PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Galaticos: Hãy thôi so sánh!

Thứ tư, 27/04/2011 15:47

Mặc dù giành kết quả thuận lợi trước Barca sau 2 trận siêu kinh điển: 1 hòa, 1 thắng nhưng Real đang phải hứng chịu những búa rìu của dư luận.

- “Mourinho không phải là huấn luyện viên bóng đá. Tất cả những điều ông ta làm đều chỉ hướng đến một thứ duy nhất, đó là danh hiệu chứ không hề phục vụ cái đẹp của môn thể thao Vua”, Johan Cruyff phát biểu. - “Thứ bóng đá mà Barcelona trình diễn đơn giản là xuất sắc. Sự vượt trội của họ so với Real Madrid là rất rõ ràng. Madrid đã phải đối đầu với Barca, đội bóng thống trị tuyến giữa trong toàn bộ trận đấu. Rõ ràng Barcelona quá mạnh so với Real, đội bóng không hề có tính cách”, tờ Sport trích đánh giá của Di Stefano Phục hưng đế chế Có thể nói những năm đầu của thế kỉ 21 là sự lên ngôi của bóng đá phòng ngự phản công. Hết Hy Lạp đăng quang tại EURO 2004 bằng lối chơi phòng ngự khoa học thì đến lượt đỉnh cao Calcio đưa Italia lên ngôi vương World Cup 2006. Nó đã trở thành chiến thuật phổ biến được thực hành ở nhiều nơi và Mourinho chính là huấn luyện viên sử dụng thành công nhất chiến thuật này ở cấp CLB.

Galaticos 1.0 thống trị Châu Âu, lúc đấy Barca đang ở đâu? Ảnh: Internet.

Những Ozil, Di Maria, Marcelo, Benzema, Hiuguain,… chưa thể đặt sánh ngang tầm với Zidane, Luis Figo, Raul Gonzalez, Ronaldo hay Roberto Carlos,… Họa chăng chỉ có Ronaldo có thể đem ra đong đếm với những siêu sao kể trên. Thế nhưng chúng ta đang sống trong thời đại thay đổi toàn cầu vì thế đừng bắt ngày hôm qua phải giống hôm nay, đừng sống trong quá khứ ảo tưởng để rồi nhìn vào thực tại mà tiếc nuối hay so sánh, phê phán. Real vẫn là Real, vẫn là điểm đến có sức hút với bất kì cầu thủ nào. Sau khi trở lại cương vị chủ tịch CLB, Florentino Perez không giấu giếm tham vọng xây dựng một đế chế Galaticos 2.0 khi đem về Bernanbeu hàng loạt ngôi sao tên tuổi như Ronaldo, Kaka, Benzema, Alonso,... Nhưng điều đấy là chưa đủ để Real tìm lại ánh hào quang khi xưa trong bối cảnh Barca được ví von như “đội bóng ngoài hành tinh”. Perez nhận ra không thể lật đổ Barca trong một sớm một chiều cũng không thể dùng những bản hợp đồng bom tấn trên TTCN để đem về thành công một cách chóng vánh, không thể “ăn xổi” được nữa mà cần có những đầu tư lâu dài. Vì thế Mourinho - một HLV rất “mát tay” trong việc nâng tầm cầu thủ từ Porto , Chelsea cho đến Inter Milan được mời đến. Real đem về một loạt những gương mặt triển vọng như Ozil, Di Maria, Khedira,… kết hợp với nguồn lực sẵn có để làm đối chọi với Barca. Có thể thành công sẽ chưa đến ngay ở mùa giải đầu tiên nhưng trong tương lai gần dưới sự dìu dắt của Mourinho những cầu thủ trên hoàn toàn có thể trở thành những ngôi sao lớn của bóng đá thể giới, khi lối chơi đã hoàn thiện và gắn kết thì việc lật đổ sự thống trị của Barca là điều hoàn toàn trong tầm tay. Thực tế còn hơn cả mong đợi khi Real đã đánh bại Barca tại cúp Nhà Vua để thoát cảnh 3 năm trắng tay. Và đến khi các cầu thủ Real đã “đủ lông đủ cánh” còn đội hình Barca ngày một già nua với những Xavi, Iniesta, Puyol đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp thì việc tìm lại ánh hào quang há chẳng phải là điều đơn giản. Phòng ngự phản công thương hiệu Mourinho là khắc tinh của Tiqui -taca

Lựa chọn Mourinho vào vị trí thuyền trưởng Real là quyết định sáng suốt. Ảnh: Internet.

Nhiều ý kiến công kích lối đá mà Mou đang xây dựng ở Real mùa này là tiêu cực, là chặt chém, là đi ngược lại với bản sắc vốn có của Real nhưng “Kẻ thức thời mới là tuấn kiệt”, với đội hình chưa thể sánh ngang với những Galaticos 1.0 thì việc tiếp tục giữ một lối chơi như trước, tiếp tục đôi công với Barca, tiếp tục bảo thủ sẽ khiến Real càng thê thảm hơn mà bằng chứng là trận thua tan tác 0-5 trước Barca hồi đầu mùa. Bóng đá hiện đại đòi hỏi sự thích nghi và thay đổi, đội bóng nào có khả năng thích ứng cao thay đổi nhanh thì sẽ chiếm ưu thế mà bằng chứng là qua 2 trận siêu kinh điển vừa rồi Real đã làm điều này tốt hơn Barca, bằng chứng là Ferguson với một đội hình hạng khá giúp MU hướng đến các danh hiệu mùa này bằng việc “liệu cơm gắp mắm”, sử dụng sơ đồ chiến thuật hợp lí trong từng trận đấu với từng đối thủ khác nhau. Galaticos 1.0 đã lùi vào dĩ vãng. Galaticos 2.0 đang trong quá trình hoàn thiện. Còn sớm để nói về thành công mùa này của Real khi mà vẫn còn đó 2 trận siêu kinh điển tại bán kết Champions League cùng Barca nhưng Real đang đi đúng hướng và họ chỉ việc thẳng tiến !

Tinthethao