PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Chelsea: “Mảnh đất” nào cho Mata

Thứ sáu, 26/08/2011 14:30

Cập bến Chelsea, Mata có thể đem đến cho Villas Boas nhiều cách bố trí nhân sự bởi sự đa năng của mình.

Hai trận đấu tại giải NHA, có thể nhận thấy là Chelsea đang thiếu một sự đột phá cần thiết trong lối chơi khi The Blues không có một tiền vệ kiến thiết nào đẳng cấp trong đội hình.

Joan Mata đã được cả Tottenham và Arsenal theo đuổi nhưng cuối cùng thủ lĩnh của đội tuyển U21 Tây Ban Nha đã chọn Chelsea làm bến đỗ cho mình. Sau khi cập bến Chelsea, Mata đã tiết lộ lý do mình chọn The Blue chứ không phải bất kỳ CLB nào khác. Theo đó, Mata tin rằng mình sẽ học hỏi thêm nhiều điều từ người đàn anh Torres cũng như tin tưởng vào một chỗ đứng chính thức trong sơ đồ chiến thuật của Villas Boas.

Đội hình ưa thích của Villas Boas là 4-3-3, theo đó Mata sẽ được bổ sung cho 1 vị trí tiền đạo cánh hoặc có thể trám vào trung phong cắm khi cần thiết. Tiền đạo cánh trái hay cánh phải đều có thể được bố trí với chiến thuật hoán đổi cánh liên tục cho nhau thường xuyên tại 2 vị trí này. Chơi ở tiền đạo cánh không có nghĩa là phải đáp ứng được hiệu suất ghi bàn đáng kể, mà với 1 lối chơi thiên về kĩ thuật của cầu thủ TBN anh hoàn toàn có thể đóng vai trò chim mồi hoặc khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương.

Mata sẽ tỏa sáng như khi còn khoác áo Valencia? Ảnh Getty.

Villas Boas rất kết mẫu tiền đạo cánh như Mata, trong mùa giải trước khi còn dẫn dắt Porto, Boas cũng đã hướng cho Hulk chơi theo cách như vậy và Porto chơi khá thành công. Ở vòng chung kết U21 châu Âu, Mata đã chơi rất thành công khi được bố trí trong vai trò này và đó là một gợi ý hay cho Villas Boas.

Phương án để Mata đá ngay sau tiền đạo cắm duy nhất cũng không phải là ý kiến tồi. Đây không phải là vị trí quá lạ lẫm với Mata bởi cầu thủ này cũng thường phải thi đấu ở vị trí đó thời còn ở Valencia. Với tốc độ và sự khéo léo, Mata sẽ mang đến những pha đột phá xộc thẳng vào hàng phòng ngự đối phương. Phương án này sẽ được Villas Boas chú ý vì Lampard, người đảm nhiệm vị trí này ở Chelsea đã lớn tuổi và sẽ không thể thi đấu thường xuyên.

Việc Essien chấn thương (6 tháng) và Lampard đã qua thời kì đỉnh cao phong độ không thể đảm bảo cho một tuyến giữa hoàn hảo và chắc chắn như thời Mou, chỉ duy có Mikel và Ramire đủ khả năng đảm bảo tuyết giữa cho The Blue, nhưng đó vẫn là chưa đủ cho một Chelsea có lối chơi thuyết phục hơn, nếu như xếp Mata đá tiền vệ trung tâm thì điều đó như “con dao hai lưỡi” có thể nhấn chìm tiền vệ này bất cứ khi nào, bởi khi chơi tại vị trí này, anh sẽ không thể tận dụng hết khả năng của mình trong từng trận đấu.

Trước khi Mata chưa cập bến Chelsea, NHM vẫn chưa thấy được diện mạo mới từ ông thầy Villas Boas. “Chiếc áo” ông đã khoác lên thành công của Porto ngày nào giờ chưa thể một lần đem cho Chelsea mặc thử. Bản thân ông cũng từng khẳng định, sẽ xây dựng lối chơi xung quanh bản hợp đồng 50 triệu bảng Fernando Torres, chính vì lẽ đó, nếu như Drogba, Anelka hay Kalou khi được tung vào sân cũng sẽ đóng vài trò “diễn viên phụ” có nhiệm vụ tiếp đạn cho chân sút người TBN.

Một lối chơi dựa quá nhiều vào sự bùng nổ của Torres chắc hẳn đang là bước sai lầm lớn của HLV người BĐN. Mata cập bến Chelsea, đó là tín hiệu rất đáng hoan nghiêng, đầu tiên nó dẹp bỏ đi những lo ngại về một mùa chuyển nhượng ảm đạm của gã nhà giàu thành London. Thứ hai trước những màn thi đấu thuyết phục tại U21 TBN và màu áo Valencia những mùa giải gần đây, việc đưa Mata về The Blue bước đầu đã được hợp lí hóa. Mata về Chelsea liệu rằng sẽ thổi 1 luồng gió mới vào con tàu đang chênh vênh trước con sóng giải ngoại hạng đang bắt đầu ùa về.

Hữu Hiệp - Minh Thắng
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới