PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Drogba và Torres: Phải hy sinh một!

Thứ ba, 15/03/2011 14:18

Thương vụ Fernando Torres về Chelsea với mức giá 50 triệu bảng đã gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài.

Ngoài những lời xuýt xoa về độ chịu chơi của ông-chủ-tưởng-như-đã-cạn-nhiệt-huyết Roman Abramovich thì cũng còn rất nhiều quan điểm hoài nghi về khả năng hòa nhập của tiền đạo người Tây Ban Nha với The Blues. Qua màn khởi đầu thuyết phục của El Nino trong tháng đầu tiên khoác áo câu lạc bộ mới, những ý kiến đó lại càng trở nên có cơ sở…

Điều đầu tiên chúng ta cần khẳng định là cái giá 50 triệu bảng hoàn toàn xứng đáng với Torres. Anh là nhân tố chính mang lại thành công vang dội cho đội tuyển Tây Ban Nha tại EURO 2008 và cả ở World Cup 2010. Ở cấp độ câu lạc bộ, kể từ khi chuyển đến Liverpool từ Atletico Madrid vào năm 2007, tiền đạo 26 tuổi này đã có được tổng cộng 65 bàn thắng qua 84 trận đấu, đạt hiệu suất “khủng” 0.77 bàn/trận. Rõ ràng Torres là một tiền đạo đẳng cấp bậc nhất thế giới hiện nay. Nhưng điều mà người hâm mộ Chelsea quan tâm là hiện tại, không phải quá khứ. Họ cần Torres kết hợp tốt với Didier Drogba, cây làm bàn số một của câu lạc bộ thành London. Nhưng khốn thay, điều đó lại khó có thể trở thành hiện thực bởi lối chơi quá giống nhau giữa hai trung phong này.  

Hai tiền đạo đẳng cấp thế giới… Ảnh: Internet.

Kể từ khi gia nhập Premier League, cả Drogba và Torres đều là nhân tố chủ chốt và chơi cao nhất trên hàng công của đội bóng của mình. Andriy Shevchenko, Nicolas Anelka, Hernan Crespo, Eidur Gudjohnsen, Solomon Kalou và Claudio Pizzaro đã từng cạnh tranh một suất chính thức với Drogba nhưng tất cả phải ngậm ngùi rời bỏ Stamford Bridge đi tìm bến đỗ mới hay chấp nhận thay đổi lối chơi để tồn tại như Anelka và Kalou. Điều tương tự cũng xảy ra với Torres ở Liverpool. Dirk Kuyt, Robbie Keane và David N’Gog từng được kỳ vọng sẽ gánh đỡ trách nhiệm ghi bàn mỗi khi El Nino quá tải. Nhưng rốt cuộc, Torres vẫn là số một. Dẫn chứng điển hình nhất chính là quãng thời gian ngắn ngủi của Robbie Keane tại Anfield. Trước khi tiền đạo 30 tuổi này gia nhập The Kop, huấn luyện viên Rafa Benitez thường áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 với Torres giữ nhiệm vụ đá cắm. Nhưng khi chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại của đội tuyển Ireland cập bến Anfield, chiến lược gia người Tây Ban Nha buộc phải chuyển sang chơi 4-4-2. Hậu quả đến nhanh chóng, Torres và Keane không hiểu ý nhau, dẫn đến một quãng thời gian sa sút của Liverpool. Nhận thấy điều này, ban lãnh đạo Nửa đỏ vùng Merseyside đẩy Keane đi ngay 7 tháng sau. Hàng công của đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh lại hoạt động trơn tru trở lại. Thêm vào đó, cả Voi rừng cũng như Cậu bé muốn tỏa sáng đều cần đến sự hỗ trợ một tiền vệ sáng tạo, có tầm ảnh hưởng lớn chơi ngay phía sau. Ở Chelsea có Frank Lampard còn tại Liverpool là Steven Gerrard. Những bộ đôi Drogba – Lampard hay Torres – Gerrard đã làm khiếp sợ biết bao nhiêu hàng phòng ngự bởi sự ăn ý và phối hợp nhịp nhàng. Drogba và Torres có thể làm tường cho Lampard và Gerrard xông lên ghi bàn. Ngược lại, cặp tiền vệ trung tâm của đội tuyển Anh với óc sáng tạo tuyệt vời cũng thường xuyên “cung cấp” những đường chuyền đẹp mắt đặt hai tiền đạo vào tư thế dễ dàng trước cầu môn đối phương.

Chọn ai đây, Ancelotti? Ảnh: Getty.

Như vậy, có thể thấy Torres và Drogba không phải là những tiền đạo “sinh ra để dành cho nhau”. Thực tế trên sân cũng chứng minh điều đó. Ở cuộc thư hùng với Manchester United, Drogba vào sân thi đấu cùng với Torres từ phút thứ 61 nhưng cả hai đã không thể hiện được gì. Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 chỉ đến nhờ một tình huống penalty gây tranh cãi. Ngay cả trước đội bóng tí hon Blackpool, cặp đôi này cũng khó khăn trong việc phối hợp. Chiến thắng 3-1 cho đội quân của Ancelotti là nhờ công của Terry và Lampard. Hơn nữa, nếu Chelsea sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo sẽ làm giảm tầm ảnh hưởng của đội phó Lampard. Tiền vệ người Anh chỉ chơi tốt ở vị trí của một tiền đạo ảo. Nếu phải chơi với sơ đồ 4-4-2, Lampard sẽ phải lo nhiệm vụ phòng thủ, không thể rảnh chân tham gia tấn công bởi đằng sau anh không còn 2 tiền vệ chuyên lo nhiệm vụ phòng ngự như ở sơ đồ 4-2-3-1. Hàng tiền đạo đã nhạt nhòa, tuyến tiền vệ cũng không thể xông lên phía trước, thử hỏi Chelsea sẽ ghi bàn như thế nào? Sau những vấp ngã của Manchester United, cơ hội vô địch lại trở về với thầy trò Ancelotti. Mùa giải này có thể không phải là thảm họa mà ngược lại sẽ rất thành công nếu như The Blues nắm lấy cơ hội này. Tháng Năm đã tới rất gần, không còn chỗ cho những thử nghiệm nữa. Câu lạc bộ thành London cần phải quyết định họ sẽ sử dụng ai: Drogba hay Torres?

Tinthethao