PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

HLV tuyển bóng đá Việt Nam là người Đức

Thứ năm, 14/04/2011 10:32

Theo thông tin của chúng tôi, tính đến trưa 13-4, chỉ còn lại hai ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí HLV trưởng đội tuyển bóng đá VN là Jurgen Gede và Falko Goetz. Cả hai HLV này đều là người Đức.

Ông Falko Goetz (dưới) và Jurgen Gede - ai sẽ là HLV trưởng đội tuyển VN? - Ảnh: Internet

Trong số năm HLV ngoại lọt vào chung khảo, ba HLV người Bồ Đào Nha, Anh và Mỹ bị loại do không hội đủ các yêu cầu của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) hay đang vướng hợp đồng với CLB. Hiện nhóm đàm phán của VFF đang tiếp tục làm việc với hai HLV nói trên để xác định lần cuối cùng các điều khoản trong hợp đồng như: bên nào phải chịu thuế thu nhập, nhà ở thế nào, xe đi lại hằng ngày hiệu gì, mỗi năm được bao nhiêu vé máy bay về nước, vé máy bay có được kèm thân nhân hay không...? Những chi tiết này sẽ mang ý nghĩa quyết định việc chọn người dẫn dắt tuyển VN. Vì sao không là HLV nội hay HLV Stoichkov?

Lùi thời điểm công bố HLV trưởng đội tuyển VN Chiều 13-4, ông Nguyễn Lân Trung - phó chủ tịch VFF - cho biết VFF chưa thể công bố danh tính HLV trưởng đội tuyển VN vào ngày 15-4 như dự kiến. Theo kế hoạch dự kiến, ngày 13-6 đội tuyển sẽ tập trung để chuẩn bị vòng loại World Cup 2014.

K.Xuân

Giải thích về việc chọn HLV ngoại, một quan chức của VFF cho biết thường trực VFF đã tranh cãi với nhau rất nhiều trước lúc đi đến việc chọn HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển VN. Cụ thể, có ba thành viên chọn HLV nội với ứng cử viên gồm các ông Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng và Lê Huỳnh Đức. Nhóm này đưa ra lập luận: sau 15 năm làm việc với HLV ngoại, đã đến lúc sử dụng HLV nội là một cách để làm mới bóng đá VN. Vì vậy, cần tạo cơ hội lẫn điều kiện tốt nhất để các HLV nội có thể nắm đội tuyển. Theo đó, lương tháng của HLV nội (nếu được ký hợp đồng) sẽ là 10.000 USD (sau thuế), hợp đồng được ký hai năm, được trao toàn quyền làm việc như với HLV ngoại. Với phương án chọn HLV nội, VFF chấp nhận thất bại ở năm đầu tiên. Năm tiếp theo nếu không đạt được thành tích sẽ chuyển HLV đó qua làm việc ở VFF. Trong khi đó, bốn thành viên còn lại chọn HLV ngoại bởi HLV nội chưa đủ tầm, chưa có sự ảnh hưởng lớn với cầu thủ trong việc dẫn dắt đội tuyển. Đồng thời không thể vượt qua sức ép rất lớn khi đảm nhiệm vai trò của người đứng mũi chịu sào. Ngoài ra, thời gian ký hợp đồng hai năm sẽ không mang lại sự an tâm cho các HLV nội. Do đó việc chọn HLV ngoại là cần thiết. Hơn nữa, trong ba HLV nội có người được CLB ủng hộ, có người chưa được hậu thuẫn mạnh. Riêng với trường hợp cựu danh thủ Stoichkov (Bulgaria), Hội đồng HLV không chọn do ông này không có thành tích khi huấn luyện các CLB, đồng thời đưa ra mức lương quá cao. Vài nét về hai ứng viên người Đức Đầu tiên là HLV Jurgen Gede (55 tuổi). Ông Gede từng khoác áo CLB Schalke 04, Cologne (Đức). Từ năm 1991, ông từng là HLV các CLB: Cologne, Schalke 04, U-20 Uzbekistan, Kuala Lumpur (Malaysia), Ghandi và Al- ahli (đều của Iran), Neftchi (Azerbaijan), trợ lý HLV trưởng đội tuyển Azerbaijan. Kế tiếp là HLV Falko Goetz (49 tuổi) từng khoác áo Bayer Leverkusen FC Koln, Hertha Berlin (Đức), Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ). Năm 1988, ông cùng Leverkusen đoạt chức vô địch Cúp UEFA (thắng Espanyol của Tây Ban Nha ở chung kết, trong đó có một bàn của Goetz). Trong sự nghiệp HLV, ông Goetz từng đưa đội Hertha Berlin, 1860 Munich thi đấu khá thành công ở Giải vô địch Đức. Thành tích tốt nhất của HLV Goetz là giúp Hertha Belin đứng hạng tư mùa bóng 2004-2005 và giành suất dự Cúp UEFA. Theo thông tin từ nhóm đàm phán của VFF, ông Gede đang vướng hợp đồng ở Iran. Do đó, ông Goetz nhiều khả năng trở thành HLV trưởng đội tuyển VN do đang là người “tự do” từ tháng 9-2009 đến nay.

Tuổi trẻ Online