PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Dortmund: Hành trình từ Bạc tới Vàng

Thứ tư, 18/05/2011 11:47

Chiếc Đĩa bạc đã thuộc về Dortmund, nhưng tham vọng xây dựng một thế hệ vàng của đội bóng vùng Ruhr xem ra khó có thể thành hiện thực...

Trong màn ăn mừng chức vô địch của đội nhà, chủ tịch Reinhard Rauball tự tin cho rằng: “Dortmund đang có cơ hội lớn để xây dựng một thế hệ vàng”. Lời tuyên bố đầy tự tin, thể hiện tham vọng của Rauball. Tuy nhiên, hành trình xây dựng một thế hệ vàng như mong muốn của Rauball xem ra vẫn còn dài và lắm chông gai.

Trong quá khứ, Dortmund đã từng sở hữu một thế hệ vàng. Đó là tập thể được dẫn dắt bởi HLV Hitzfeld với hai chiếc Đĩa bạc trong các năm 1995, 1996 cùng chức vô địch Champions League năm 1997. Ở giai đoạn này, đội bóng vùng Ruhr không chỉ sở hữu một đội hình chất lượng mà còn có nền tảng tài chính vững chắc. Điều đó giúp cho Dortmund liên tục có được những sự bổ sung nhân sự qua từng mùa giải. Chính những màn chi tiêu vô tội vạ khiến đội bóng phải đối mặt với nguy cơ phá sản và thế hệ vàng đầu tiên của Dortmund cũng chấm dứt từ đó.

So với thời kỳ hoàng kim trước đây, Dortmund cũng đang sở hữu một tập thể chất lượng không kém. Sau nhiều mùa thi đấu với phong độ cao, những Weidenfeller (thủ môn), Subotic, Hummels (cặp trung vệ), Sahin (tiền vệ trung tâm), Barrios (tiền đạo) đã được xếp vào hàng ngôi sao tại Đức. Cùng với đó là sự tiến bộ vượt bậc của những cầu thủ trẻ như Schmelzer, S.Bender, Grosskreutz, Goetze, Kagawa giúp Dortmund sở hữu một tập thể “không điểm yếu”. Sức mạnh của Dortmund ở mùa này không chỉ được thể hiện ở hàng công với 67 bàn (chỉ kém Bayern với 81 bàn) mà còn nằm ở hàng thủ khi họ chỉ để thua 22 bàn (thấp nhất giải).

Nhưng điều mà đội bóng vùng Ruhr không có được ở thời điểm hiện tại chính là sự vững chãi về tài chính. Cho dù là nhà tân vô địch Đức nhưng Dortmund vẫn đang phải “liệu cơm gắp mắm” trên thị trường chuyển nhượng. Chính GĐĐH Joachim Watzke cũng thừa nhận: “Chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng cho những vụ chuyển nhượng lớn”. Thực tế, số tiền lớn nhất mà đội bóng vùng Ruhr từng chi cho một cầu thủ chỉ là 4,7 triệu euro (Lewandowski). Trong mùa Hè 2011 này, theo Watzke, số tiền tối đa mà Dortmund có thể chi vào thị trường chuyển nhượng cũng chỉ khoảng 15 triệu euro.

Song, nhiệm vụ quan trọng hơn với Dortmund ở thời điểm này không phải là tăng cường mà là bảo toàn lực lượng. Nhiệm vụ được đánh giá là “bất khả thi” với đội bóng vùng Ruhr khi rất nhiều cầu thủ ngôi sao của họ đã lọt vào tầm ngắm của các đại gia châu Âu. Sahin là người đầu tiên quyết định rời Signal Iduna Park để đến Real Madrid với phí chuyển nhượng 10 triệu euro. Nhưng Sahin có thể mới là người khởi đầu. Những Subotic, Hummels, Goetze hay Barrios cũng hoàn toàn có thể theo chân tiền vệ này rời đội bóng. Cứ mỗi cầu thủ ra đi, cơ hội để Dortmund bảo vệ ngôi vô địch lại càng nhỏ lại. Tất nhiên, tham vọng xây dựng một thế hệ vàng của Rauball cũng vì thế mà khó có thể thành hiện thực.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới