PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Chuyện người Anh ở Đức

Thứ sáu, 03/06/2011 10:12

Người Anh luôn tự hào rằng họ là "quê hương của bóng đá". Thế nên, chuyện một cầu thủ Anh đến với một nền bóng đá khác luôn được quan tâm đặc biệt…

Mùa Hè năm 1977, Hamburg tạo nên một cơn địa chấn khi thuyết phục thành công Kevin Keegan rời Liverpool sang Đức thi đấu. Ở thời điểm nhận lời Hamburg, Keegan trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất tại Bundesliga. Nhưng điều khiến cho vụ chuyển nhượng trên trở nên đặc biệt là việc một cầu thủ Anh đã đồng ý chuyển sang chơi bóng tại Đức, quốc gia kình địch với Anh trong thế giới túc cầu.

Mancienne trong màu áo Wolverhampton

Đối với người Anh ở thời điểm đó, Keegan là một “kẻ hám tiền” không hơn. Bởi khi tiền đạo này rời Liverpool, đội bóng vùng Merseyside còn là một thế lực của bóng đá Anh và châu Âu. Còn với người Đức, Keegan luôn phải đón nhận những ánh mắt đố kỵ. Nhưng huyền thoại của bóng đá Anh đã chứng minh được rằng ông sang Đức là để thể hiện khả năng chơi bóng của mình. Với 12 bàn thắng cho Hamburg cùng màn trình diễn ấn tượng ở mùa 1977/78, Keegan đã được tạp chí France Football trao danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu. Nhưng đỉnh cao của cựu tuyển thủ Anh tại Đức là mùa giải 1978/79, khi Keegan giúp Hamburg vô địch Bundesliga lần đầu tiên sau 19 năm. Còn cá nhân Keegan lần thứ 2 liên tiếp được vinh dự nhận danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu. Sau này, vụ Keegan sang Đức được một tờ báo Anh bình chọn vào danh sách 20 bản hợp đồng làm thay đổi lịch sử chuyển nhượng thế giới.

Tuy nhiên, màn “mở hàng” suôn sẻ của Keegan không khiến trào lưu các cầu thủ Anh gia nhập Đức được đẩy mạnh. Những vụ chuyển nhượng giữa hai quốc gia này, đặc biệt là chiều từ Anh sang Đức vẫn diễn ra lèo tèo với những cầu thủ không mấy tên tuổi. Sau thời Keegan, cầu thủ Anh thi đấu thành công nhất trên đất Đức là Hargreaves. Tuy nhiên, Hargreaves dù mang quốc tịch Anh nhưng lại là cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo Bayern. Trong khi đó, những đóng góp của Woodcock, Hobday không được ghi nhận. Còn những Farrington hay Watson đều phải ra đi trong thế của những kẻ bại trận.

Nhắc lại lịch sử để thấy rằng, nếu không phải là một tài năng kiệt xuất, một người biết vượt qua sức ép để khẳng định mình như Keegan thì sẽ rất khó để gặt hái thành công trên đất Đức. Nó cũng đồng nghĩa với những khó khăn đang chờ đợi Mancienne (ảnh) tại Hamburg. Từng được đánh giá là một tài năng triển vọng của bóng đá Anh khi vào tuyển U16, U17, U18, U19 và U21 Anh đã được Capello triệu tập lên ĐTQG chuẩn bị cho trận đấu với Đức (11/2008, không được tung vào sân). Nhưng trong quãng thời gian được Chelsea cho QPR và Wolves mượn, Mancienne hầu như không để lại được dấu ấn đáng kể nào tại 2 đội bóng làng nhàng này. Điều đó một lần nữa cho thấy Hamburg không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào sự tỏa sáng của Mancienne.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới