PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Dư âm Brazil - Paraguay: Đòn đau nhớ đời

Thứ hai, 18/07/2011 21:05

Với những gì đã thể hiện từ đầu giải, thầy trò Mano Menezes xứng đáng phải về nước sớm. Nhưng ơn chúa, đây mới chỉ là ngày hội bóng đá Nam Mỹ, chứ không phải là World Cup 2014.

Nếu là fan của Brazil, xin cũng đừng quá ngạc nhiên trước kết cục Selecao phải cay đắng chia tay Copa America 2011. Với những gì đã thể hiện từ đầu giải, thầy trò Mano Menezes xứng đáng phải về nước sớm. Nhưng ơn chúa, đây mới chỉ là ngày hội bóng đá Nam Mỹ, chứ không phải là World Cup 2014.

Ra quân với trận hòa không bàn thắng trước Venezuela, người ta bảo Brazil vẫn thường có thói quen xuất phát chậm. Tiếp đó là trận hòa hú hồn trước Paraguay, vẫn có thể bào chữa rằng Paraguay rõ ràng là đối thủ khó chơi. Đến trận đè bẹp Ecuador 4-2, báo chí Brazil bắt đầu tâng bốc thầy trò Mano Menezes và rằng bộ máy Selecao đã vào guồng.

Selecao đã có một bài học nhớ đời

Sau khi Argentina gục ngã trước Uruguay và phải dừng bước tại tứ kết, Brazil chắc chắn không muốn theo gót vũ đoàn Tango khi tái ngộ Paraguay. Cởi bỏ được sức ép, lối chơi có vẻ thanh thoát hơn, nhưng trước lối chơi quá an toàn của thầy trò Martino, Selecao cũng bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Justo Villar.

Không thể nói Brazil chơi dở, bằng chứng là các học trò Mano Menezes tạo ra vô số cơ hội ăn bàn. Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu quá tệ, Neymar bỏ lỡ không ít tình huống mười mươi. Trong khi đó, Pato dù thể hiện được phẩm chất của cây săn bàn đáng sợ, nhưng tiếc là không thể một lần thắng nổi thủ thành Villar bên phía Paraguay.

Nhưng điều đáng nói, ngay cả khi phải bước vào loạt đấu súng cân não, cũng không ai có thể tin được các ngôi sao Vàng-Xanh lại tệ hại đến thế. Trong quá khứ, chưa bao giờ người Brazil ngán ngại chấm luân lưu. Nhưng rạng sáng nay, bản lĩnh yếu kém khiến các vũ công Samba không một lần đưa bóng vào lưới Villar và phải cay đắng cùng với Argentina chia tay Copa America 2011.

Giờ là lúc người Brazil mổ xẻ thất bại của đội nhà. Với vai trò đầu tàu, HLV Mano Menezes dĩ nhiên phải là người đứng mũi chịu sào. Còn nhớ ngày nhậm chức, nhà cầm quân 49 tuổi này từng hùng hồn tuyên bố sẽ giúp Brazil trở lại với lối chơi hoa mỹ truyền thống. Nhưng hơn 1 năm lên thay Dunga, lối chơi của Selecao cũng chẳng khác người tiền nhiệm là mấy, thậm chí còn không chắc chắn và hiệu quả bằng.

Hơn 1 năm, Mano Menezes vẫn đi tìm công thức chiến thắng cho các vũ công Samba. Cũng hơn 1 năm qua, Mano đã lựa chọn không ít nhân sự gây tranh cãi. Nhìn vào danh sách các cầu thủ có mặt tại Copa America 2011, có thể nói bóng đá Brazil có khoảng 50 cái tên có trình độ tương đương như thế. Cần biết rằng, cái đích của Selecao là kỳ World Cup 2014 trên sân nhà. Những Fred, Elano hay Jadson rõ ràng không nằm trong kế hoạch vậy mà Menezes vẫn triệu tập tới Argentina.

Có vẻ như Mano Menezes lựa chọn như thế, để lỡ Brazil có thất bại thì còn có người để… đổ trách nhiệm. Với một vị tướng và một tập thể như thế, Brazil không gây thất vọng mới là chuyện lạ. Thất bại tại Copa America 2011 rõ ràng là một đòn đau với bóng đá Brazil, nhưng cũng may đó chưa phải là thảm họa.

Nếu như đây là Confed Cup 2013, thì rõ ràng Brazil phải lo sốt vó. Nhưng từ nay đến World Cup 2014 vẫn còn tới 3 năm và bóng đá xứ Samba có đủ thời gian để làm lại. Mà cuộc cách mạng ấy, liệu sẽ bắt đầu bằng quyết định trảm Mano Menezes?

Kết quả

Hòa 0-0 ở 2 hiệp chính và 2 hiệp phụ

Paraguay đánh bại Brazil 2-0 ở loạt sút luân lưu

Bán kết Copa America 2011

Peru vs Uruguay (20/7)

Paraguay vs Venezuela (21/7)

Bongdaso
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới