PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

De Gea gia nhập Man United: Theo dấu chân của Schmeichel và Van der Sar?

Thứ tư, 29/06/2011 09:46

Khoan hãy nghĩ đến chuyện thay thế Peter Schmeichel và Edwin van der Sar...

Khoan hãy nghĩ đến chuyện thay thế Peter Schmeichel và Edwin van der Sar, thách thức cho bản hợp đồng mới của Man United, David de Gea, là anh hãy làm tốt hơn những gì mà Tony Coton, Massimo Taibi, Fabien Barthez, Roy Carroll, Ricardo, Tim Howard và Ben Foster… đã làm.

De Gea đến Old Trafford với rất nhiều lời ngợi khen, sau khi anh giành Europa League, Siêu Cúp châu Âu với Atletico Madrid và chức vô địch U21 cùng đội trẻ Tây Ban Nha, và cùng với đó là kỳ vọng của Alex Ferguson. Mặc dù vậy, không một ai dám tin chắc Man United sẽ có ngay được một Schmeichel hay Van der Sar mới. Nói thế bởi thủ môn là một vị trí rất khó thay thế và điều này đã được chứng minh ngay tại Old Trafford, khi Ferguson mất tới 9 năm mới có thể tìm được người thay thế Schmeichel.

De Gea sẽ tiếp bước của Schmeichel và Van der Sar...

Bên cạnh đó, tỷ lệ sử dụng thành công một thủ môn nước ngoài tại Premier League luôn là 50-50 vì một phần của bóng đá Anh là lối chơi bóng bổng. Cầu thủ này thích nghi được nhưng cầu thủ khác thì ngược lại. Vì thế, chúng ta có thể thấy những thủ môn như Heurelho Gomes, Manuel Almunia và Jens Lehmann khó khăn như thế nào trước các pha tạt bóng hay những tình huống cố định, trong khi đây lại là một trong các điểm mạnh của Van der Sar. Vậy thì Man United sẽ nhận được gì khi họ bỏ ra 17,8 triệu bảng (có những nguồn tin cho rằng 18,9 triệu bảng) cho Atletico Madrid để sở hữu De Gea? Một Van der Sar mới? Hay một Taibi trẻ hơn?

Thực tế thì không cần chờ đến khi thủ môn 20 tuổi của Atletico Madrid hoàn tất vụ chuyển nhượng sang Man United, những câu hỏi trên đã xuất hiện trong suy nghĩ của các CĐV, thậm chí là Ferguson, khi U21 Tây Ban Nha gặp U21 Anh tại Đan Mạch mới đây.

Đó là một buổi tối xuất sắc của De Gea, không chỉ vì tình huống anh ngăn cản Daniel Sturridge bên phía U21 Anh ghi bàn vào phút 45+1 mà còn ở khả năng anh phối hợp cùng hàng phòng ngự, kiểm soát khu vực của mình.

Liệu De Gea vẫn sẽ chơi như vậy trong màu áo Man United vào mùa giải tới, trị giá của bản hợp đồng và cái bóng của Schmeichel, Van der Sar hay những thất bại của Taibi, Barthez, Carroll, Ricardo, Howard và Foster sẽ không phải là áp lực lớn đối với anh. Nếu không, anh đã không đủ sức đứng ở vị trí số 1 tại Atletico Madrid từ năm 19 tuổi và ở đội trẻ của Tây Ban Nha.

Sau cùng thì khi tất cả đều quen nói về sức ép, rằng “đừng gây áp lực lên cậu ta…đừng kỳ vọng quá nhiều ở cậu ta”, ở những CLB lớn như Man United, mọi cầu thủ đều phải chịu sức ép. Sức ép để trở thành người giỏi nhất. Những cầu thủ giỏi nhất trên thế giới là những người biết biến sức ép thành động lực, thành cảm hứng của họ. Ferguson đang xây dựng một đội hình cho tương lai và đó là cơ hội để De Gea có thể trở thành một phần của đội hình mới này trong nhiều năm tới.

...Hay Roy Carroll?

Và nếu cho rằng, vụ chuyển nhượng De Gea vẫn tiềm ẩn rủi ro vì Ferguson không phải là người hiểu rõ các thủ môn, ông cũng đã có hai quyết định chính xác về Schmeichel và Van der Sar. Và nếu cho rằng, một thủ môn chỉ xuất sắc ở giai đoạn gần 30 và trên 30 tuổi (Schmeichel tới Man United khi đã 28 tuổi và Van der Sar là 35 tuổi), Iker Casillas, Gianluigi Buffon cũng đã nổi tiếng từ rất trẻ. De Gea thì đã được so sánh với Casillas, không chỉ vì những phẩm chất nổi bật trong lối chơi mà còn vì cả hai đều có được thành công từ rất sớm.

Trên tất cả, Ferguson biết rõ ông phải làm gì sau bài học Schmeichel và Van der Sar, khi ông quyết định đặt tương lai của Man United vào đôi tay của De Gea.

Bongdaso