PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

George Best - Lãng tử huyền thoại

Thứ bảy, 23/07/2011 09:27

Nếu để nhắc tới những số 7 huyền thoại của MU, chắc chắn sẽ không thể thiếu cái tên George Best.

Một cầu thủ với tài năng thiên bẩm trong màu áo Quỷ đỏ, đến nỗi ở quê hương Bắc Ai Len vẫn lưu truyền câu nói bất hủ: "Maradona good; Pele better; George Best" (Maradona đã giỏi; Pele còn giỏi hơn; nhưng George mới giỏi nhất)...

George Best sinh ngày 22 tháng 5 năm 1946 mất ngày 25 tháng 11 năm 2005. Cuộc đời và sự nghiệp của George Best là một chuỗi những biến động, vui có, buồn có, vinh quang cũng nhiều và chẳng thiếu những đắng cay. 11 mùa giải cùng MU (1963-1974) từ khi mới là chàng thanh niên 17 tuổi, Best đã đóng góp công sức to lớn đưa Quỷ đỏ chen chân vào những đội bóng mạnh nhất tại nước Anh. 2 chức vô địch Anh mùa 1964-65 và 1966-67 đều có dấu ấn của Best, nhưng mùa 1967-68 mới thực sự là dấu mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của tiền vệ người Bắc Ai Len. Ông đã ghi tới 28 bàn thắng ở giải vô địch quốc gia, giành danh hiệu vua phá lưới cùng Ron Davies (Southampton).

Còn ở đấu trường Châu Âu mùa 1967-68, Best đã có 3 bàn sau 9 trận nhưng đáng chú ý đó là 3 pha lập công đóng vai trò then chốt trong chiếc cúp C1 (nay là Champions League) đầu tiên của MU. Đầu tiên là bàn ấn định tỷ số 2-1 trong trận lượt về vòng 2 với Sarajevo trên sân Old Trafford (lượt đi hoà 0-0), tiếp đó là bàn thắng duy nhất đánh bại Real Madrid ở lượt đi bán kết (sau đó hoà 3-3 ở lượt về) và cuối cùng là bàn thắng ở hiệp phụ trận chung kết với Benfica góp phần giúp Quỷ đó thắng 4-1 để giành chiếc cúp danh giá.

George Best là huyền thoại tại sân Old Trafford

Sau những mùa giải hiển hách đó, Best thường xuyên đổi số áo và không còn mang duy nhất số 7 như trước nhưng ở MU, NHM vẫn nhớ tới Best như một số 7 vĩ đại nhất. HLV của Quỷ đỏ khi đó là Sir Matt Busby đã nói ông chưa từng thấy một tiền vệ chạy cánh nào có khả năng ghi bàn siêu việt như vậy. Best có thể xé toang bên cánh và làm hàng phòng ngự của đối phương trở thành những gã hề. Khả năng đi bóng tốc độ nhưng cũng lắt léo đã giúp Best trở thành tiền vệ đáng sợ nhất thế giới ở thời điểm đấy. Và mãi đến thời hiện tại, mới có một cầu thủ đủ khả năng kế thừa di sản Best để lại, chính là tiền vệ người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo, cầu thủ đã ghi tới 42 bàn trong cả mùa giải, vượt con số 32 của Best.

Dù vậy, với phong cách lãng tử và phóng đãng, Best đã sa dần vào những cuộc vui với rượu và các mỹ nhân. Sau khi cùng MU có những năm tháng đẹp đẽ, Best đã bôn ba tới gần 20 CLB trên khắp thế giới. Có nơi ông chỉ chơi vài trận rồi lại ra đi tìm bến đỗ mới và không để lại một ấn tượng nào đáng kể. Giải nghệ năm 1984 sau bao vụ scandal tình ái (có tin đồn dan díu với cả con dâu của trùm khủng bố Bin Laden!), Best trở về sống cuộc đời thường và tiếp tục trở thành sâu rượu và con trai Calum Best của ông cũng đi theo vết xe đổ của người cha với rất nhiều tai tiếng. Best mất ngày 25/11/2005 vì bệnh xơ gan, tác hại từ cuộc đời chỉ biết tìm niềm vui từ rượu.

Nhưng dù cuộc đời của Best có nhiều vết đen khó có thể gột bỏ thì trên sân cỏ, những gì ông làm được vẫn xứng đáng được ghi tên vào ngôi đền huyền thoại của Quỷ đỏ MU. Nơi đó mãi lưu danh một số 7 hiếm có trong lịch sử bóng đá thế giới như một mốc son không bao giờ phai.

Xalo.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới