PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Chuyện ở Barcelona: Lời nguyền số "9"

Thứ sáu, 24/06/2011 08:37

Có vẻ như “số 9” ở Barca mấy năm qua không được ưa chuộng và luôn đem lại bất hạnh cho các cầu thủ, mà nạn nhân mới nhất là tiền đạo trẻ Bojan Krkic.

Bojan đã bị Barca bán cho Roma. Thương vụ này được thực hiện rất nhanh gọn. Phí chuyển nhượng của anh rẻ ngoài mức tưởng tượng, chỉ 10 triệu euro. Bojan thậm chí còn bị đẩy khỏi Nou Camp trong lúc anh đang bận thi đấu cho tuyển U21 Tây Ban Nha ở tít tận Đan Mạch. Tất cả những điều đó cho thấy rằng, lãnh đạo Barca thật sự muốn tống cổ Bojan khỏi CLB.

Krkic bị số "9" làm thui chột

Bojan không phải không có tài năng. Nếu đem so sánh với đồng đội Pedro, anh có lẽ còn có nhiều phẩm chất tốt hơn. Nhưng đáng buồn, Bojan lại không gặp thời. Trong lối chơi của đội bóng xứ Catalan, vai trò của một tiền đạo cắm kiểu Bojan không được đề cao. Thậm chí ở mùa giải vừa qua, với cách bố trí hàng công 3 người gồm Messi, Pedro và David Villa, Barca còn không có một trung phong thực thụ.

Với việc Bojan phải ra đi, “số 9” của Barca trong hơn 3 năm dưới triều đại HLV Pep Guardiola đã 3 lần đổi chủ. Bojan hẳn sẽ còn cảm thấy được an ủi phần nào nếu nhìn vào những chủ nhân trước đó của “số 9”. Đầu tiên là việc tiền đạo Eto’o bị đẩy sang Inter không thương tiếc bằng “cửa sau”. Tiếp đó đến lượt bản hợp đồng kỷ lục Ibrahimovic phải rời Nou Camp chuyển đến đầu quân cho Milan dưới dạng hợp đồng cho mượn.

Eto’o là một tiền đạo cắm đẳng cấp. Đó là điều không ai có thể phủ nhận sau những gì anh đóng góp cho Barca, đặc biệt dưới thời HLV Frank Rijkaard. Cũng không thể nói Ibrahimovic là một “số 9” tồi nếu nhìn vào những gì anh thể hiện trong màu áo Inter (trước khi sang Barca) và trong màu áo Milan (sau khi rời Barca). Có điều, bộ máy Barca do Guardiola chỉ đạo không cần một trung phong như thế.

Thực tế ở mùa giải vừa qua, Messi thường được bố trí đá cao nhất. Nhưng anh không phải trung phong cắm. Chân sút người Argentina có xu hướng hoạt động rộng, hoặc lùi xuống đá như một hộ công (Messi là cầu thủ chuyền bóng tốt nhất La Liga mùa giải vừa rồi với 18 đường chuyền thành bàn). Không những vậy, hàng tiền đạo 3 người của Barca còn thường xuyên hoán đổi vị trí. Messi nhiều khi dạt sang chơi như một tiền đạo cánh phải.

Rõ ràng, với cách thi đấu của Barca hiện giờ, “số 9” kiểu như Bojan hay Ibrahimovic là không cần thiết. Ngay cả những mục tiêu mà đội bóng xứ Catalan đang hướng đến để củng cố hàng công mùa giải tới cũng cho thấy điều đó. Cả hai chân sút Giuseppe Rossi và Alexis Sanchez đều không thuộc mẫu cầu thủ đá cắm. Ở Villarreal, Rossi thường được bố trí đá lùi để thu hút chú ý của hàng thủ đối phương và mồi bóng cho Nilmar. Còn trong màu áo Udinese, Alexis Sanchez và Di Natale thường đá cặp trên hàng công, trong một hệ thống chiến thuật không có trung phong cắm.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới