PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Đồng tiền làm điên đảo châu Âu

Thứ ba, 30/08/2011 08:57

Những chiến thắng quái đản, những thất bại khó tin, những sự thay đổi bất thường chỉ sau một mùa chuyển nhượng. Điều đó đã được nhiều đội bóng lớn chứng minh ở lượt trận tại giải vô địch quốc gia cuối tuần qua.

Đồng tiền mà biết nói năng

0-6, 8-2, 1-5, nhìn loáng thoáng mà đoán sơ sơ, ai cũng tưởng đây là tỷ số ở những giải bóng đá nhược tiểu, khi trình độ giữa các đội bóng quá chênh lệch. Nhưng không, đây lại là tỷ số của những cuộc so tài ở La Liga và Premier League, hai giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới hiện nay.

Aguero, người thay đổi phong độ của MC bằng tài năng của mình.

Arsenal, Tottenham không hề yếu, Zaragoza năm ngoái từng “bắn hạ” Kền kền trắng Real Madrid, nhưng cuối tuần qua, các thành viên của những đội bóng này có lẽ chỉ muốn “độn thổ” khi trở thành bị bông cho đối phương “đấm” tơi tả.

Không có gì tự nhiên sinh ra. Những chiến thắng quá ư đậm đà của Real Madrid, Manchester United và đặc biệt là Manchester City “sặc mùi” tiền. Siêu sao Ronaldo lập một hattrick cho Real, nhưng vẫn chưa “oách” bằng Dzeko khi chân sút người Bosnia ghi tới 4 bàn vào lưới Tottenham. Bên cạnh đó, tân binh Aguero cũng “góp vui” với 1 pha lập công.

Thử hỏi, nếu không có “núi tiền” đầu tư của các tỷ phú dầu mỏ từ thế giới Arab, có nằm mơ Man “xanh” cũng không hình dung ra một chiến thắng thuyết phục đến thế. Trong khi đó, ở Old Trafford, Man “đỏ” vừa đá vừa đùa với “lũ trẻ” Arsenal mà vẫn đại thắng dù tuổi bình quân trong đội hình xuất phát của họ kém đối phương 6 tháng (23 tuổi và 23 tuổi 6 tháng).

Đơn giản bởi cùng là trẻ tuổi, nhưng đẳng cấp của Ashley Young, người mới chuyển từ Aston Villa tới Manchester United với giá gần 20 triệu bảng, khác hẳn những Jenkinson, Traore ở bên kia chiến tuyến.

Tất cả những ví dụ ở trên là điển hình rõ nét cho sức mạnh của đồng tiền, có tiền có khác.

Phân hóa “giai cấp”

Cách đây không lâu, Arsenal vẫn còn mang danh là một đại diện của “tứ đại gia” Premier League, còn Valencia thì đủ sức mơ tới danh hiệu vô địch Liga. Nhưng “xã hội” bóng đá ngày càng phân hóa rõ rệt và những kẻ ít tiền hoặc không dám chi tiền thì đừng mơ tới điều to tát. Không tin ư, cứ nhìn vào mùa chuyển nhượng vừa qua là rõ.

Dù M.U đang ở đầu bảng xếp hạng nhưng người ta vẫn nghi ngờ về sức mạnh của Quỷ đỏ khi năm nay, số tiền họ bỏ ra mua cầu thủ là quá ít. Chỉ khi nào, Ngoại hạng Anh bước vào giai đoạn tăng tốc, người ta mới thấy sự thiếu hụt của M.U.

Vốn đã được nâng cấp đội hình từ giữa mùa trước, nhưng Manchester City và đặc biệt là Liverpool vẫn không tiếc của mua thêm ngôi sao và y như rằng, khi những bản hợp đồng “bom tấn” này phát huy giá trị, vị thế của họ đã được nâng lên hoặc khôi phục thấy rõ.

Ngay cả một đội bóng thuộc diện “danh gia vọng tộc” như Real Madrid mà vẫn miệt mài tăng cường lực lượng hoặc tỷ phú Abramovic khôi phục lại thói quen tiêu tiền thì đủ hiểu, ước mơ thực hiện thành công đạo luật “Tài chính công bằng” của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu Michel Platini còn lâu mới trở thành hiện thực.

Sau thảm bại trước Manchester United, huấn luyện viên Wenger của Arsenal vẫn nói cứng: “Thời gian sẽ chứng minh tôi đúng hay sai”. Nhưng, thưa “Giáo sư”, ông có biết rằng, khi dứt áo ra đi, Fabregas đã nói: “Ở Arsenal, tôi thấy trì trệ”, còn Nasri thì khẳng định: “Tôi không muốn ở lại một đội bóng thiếu tham vọng”. Mà “tham vọng” ở đây là gì nếu không phải là quyết tâm chi tiền tăng cường ngôi sao để hướng tới những mục tiêu hàng đầu như những danh hiệu vô địch quốc gia hay Champions League.

Dân Việt
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới