PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Đi tìm “Lối chơi Việt Nam”

Thứ tư, 16/03/2011 10:35

Không lâu sau khi ông Calisto bất ngờ chia tay, bóng đá Việt Nam đối diện với một khó khăn khác là cuộc khủng khoảng nhân sự ở tuyến tiền đạo.

Sau thất bại tại AFF Cup 2010, trong phút giây chán chường, ông Calisto phải thừa nhận là cầu thủ Việt Nam khó cạnh tranh ở trình độ cao do sự thua kém về thể hình cũng như khả năng chơi trọn vẹn 90 phút. Trước đó, vào năm 2007, HLV gắn bó đến 8 năm với bóng đá Việt, Alfred Riedl cũng cảm thán: “Cầu thủ Việt Nam… lùn quá”. Trong lúc VFF vẫn loay hoay tìm HLV, giới chuyên môn cho rằng, điều quan trọng lúc này là phải xác định rõ: Đâu là lối chơi của bóng đá Việt? Không có một HLV tài ba nào có thể thành công nếu trong tay ông chẳng có người tài giỏi. Nói cách khác, thật khó tìm ra một HLV phù hợp với bóng đá Việt Nam nếu như chính chúng ta còn chưa biết con người và lối chơi nào mới là phù hợp nhất. Thực tế là cuộc khủng khoảng nhân sự đã diễn ra 3 năm qua, từ sau chức vô địch AFF Cup 2008. Dù đã thử nghiệm rất nhiều nhưng rốt cục, ông Calisto phải sử dụng gần như trọn vẹn bộ khung cũ. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến thất bại ở AFF Cup 2010. Lứa cầu thủ đó đã đạt đến đỉnh và ông Calisto cũng chẳng cách nào làm cho tốt hơn.  

Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2010. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Vấn đề xây dựng nên lối chơi mang bản sắc Việt Nam càng trở nên cần thiết vào thời điểm này. Không thể cứ đi tìm con người rồi mới định hình lối chơi bởi thực tế hiện nay, có quá ít gương mặt mới. Tính đến vòng 6 V-League, không có một tiền đạo nội nào chứng tỏ mình ngoài Hoàng Đình Tùng (Thanh Hóa). Lê Công Vinh thì đánh mất phong độ. Quang Hải chỉ mới có 1 bàn thắng. Việt Thắng ở bên kia sườn dốc sự nghiệp còn Anh Đức, Phan Thanh Bình, Được Em… chỉ vẫn là “tiềm năng”. Không có tiền đạo giỏi cũng không có gì tai họa. Cầu thủ thiếu chiều cao cũng phải chấp nhận. Suốt 15 năm qua, các nhân tài cũng chỉ có chiều cao trung bình và đều chơi tốt từ hàng tiền vệ trở xuống. Vậy tại sao không tập trung xác định một kiểu chơi tương thích với 2 yếu tố đó? Trước đây, đội Cảng Sài Gòn đã bằng chính 2 yếu tố này để xây dựng thành công một lối chơi đặc trưng mà chúng ta vẫn hay quen gọi là “nhuyễn - nhỏ”, dựa trên sự khéo léo cũng như tầm vóc cầu thủ. Khi những chuyên gia nước ngoài tài năng, am hiểu bóng đá Việt phải thừa nhận họ không cải thiện nổi những điểm yếu của cầu thủ chúng ta, rõ ràng, cần phải nhanh chóng xác định lối chơi mang bản sắc riêng của mình rồi hãy tìm kiếm vị tân HLV vẫn chưa muộn.

SGGP Online