PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Cuộc chiến chia đôi nước Đức

Thứ hai, 01/08/2011 15:43

Bayern - Dortmund, cuộc chiến giữa hai thế lực hùng mạnh nhất của bóng đá Đức từ xưa tới nay đã chính thức trở lại kể từ mùa giải này...

Mùa 2010/11, Dortmund thuyết phục cả nước Đức bằng màn trình diễn siêu hạng khi dẫn đầu Bundesliga trong phần lớn mùa giải và đăng quang xứng đáng. Đó mới chỉ là chức vô địch đầu tiên của Dortmund sau 8 năm. Nhưng với một tập thể tài năng, có thể khẳng định, thế lực một thời của bóng đá Đức đã tìm lại sức mạnh mà họ đánh mất lâu nay. Chính vì thế mà cuộc chiến Bayern - Dortmund ở mùa 2011/12 chắc chắn sẽ là cuộc chiến được chờ đợi nhất.

Khác với những gì diễn ra trong những năm 90 thế kỷ trước, cả Bayern lẫn Dortmund đã có những thay đổi lớn mà rõ ràng nhất là ở đội bóng vùng Ruhr. Đã không còn những hợp đồng “bom tấn” như trước đây, sức mạnh của Dortmund được xây dựng dựa trên những cầu thủ trẻ tài năng mà phần nhiều trong số đó do họ đào tạo nên. Trong khi đó, cách làm bóng đá của Bayern cũng đã thay đổi. Họ hướng nhiều hơn tới bóng đá đẹp và cống hiến, thay vì sự thực dụng như trước đây.

Cuộc chiến Bayern - Dortmund sẽ nóng hơn trong mùa giải mới

Nhưng có một điểm chung mà cả Bayern và Dortmund đang sở hữu chính là dàn tuyển thủ QG Đức dày đặc trong đội hình. Dù đã để Klose sang Lazio nhưng với việc đem về Neuer và Jerome Boateng, Bayern vẫn đang có trong đội hình tới 8 tuyển thủ Đức với 4 trong số này luôn chắc suất đá chính. Trong khi đó, theo như những lần triệu tập gần đây, cũng có tới 5 cầu thủ của Dortmund có tên trong danh sách ĐT Đức.

Bayern đang áp đảo về số lượng và cả chất lượng nhưng đó là xét trên góc độ tại ĐTQG. Còn tại CLB, những gì Schmelzer, Hummels, S.Bender hay Grosskreutz và đặc biệt là Goetze thể hiện ở mùa 2010/11 khiến các ngôi sao của Bayern nóng mặt. Một cuộc chiến riêng giữa các cầu thủ Đức trong đội hình hai đội, xen kẽ với cuộc chiến chung với sức mạnh tập thể càng khiến màn so tài giữa Bayern và Dortmund hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, điều khiến cuộc đua giữa Bayern và Dortmund trở nên đặc biệt chính là sự kình địch giữa hai thế lực có lượng CĐV lớn nhất tại Đức. Cái không khí mà các CĐV đợi chờ, rồi đếm ngược cho đến những trận đại chiến giữa hai đội như trong mùa 1996/97 tưởng chừng rơi vào quên lãng sẽ được tái hiện lại ở mùa giải 2011/12. Đó chính là điều cần thiết với Bundesliga để xóa đi hình ảnh của giải đấu được xem là “giữa Bayern và phần còn lại”.

Ở mùa giải 1996/97, Bayern xuất sắc lật đổ sự thống trị của Dortmund trong 2 năm liên tiếp bằng chức vô địch Bundesliga. Tuy nhiên, Dortmund cũng từng mang vinh quang về cho nước Đức với chức vô địch Champions League sau chiến thắng 3-1 trước Juventus ở trận chung kết trên đất Munich. Kịch bản hai ông lớn này cùng trọn niềm vui ở mùa 2011/12 cũng là điều mà nhiều người đang nghĩ tới, nhất là khi trận chung kết Champions League 2011/12 cũng được tổ chức tại Munich…

Con số 5,5. Với phí chuyển nhượng 5,5 triệu euro, Perisic (từ Club Brugge) là tân binh đắt giá nhất của Dortmund ở mùa này. 11. Bayern có 11 cầu thủ nước ngoài trong danh sách 24 cầu thủ chính thức, chiếm 45,8%. 12. Dortmund có 12 cầu thủ ngước ngoài trong danh sách 28 cầu thủ chính thức, chiếm 42,9%. 13. Có 13 cầu thủ Đức trong đội hình Bayern, trong số này, có 9 người đã và đang khoác áo ĐTQG Đức. 16. Có 16 cầu thủ Đức trong đội hình Dortmund, trong số này, có 7 người đã và đang khoác áo ĐTQG Đức. 18. Hummels, Subotic và Goetze là 3 cầu thủ được định giá cao nhất trong đội hình Dortmund, 18 triệu euro. 22. Với phí chuyển nhượng 22 triệu euro, Neuer (từ Schalke) là tân binh đắt giá nhất của Bayern ở mùa này. Neuer cũng chính là thủ môn đắt giá nhất trong lịch sử Bundesliga. 23,75. Độ tuổi trung bình của các cầu thủ Dortmund là 23,75 tuổi. 25,13. Độ tuổi trung bình của các cầu thủ Bayern là 25,13 tuổi. 40. Cầu thủ Bayern được định giá đắt nhất là Robben, 40 triệu euro. 158,4. Mùa này, 28 cầu thủ của Dortmund được định giá ở mức 158,4 triệu euro. 334,4. Mùa này, 24 cầu thủ của Bayern được định giá ở mức 334,4 triệu euro.

BongdaPlus