PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Đâu rồi ?, thủ môn thương hiệu Đức

Thứ ba, 09/08/2011 15:25

Bắt gôn là một phẩm chất đặc biệt của người Đức. Trong 30 thủ môn hay nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới, có 4 đại diện người Đức là Oliver Kahn, Andreas Koepke, Bodo Illgner và Jens Lehmann.

Neuer không phải một thủ môn kiểu Đức điển hình

Đó là những thủ môn điển hình nhất cho phong cách "gác đền" của người Đức: Chắc chắn, hợp lý, có óc tổ chức và bao quát khu vực cấm địa, giậm nhảy tốt cũng như sở hữu những cú phát bóng uy lực. Một so sánh vui của báo chí Đức về quan niệm thủ môn giữa người Đức và người Anh: Nếu như ở Anh, trong các trận bóng ở trường học, thủ môn sẽ là cậu học trò to béo nhất (giảm thiểu tối đa nguy cơ thủng lưới bằng... hình thể!), thì người Đức sẽ giao vai trò đó cho người điềm tĩnh, có đôi tay chắc chắn, và tất nhiên, óc phán đoán thật tốt.

Nhưng kể từ sau World Cup 2006, thời điểm mà Jens Lehmann và Oliver Kahn có một cuộc chiến giành chiếc áo số 1 ở tuyển Đức, thì người Đức tỏ ra thiếu những thủ môn mang chất Đức điển hình, lạnh lùng, chính xác và khoa học. Các thủ môn Đức hiện nay hầu hết được đánh giá tốt về khả năng phản xạ, nhưng có tính cách quá mềm yếu, cảm xúc dễ dàng bị chi phối bởi diễn biến trận đấu và những áp lực, để rồi từ đó, mắc sai lầm. Neuer, Tim Wiese, Hans-Jorg Butt..., và kể cả thủ thành quá cố Robert Enke, đều không phải là một thủ môn kiểu Đức truyền thống.

Các thủ môn Đức của hai thập kỷ trước đều có năng lực thủ lĩnh rất mạnh. Nhiều cầu thủ Bayern từng thú nhận họ thậm chí phải giật mình khi Kahn cất tiếng quát. Koepke, Illgner, Lehmann đều là những người được coi là chỗ dựa của hàng thủ, nhờ khả năng liên lạc tốt với các hậu vệ, phán đoán chính xác và tổ chức phòng ngự tùy theo tình huống trận đấu. Họ quan sát tốt, ở vị trí bao quát nhất, và rất bạo dạn quát tháo, điều chỉnh hàng thủ. Đôi khi, họ còn thực hiện những hành vi mang tính bạo lực quá mức cần thiết, nhưng có thể xốc lại tinh thần cho đội bóng.

Kahn từng cắn cổ tiền đạo Heiko Herrlich của Dortmund và bị đuổi khỏi sân trong trận hòa 2-2 của Bayern năm 1999 (trước khi Kahn bị đuổi, Bayern đang bị dẫn 2-0!). Harald Schumacher từng đạp gãy 4 chiếc răng cửa và cả xương hàm của tiền vệ Patrick Battiston, trong trận Đức gặp Pháp ở bán kết World Cup năm 1982 (Đức thắng trên chấm phạt đền). Sức mạnh tinh thần của các thủ môn Đức thời kỳ ấy không thua kém gì những tiền vệ trung tâm sắt đá nhất của họ.

Nhưng cuộc cách mạng về tư duy chơi bóng của người Đức trong vòng nửa thập kỷ qua đã làm thay đổi tất cả. Điều đáng tiếc nhất, chính là sự mai một của các thủ môn kiểu Đức điển hình.

TT&VH
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới