PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Hãy gọi Villas Boas là “Pep đệ nhị”

Thứ bảy, 04/06/2011 07:53

Cách đây 1 năm cái tên Villas Boas chẳng được ai biết đến nhưng giờ đây cái tên này đã làm rung động cả châu Âu với cú ăn 3 cùng Porto.

Mới chân ướt, chân dáo đặt chân tới Porto nhưng Boas đã ngay lập tức để lại dấu ấn của mình khi xây dựng cho Porto một lối chơi quyến rũ, gắn kết và rất hiệu quả. Với nòng cốt là bộ đôi Hulk – Falcao, Porto đã làm cho cả châu Âu kinh ngạc với những màn trình diễn ấn tượng ở cả đấu trường quốc nội lẫn Europa League. Ở tuổi 33, Villas Boas trở thành HLV trẻ nhất giành được cúp châu Âu, như vậy Boas còn xuất sắc hơn cả Mou và Pep.

Villas Boas

Giới hâm mộ trong thời gian vừa qua luôn gọi Boas bằng cái tên “Mourinho đệ nhị” hay “Người đặc biệt 2” nhưng xét cho đến cùng Boas đâu có nhiều điểm tương đồng với Mou. Có chăng là họ đã làm việc cùng nhau 8 năm (Boas là trợ lý của Mou) và cùng thành danh sớm ở cùng một CLB.

Và nếu so sánh một cách công bằng thì Boas có nhiều điểm chung với Pep Guardiola – thuyền trưởng của Barcelona.

Phong cách huấn luyện. Cả Boas và Pep đều tôn thờ bóng đá đẹp và lấy tấn công làm kim chỉ nan cho đội bóng của mình. Tuy lối chơi của Porto và Barca không giống nhau nhưng họ đều hướng đến khung thành đối phương. Pep vốn là một tiền vệ công lừng lẫy thuộc thế hệ Dream Team của thánh Cruyff nên không có gì khó hiểu khi ông chọn cho mình một phong cách huấn luyện thiên về tấn công.

Còn Boas, tuy là trợ lý của Mou trong vòng 8 năm nhưng ông lại có những những suy nghĩ và lối đi riêng của mình. Đó cũng chính là điều mà Sir Bobby Robson đánh giá cao về Boas. Nếu như Tiqui – Taca của Pep đã đạt đến mức độ “thượng thừa” và đủ sức nghiền nát mọi đối thủ thì lối chơi tấn công nhanh của Porto cũng đủ sức làm điêu đứng bao hàng phòng ngự. Bên ngoài sân cỏ.

Và Pep có nhiều điểm tương đồng

Nếu như Mou thường được biết đến với những phản ứng thái quá, những phát ngôn và hành động khiêu khích thì hình ảnh của Boas lại trái ngược hoàn toàn. Khiêm tốn, kiệm lời và luôn tỏ ra tôn trọng đối thủ là những gì nhà cầm quân 33 tuổi đã thể hiện. Điều này lại cho NHM liên tưởng tới Pep.

Điểm khác biệt. Rất nhiều người không biết rằng: Boas chưa từng là cầu thủ, công việc liên quan tới bóng đá đầu tiên mà Boas tham gia đó là Trợ lý ngôn ngữ cho Bobby Robson (Cùng Mourinho). Trái ngược với Boas, Guardiola lại là một danh thủ lừng lẫy một thời và cũng đã từng giành rất nhiều vinh quang cùng Barca.

Điểm đến. Hai con người khác nhau, hai số phận khác nhau, hai hoàn cảnh khác nhau nhưng lạ thay lại cùng có một lý tưởng và tình yêu dành cho bóng đá đẹp. Thế là quá đủ!

Hữu Hiệp - Hữu Hiệp