PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Đội tuyển Argentina rập khuôn Barca: Sự học đòi vô lối

Thứ tư, 06/07/2011 14:15

Argentina đang rập khuôn sơ đồ chiến thuật của Barcelona. Họ tin rằng nó sẽ phát huy tối đa hiệu quả của Messi như khi thi đấu ở Nou Camp.

Argentina đang rập khuôn sơ đồ chiến thuật của Barcelona, với đội hình gồm 4 hậu vệ - một tiền vệ phòng ngự đá lùi sâu (ở Barca là Busquest, ở Argentina là Mascherano) - 2 tiền vệ trung tâm điều tiết lối chơi (Xavi - Iniesta/Banega - Cambiasso) - Messi và 2 tiền đạo đá dạt cánh. Lý do của việc lựa chọn sơ đồ ấy thì ai cũng có thể dễ dàng nhận ra. Họ tin rằng nó sẽ phát huy tối đa hiệu quả của Messi, biến anh thành một cỗ máy săn bàn như khi thi đấu ở Nou Camp.

Sự rập khuôn rõ ràng đến mức khi mà Pep Guardiola quyết định đẩy Messi vào trung lộ thay vì bám biên phải như trước, các HLV đội tuyển Argentina cũng làm theo. Nhưng nó đã và sẽ không thể mang lại hiệu quả. Lý do rất đơn giản: Argentina không có những con người phù hợp với lối chơi ấy.

Argentina không thể dập khuôn theo Barca

Trong một sơ đồ không có tiền vệ cánh, 2 hậu vệ cánh phải làm việc gần gấp đôi: họ vừa chịu trách nhiệm dâng cao phát động tấn công, vừa phải lùi về làm công tác phòng ngự như thường lệ (dù nhiệm vụ này nhẹ nhàng đi chút ít với việc tiền vệ phòng ngự lùi sâu). Ở đội tuyển Argentina, ai sẽ làm việc ấy? Zanetti ở độ tuổi 37, cứ cho là vẫn còn ở cùng phong độ với Abidal hay Maxwell, thì ai sẽ là người kế nhiệm anh nếu lão tướng này treo giò. Còn Rojo, cầu thủ trẻ đang thi đấu ở giải VĐQG Nga, ở cùng đẳng cấp với Dani Alves chăng? Tất nhiên là không. Cả 2 gương mặt ấy đều không xứng đáng nằm trong một kế hoạch dài hơi, và thậm chí không đảm bảo nhiệm vụ ở hiện tại.

Trong một sơ đồ mà Messi đá như tiền vệ công và có quyền tự do dâng cao ghi bàn (một “số 9 ảo”), 2 tiền vệ trung tâm đóng vai trò tiếp bóng lên tuyến trên. Messi không thể lùi về đảm trách nhiệm vụ ấy, nếu có thì cách duy nhất anh sẽ làm là quay về lấy bóng rồi tự dốc ngược lên trên. Nhưng Cambiasso và Banega không có tài năng tấn công thiên bẩm của Xavi và Iniesta. Họ phòng ngự, đoạt bóng và kiểm soát khu vực trung tâm thì an toàn, nhưng đối thủ khi gặp Argentina đâu có cái ham muốn là chơi ép sân để mà 2 cầu thủ phát huy sở trường ấy.

Phải xác định rằng kịch bản dễ gặp nhất khi Argentina đá với một đội cửa dưới là họ đã được nhường ngay trung tuyến từ đầu, chẳng ai dốc sức tranh giành. Vấn đề là phải tạo ra những đường chuyền chết người, đầy tính sáng tạo, xuyên phá vào hàng phòng ngự đối phương. Cái đó lại là điểm khác biệt lớn nhất giữa Cambiasso - Banega và Xavi - Iniesta.

Argentina là Argentina, Barcelona là Barcelona. Ngay cả Barca với dàn cầu thủ La Masia vốn chiếm đến 80% sức mạnh, cũng phải cắn răng chi ra đến 25 triệu euro để mua về Alves, hoàn thiện nốt những phần trăm còn lại rồi mới có thể thi triển lối chơi của họ bây giờ, thì không phải ai sao chép cũng thành công. Đã đến lúc HLV Batista nghiêm túc nghĩ về việc xây dựng một lối chơi khác, một Messi chơi ở chỗ khác, một đội tuyển khác.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới