PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Dư âm vòng 9 V-League 2011: Trọng tài “đổi trắng thay đen”

Thứ ba, 05/04/2011 11:34

Vấn đề của Hàng Đẫy đã bị che mờ đi bởi sự cố hy hữu khi TT Nguyễn Đức Vũ bẻ còi, “đổi trắng thay đen” trên sân Long An.

Theo đó, ở vào thời điểm đang bị SHB Đà Nẵng dẫn trước 0-1, Kasim của ĐTLA dứt điểm đưa bóng đập trúng người đồng đội Thanh Bình trước khi lăn vào lưới của đội khách. Các cầu thủ chủ nhà đang ăn mừng vì bàn thắng đã được trọng tài chính Nguyễn Đức Vũ và trợ lý Châu Đức Thành công nhận thì trận đấu buộc phải tạm dừng gần 5 phút do vấp phải sự phản ứng khá quyết liệt của cầu thủ và BHL SHB Đà Nẵng.

 

Lại là chuyện cầu thủ gây áp lực lên trọng tài

Phía đội bóng sông Hàn cho rằng, tiền đạo Thanh Bình đã đưa bóng vào lưới trong một tư thế việt vị khá rõ ràng. Sau một hồi hội ý thì trọng tài Vũ bất ngờ đổi quyết định, không công nhận bàn thắng gỡ hoà trong sự phản ứng quyết liệt của ĐTLA. Sau trận đấu chính TT Nguyễn Đức Vũ cũng thừa nhận sai sót của mình là do lỗi nhận định.

Quyết định của TT Vũ đã gợi lại vết đen của V-League những năm trước. Cũng là trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và ĐTLA, trong khuôn khổ vòng 16 V-League 2008, TT Nguyễn Xuân Hòa  đã “bẻ còi”. Sự việc xảy ra trên sân Chi Lăng, vào phút 73, lúc trận đấu đang có tỷ số 1-1, tiền đạo Gustavo (ĐTLA) đã đưa bóng vào lưới. TT Xuân Hòa chỉ tay lên khu vực giữa sân công nhận bàn thắng. Thế nhưng, BHL Đà Nẵng đã khoát tay ra hiệu cho các cầu thủ của mình dừng trận đấu.

Sau đó các ông Trần Văn Thành (GSTĐ) và Phạm Quang (GSTT) bước xuống sân và gọi trọng tài Xuân Hòa vào. Sau khi trao đổi với các vị giám sát, trọng tài Xuân Hòa mới chạy ra biên để hội ý với trợ lý và rồi, TT này  thay đổi quyết định của mình trước đó, không công nhận bàn thắng trong sự phản ứng dữ dội của ĐTLA.          

Như vậy, 2 sự cố bẻ còi hy hữu của sân cỏ V-League đều liên quan đến SHB Đà Nẵng và ĐTLA. Nhưng cuối cùng chỉ có SHB Đà Nẵng được hưởng lợi. Người ta bảo, bóng đá Đà Nẵng là thế lực ở sân cỏ nội. Hơn nữa, Chủ tịch Hội đồng TTQG Nguyễn Văn Mùi lại là người của bóng đá Đà Nẵng. Vì thế, các TT rất khó làm và khó xử trong các trận đấu có Đà Nẵng.

 

Trọng tài Nguyễn Đức Vũ

Mặc dù vậy, xuyên suốt 2 sự cố bẻ còi có lợi cho Đà Nẵng, có thể thấy các TT đã không giữ được bản lĩnh cũng như cái quyền quyết định tối cao của mình trên sân cỏ. Việc “đổi trắng thay đen” của các trọng tài chẳng khác nào thêm một lần nữa họ tự mắc sai lầm và tạo ra những tiền lệ cực xấu.

Không nổi cộm như sự cố bẻ còi ở Long An, nhưng vấn đề của Hàng Đẫy vẫn còn nhiều điều để nói. Sau quyết định nâng giá vé, chiều qua, Hòa Phát HN đã điều động quá nhiều nhân viên an ninh để đề phòng sự quá khích của các CĐV Hải Phòng. Nhưng khán giả đất Cảng đã khiến đội chủ nhà rơi vào tình huống dở khóc, dở cười khi họ bằng nhiều con đường đều mua vé vào khán đài A.

Khoảng 50 chiến sỹ cảnh sát cơ động và xe chuyên dụng đã “thất nghiệp” ở khán đài B sân Hàng Đẫy. 2 hàng rào kiểm soát được dựng lên không phát huy tác dụng khi khán giả Hải Phòng đổ sang khán đài A. Trên khán đài B và các cửa soát vé, hàng chục nhân viên an ninh ngồi không khi chẳng có khán giả Hải Phòng nào vào sân ở khu vực này.

Trong cả trận đấu, khán giả Hải Phòng không gây hấn với đội chủ nhà, lực lượng an ninh hay đốt pháo sáng. 1 trận đấu bình yên ở Hàng Đẫy. Vết gợn duy nhất chính là việc các khán giả Hải Phòng phản ứng quyết định mang tính phân biệt của Hòa Phát HN bằng cách ném rất nhiều tiền âm phủ trên đường Trịnh Hoài Đức. Khi vào sân, những khán giả đất Cảng tiếp tục tạo ra cơn mưa đô la giả, hàng chục tờ bay cả vào khu ghế VIP.

 

Khán giả ngày càng lắm chiêu để đả kích

Hòa Phát HN đã thua trong 1 tính toán có phần mang nặng tư tưởng cá nhân. Vấn đề ở chỗ, trong khi FIFA đang giương cao ngọn cờ chống phân biệt về chủng tộc, màu da, ngôn ngữ, tôn giáo hoặc nguồn gốc dân tộc thì Hòa Phát HN lại có sự đối xử phân biệt với các khán giả Hải Phòng.

Việc tăng giá vé của Hòa Phát HN cũng còn là dấu hiệu của sự bất lực trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho trận đấu. Đồng thời sự im lặng của VFF cũng chẳng khác  thể hiện cho sự bất lực của BTC giải hoặc là một sự thừa nhận rằng, hệ thống văn bản pháp quy của V-League có quá nhiều lỗ hổng cho các đội bóng lợi dụng.

Bongdaso