PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

ĐT Tây Ban Nha: 5 năm sau sự kiện Belfast

Thứ năm, 08/09/2011 09:15

Trong vòng 5 năm ngắn ngủi, Tây Ban Nha lột xác từ một đội bóng yếu bóng vía trở thành “đại bàng” trong làng túc cầu đương đại. Điều gì đã xảy ra?

Ngày 6/9/2006, nỗi thất vọng bao trùm đất nước Tây Ban Nha vốn hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt. Đội tuyển mới trở về từ thất bại tại World Cup trên đất Đức lại tiếp tục bị Bắc Ireland giáng cho một vố đau ở Belfast với tỷ số 2-3, trong khuôn khổ vòng loại EURO 2008. Chẳng mấy ai đủ sức tin đội bóng này sẽ tạo nên kỳ tích trong tương lai gần.

Vậy mà 5 năm sau ký ức buồn tại Belfast, ĐT Tây Ban Nha đang chễm trệ trên đỉnh cao của bóng đá thế giới. Với chiến thắng 6-0 trước Liechtenstein đêm 6/9, tròn 5 năm kể từ "sự kiện Belfast", đội bóng xứ bò tót đã dễ dàng vượt qua vòng loại EURO 2012 sớm trước 2 lượt trận. Trước mắt họ đang là nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương giành được tại Áo/Thụy Sỹ cách đây 4 năm, sau khi đã lên ngôi vô địch World Cup hồi mùa Hè 2010.

Có lẽ HLV Luis Aragones cần phải cảm ơn David Healy bởi cú hat-trick của cầu thủ này vào lưới Tây Ban Nha trên sân Windsor Park đã cho “Nhà hiền triết xứ Hortaleza” lý do tiến hành cuộc cách mạng hết sức đúng đắn. Thời điểm đó, ngoài áp lực chuyên môn, Aragones còn chịu sức ép vô cùng lớn từ vụ scandal mà ông đã có lời lẽ phân biệt chủng tộc đối với tiền đạo người Pháp Thierry Henry.

Thất bại tại Belfast đã mở ra một cuộc cách mạng tại ĐT Tây Ban Nha

Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, Aragones đã đưa ra quyết định dũng cảm là loại bỏ công thần Raul Gonzalez khỏi mọi kế hoạch của đội tuyển. Sự kiện này tạo ra một cuộc tranh cãi nảy lửa trong dư luận xứ sở Bò tót. Báo chí thân Madrid cũng như nhiều cây bút thể thao đã chỉ trích Aragones không thương tiếc bởi Raul vốn được xem là cầu thủ xuất sắc nhất mà bóng đá Tây Ban Nha từng sản sinh.

Hơn 1 năm sau, vụ việc vẫn còn chưa lắng xuống khi một làn sóng người hâm mộ đòi hỏi phải đưa “Chúa nhẫn” trở lại ĐTQG. Song Aragones lạnh lùng đáp lại: “Bạn có biết Raul đã tham dự bao nhiều kỳ World Cup và bao nhiêu kỳ EURO? Tổng cộng là 5 lần. Và chúng ta chưa từng giành được bất kỳ thứ gì cùng với anh ta”.

Tất nhiên không thể đổ mọi lỗi lầm cho Raul, song sự kỳ vọng vào anh ở những thời điểm quan trọng thường không được đáp lại xứng đáng. Ví như trong trận thua Pháp 1-3, Raul chơi nhạt nhòa và Tây Ban Nha bị hạ gục ở vòng knock-out World Cup 2006.

Aragones đã chọn Raul làm mục tiêu khai hỏa cho “phát súng đầu tiên” nhằm thể hiện quyết tâm cứng rắn đập tan sự trì trệ bởi thói công thần níu chân ĐT Tây Ban Nha. Và cho đến nay, nó đã được chứng minh là bước đi hoàn toàn đúng đắn.

Tây Ban Nha vô địch EURO 2008

Sau trận cuối cùng của Raul tại Ireland, “La Furia Roja” chưa thể hồi sinh ngay mà còn hứng chịu thêm những trận phơi áo trước Thụy Điển và Romania. Nhưng dần dần mọi chuyện bắt đầu đi đúng hướng mà Aragones mong muốn. Những nhân tố được đặt niềm tin, như David Villa là một điển hình, dần tỏa sáng và tạo ra luồng gió mới trong đội. Họ góp phần tạo nên chuỗi 35 trận liên tiếp bất bại, đưa Tây Ban Nha bước lên ngôi vô địch châu Âu sau 44 năm chờ đợi.

Chính Aragones đã định hình cho Tây Ban Nha lối chơi kết hợp giữa những đường chuyền ban nhỏ chính xác, gây áp lực liên tục dựa trên khả năng kiểm soát thế trận nơi hàng tiền vệ. Nhưng thương hiệu tiqui-taca thậm chí hoàn thiện hơn nữa dưới thời người kế nhiệm Vicente del Bosque. 

Tại World Cup 2010, ĐT Tây Ban Nha với bộ khung là những cầu thủ của Barcelona được bổ sung một số cầu thủ triển vọng như Sergio Busquets và Pedro Rodriguez đã đem về Cúp vàng thế giới lần đầu tiên cho xứ sở Bò tót.

Còn khoảng 10 tháng nữa EURO 2012 sẽ khởi tranh, Tây Ban Nha có đủ thời gian hoàn thiện những khiếm khuyết còn tồn tại trong lối chơi. Trước mắt họ đang là cơ hội bước qua lời nguyền lịch sử, trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới