm V.League 2011: "Tất cả phải tôn trọng và làm theo luật. Ai vi phạm sẽ bị phạt nặng". Vấn đề là đến nay, lời nói ấy vẫn chưa được cụ thể hóa một cách triệt để. Sự thật là Ban Kỷ luật VFF đã đúng khi phạt 5 triệu đồng, đình chỉ làm nhiệm vụ 2 trận kế tiếp đối với HLV Lê Thụy Hải vì lỗi "phản ứng trọng tài" ở vòng 2 V.League 2011. Nhưng gia pháp sẽ nghiêm minh hơn nếu trước đó BTC giải không bỏ qua sự cố ở vòng 1. Việc các cầu thủ HAGL hùa nhau bỏ ra sân phản ứng quyết định của trọng tài Hoàng Anh Tuấn khi cho đội chủ nhà SHB. Đà Nẵng được hưởng phạt đền đã rõ mười mươi trước ống kính truyền hình. Giám sát cũng đã báo cáo, dư luận cũng lên tiếng gay gắt, nhưng mọi chuyện cứ dần trôi vào quên lãng. Giờ thì sau sự cố trọng tài trên sân Vinh, trọng tài Ngô Quốc Hưng đã bị Hội đồng Trọng tài Quốc gia phạt nặng, với án "treo còi" từ 3-4 trận. Nhưng đến hôm qua (23.3), theo lời ông Nguyễn Hải Hường-Trưởng ban Kỷ luật VFF thì Ban Kỷ luật vẫn chưa nhận được báo cáo gì về vòng 7 từ BTC giải (?!). Nếu những phản ứng có phần thái quá của một nhóm cầu thủ K.Khánh Hòa trước quyết định thổi phạt đền của trọng tài Võ Minh Trí trên sân Chi Lăng được cho qua, thì không biết trong chặng đường dài còn lại của V.League 2011, sẽ còn bao nhiều tiếng than bức xúc nữa?

Dân Việt