PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Gasperini bị sa thải: Cái giá của sự cố chấp

Thứ năm, 22/09/2011 10:43

Thất bại của sơ đồ 3-4-3 được xem là nguyên nhân chính khiến HLV Gian Piero Gasperini phải sớm rời Inter Milan.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa 3-4-3 là một hệ thống chiến thuật tồi. Bởi trong lúc Inter đang chật vật với hàng thủ 3 người, Napoli chẳng phải đang khởi đầu tuyệt vời bằng hệ thống chiến thuật tương tự đó sao? Đó là chưa kể tại Barcelona, HLV Pep Guardiola vừa dùng sơ đồ 3-4-3 ấy để giúp “gã khổng lồ xứ Catalonia” đè bẹp Villarreal 5-0 và nghiền nát Osasuna 8-0.

HLV Gian Piero Gasperini

Vì lẽ đó, việc Inter thể hiện quá kém qua sơ đồ 3-4-3 chỉ có thể quy kết vào chuyện các học trò của ông Gasperini không thích ứng được với hệ thống chiến thuật mới. Nguyên nhân một phần có lẽ do họ chưa có đủ thời gian để làm quen với sơ đồ lạ lẫm này. Tuy nhiên, một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là do phần lớn các trụ cột đều đã cao tuổi, nên họ không hào hứng với việc phải từ bỏ lối chơi đã quen thuộc suốt mấy năm qua để làm quen với cái mới.

Trường hợp như vậy không phải là cá biệt. Đơn cử như ở vòng loại Euro 2008 hồi tháng 10/2006, Anh từng thua Croatia 0-2 do HLV Steve McClaren bất ngờ sử dụng sơ đồ 3-5-2. Sau này, trong cuốn tự truyện đã phát hành, hậu vệ Gary Neville - tác giả của một bàn đốt lưới nhà ở trận đó - đã lý giải nguyên nhân thất bại của đội tuyển Anh là vì các tuyển thủ chỉ có vài ngày để làm quen với sơ đồ mới và do tại Premier League, họ chỉ quen chơi với sơ đồ có hàng thủ 4 người. Muốn thay đổi một thói quen chẳng bao giờ là điều đơn giản.

Chắc hẳn ông Gasperini biết rõ điều đó. Bởi ngay từ hồi còn ở Genoa, ông cũng từng sử dụng những hệ thống chiến thuật khác mỗi khi nhận thấy 3-4-3 có dấu hiệu bất ổn. Thế nhưng tại Inter, HLV này đã không làm như vậy, ngay cả khi cơn dịch chấn thương khiến ông không thể có được những chọn lựa tốt nhất cho sơ đồ 3-4-3. Tại sao ông Gasperini lại cố chấp như vậy thì có lẽ chỉ mình ông biết. Thế nhưng, hậu quả là giờ đây, HLV này đã phải trả giá đắt cho sự cố chấp ấy. Và nào chỉ có vậy: Inter đang phải đối mặt với một mùa bóng đầy khó khăn chỉ vì sự cố chấp của ông Gasperini.

Báo Thể thao TP.HCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới