PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Chelsea: Hai điểm cộng, một điểm trừ

Thứ tư, 31/08/2011 09:12

HLV Andre Villas-Boas chính là người mà Chelsea đã tốn nhiều tiền nhất để đưa về sân Stamford Bridge trong mùa hè này, nếu không tính vụ chuyển nhượng Juan Mata.

Cựu HLV của Porto, người được ví như “Jose Mourinho thứ hai”, nay đang tỏa sáng trên con đường của chính mình và đã có những thành công bước đầu với công việc mới. Có ông Villas-Boas, Chelsea như có luồng gió mới, khác hẳn những chuỗi ngày tẻ nhạt và thiếu cá tính của HLV Carlo Ancelotti. Điều quan trọng nữa là các cầu thủ có vẻ đáp ứng tốt các chiến thuật của ông thầy mới, dù một vài cầu thủ có tuổi đời còn lớn hơn cả vị HLV người Bồ Đào Nha này. Ba trận đầu tiên của Chelsea ở Premier League mùa này đã nói lên tất cả. Triết lý bóng đá của HLV Villas-Boas đã từng thành công rực rỡ ở Porto và Chelsea đang trông chờ điều tương tự từ nhà cầm quân này. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì sự khởi đầu của triều đại Villas-Boas ở Chelsea có hai điểm cộng và cũng có một điểm trừ.

HLV Andre Villas-Boas vẫn còn một số việc phải làm với Chelsea

Hai điểm cộng. Điểm thứ nhất được ghi trong trận gặp West Brom. Thay Salomon Kalou bằng Florent Malouda chỉ sau 30 phút là một quyết định đầy chiến lược. West Brom lúc đó đang lùi sâu và gây nhiều khó khăn cho tuyến giữa của Chelsea và thế là HLV Villas-Boas quyết định ngay rằng thế trận sẽ cần nhiều chiều rộng hơn những gì Kalou có thể mang lại. Thử hỏi bao nhiêu HLV khác sẽ chờ đến sang hiệp 2 mới thay người? Quyết định này chứng tỏ sự tích cực và táo bạo trong tính cách của ông Villas-Boas và kết quả là Malouda đã ghi bàn ấn định chiến thắng. Đáng lẽ cầu thủ dự bị này đã ghi được đến 2 bàn nếu thủ môn Steven Reid không có cú cản phá quá xuất sắc trong lần dứt điểm thứ hai của anh.

Điểm cộng thứ hai của HLV Villas-Boas nằm ở cách ông trả lời báo chí sau trận đấu này. Ngay đầu mùa bóng, HLV mới của CLB đã chuyển lời đến các CĐV Chelsea rằng họ cần tạo không khí tích cực khi đội nhà thi đấu và không nên làm cầu thủ thêm căng thẳng khi lâm trận. “Khán giả muốn chúng tôi thành những nhà vô địch và chúng tôi đang lắng nghe họ nhưng cũng cần sự ủng hộ của họ toàn thời gian. Mỗi người đều phải góp phần, và bạn cần cảm nhận được sự có mặt của các CĐV với lòng ủng hộ nhiệt thành, ý tôi là ủng hộ hoàn toàn trong một không khí thoải mái, có lòng trung thành và biết thông cảm với đội bóng”, ông Villas-Boas phát biểu.

Thường thì các HLV khác chỉ nói những điều như thế sau vài trận thua, nhưng nhà cầm quân này quyết định gửi thông điệp trên đến các CĐV ngay những ngày đầu ra mắt. Cộng một cho tài cầm quân và cộng một cho tài quan hệ công chúng.

Một điểm trừ. Trong trận gặp Stoke, Chelsea chơi phòng ngự từ xa rất tốt để ngăn Kenwyne Jones tiếp cận khung thành và đã vô hiệu hóa tiền đạo này trong phần lớn thời gian. Thế nhưng, khi áp dụng cùng lối chơi này cho hàng phòng ngự trong trận gặp West Brom, Chelsea đã phải trả giá khi Alex và Terry bị Shane Long và Somen Tchoyi làm cho hụt hơi. Hậu quả đến ngay ở phút thứ 4 khi Long trống trải vượt qua một Alex chậm chạp hơn hẳn để ghi bàn mở tỷ số.

West Brom cũng suýt có bàn thắng thứ hai khi Chris Brunt thực hiện một đường chuyền đẹp dù đang bị Terry kèm sát, bóng đến chân Long nhưng thay vì xỉa bóng cho Tchoyi dứt điểm thì anh lại khống chế bóng không tốt. Nếu tỷ số là 2-0 thì tình thế đã rất khác.

Chiến thuật phòng ngự từ xa này của HLV Villas-Boas có một mục đích rõ ràng là tạo điều kiện cho Cole và Bosingwa tham gia tấn công khi có thể. Thế nhưng, cách này làm khiến các trung vệ trở nên trơ trọi. Terry và Alex đánh chặn tốt một khi bóng ở ngay trước mặt, nhưng đuổi theo khi tiền đạo đối phương có bóng thì không phải là thế mạnh của họ.

Đây là một điểm trừ mà ông Villas-Boas cần xem xét lại vì nếu tiếp tục chơi thế này, hàng phòng ngự của Chelsea sẽ còn để thủng lưới nhiều ở Premier League khi gặp các đối thủ sở hữu những tiền đạo tuy nhỏ con hơn nhưng nhanh nhẹn và lém lỉnh.

Báo TT TPHCM