PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Hoàng Anh Gia Lai: “Cô Tấm” phải chết?

Thứ ba, 19/04/2011 14:11

Đã 3 lượt trận trôi qua, HA.GL chỉ toàn hòa và thua.

Nếu như trận thua K.KH ở phố biển Nha Trang (vòng 9) có thể thông cảm được, thì lãnh đạo có vẻ không hài lòng, thậm chí cảm thấy mất mặt, khi cựu vương phố núi để 2 đối thủ yếu Thanh Hóa và N.SG cầm chân ngay tại cứ địa của mình. HLV Dusit Chalermsan đang đối diện với rất nhiều sức ép. Nhưng, cái gì cũng có nguyên do của nó.

Cuộc đối đầu với N.SG cuối tuần trước, vào thời điểm khi trận đấu bước qua phút đấu bù giờ đầu tiên, vài cầu thủ đội khách đã rỉ tài trọng tài chính Nguyễn Đức Vũ thổi hồi còi kết thúc trận đấu đi cho nhanh! Thua 0 – 1 ở Pleiku cũng không phải là điều quá tệ, đấy là tâm lý có thật. Họ quá mệt mỏi khi phải đuổi theo những cái bóng áo xanh (HA.GL), cầm bóng đan qua đan lại như cợt nhả. HA.GL câu giờ bằng cách kiểm soát bóng trong chân, thay vì dồn nó xuống gần cột phạt góc bên phần sân đối phương để chờ hồi còi mãn cuộc. Thời điểm phút 90 + 2, HA.GL vẫn dẫn trước 1 – 0 với một thế trận rất đảm bảo như thế. Nhưng, ở giây cuối cùng, đã lại có biến, với bàn gỡ hòa được ghi nhờ công của Khánh Lâm. Trận gặp Thanh Hóa một tuần trước đó, HA.GL đã có thể điều chỉnh làm chậm nhịp độ, khi họ sớm có bàn vượt lên dẫn ngay trong hiệp một (do công của Elvaldo). Nhưng không! “Gỗ” vẫn tấn công không mệt mỏi và kết quả là họ bị dẫn ngược 2 – 1 ở phút thứ 63 (Đình Tùng). Trong một ngày đẹp trời, Evaldo lại tỏa sáng để kéo lại một điểm cho đội bóng của mình. Tuy nhiên, thầy trò Dusit vẫn bị chê trách. Bầu Đức và cộng sự của ông tỏ vẻ không hài lòng ra mặt. HA.GL không những không bảo lưu được sự hào hoa, đúng với tính cách của họ, mà kết quả còn bất lợi. Những khi ấy, không ai còn bận đếm xỉa đến những chiến tích mà Dusit và các học trò của anh lập được trước HN.ACB, HN.T&T hay ĐT.LA, HP.HN nữa.

Những niềm vui như thế này với HA.GL cứ chợt đến rồi chợt đi rất nhanh

Từ thời còn thi đấu, cho đến khi chuyển qua nghiệp huấn luyện, Dusit Chalermsan thực sự là tín đồ của thứ bóng đá tấn công, hào phóng, của chủ nghĩa duy mỹ. Bên lề một chút, nghe đâu người vợ đầu của Dusit Chalermsan cũng đã là một cựu á hậu Thái Lan! Phương pháp huấn luyện và cả cách Dusit chỉ đạo chiến thuật một trận đấu của HA.GL, cựu danh thủ người Thái không bao giờ chấp nhận phải chịu trận, hoặc bằng mọi giá để giữ khư khư chiến thắng với cách biệt tối thiểu. Nếu đội bóng của anh dẫn đối phương 1 – 0, Dusit sẽ vẫn hướng lên tuyến đầu, để tỷ số có thể là 2 – 0 hoặc cao hơn nữa. Và đã hơn một lần ở mùa này, HA.GL dính đòn hồi mã thương. Đó là các trận đấu với B.BD hay TĐCS.ĐT. Những điển tích như thế của HA.GL dưới triều đại HLV trẻ tuổi Dusit Chalermsan không hề thiếu. Kể từ lần đầu tiên Dusit tháo đôi giầy móng để bước vào cabin huấn luyện “Gỗ” (2009) và ngay vào thời điểm này cũng thế. Mỗi HLV đều đeo đuổi một trường phái huấn luyện không giống nhau. Có người duy mỹ, cũng có người thực dụng. Để dung hòa được 2 chi tiết kể trên, đồng thời đội bóng giành chiến tích, kinh nghiệm huấn luyện cũng là điều cần bàn tới, bên cạnh yếu tố may mắn. Có lẽ ngoại trừ 2 chức vô địch của HA.GL thời “Dream Team” (2003 – 2004) và B.BD năm 2007, lịch sử V-League không ít lần chứng kiến những nhà vô địch thiếu thuyệt phục với các chiến thắng và cả thứ bóng đá xấu xí mà họ chơi. Đó là lý do mà một đội bóng (và cụ thể là một HLV) phải biết vẽ ra cả lộ trình đến chức vô địch, chứ không thể tính từng trận, theo kiểu ăn đong điểm số, như cái cách mà HLV VN vẫn phát biểu. Chơi hay làm bóng đá ở VN, muốn thành công, phải tinh và quái. Dusit Chalermsan có thể đã lĩnh hội được phần nào, sau ngót chục năm ăn cơm Việt, nhưng thông thì chưa. Cái tính khí và bản chất con người cựu danh thủ này vốn đã thế rồi. HLV bóng đã bản chất đã là nghề mang nặng tính rủi ro. Cho đến thời điểm này, dù HLV Lê Thụy Hải có từng 2 lần trở thành nhà vô địch V-League cùng B.BD, ông Hải “lơ” vẫn bị xem là kẻ may mắn vĩ đại, khi tiếp quản một “Chelsea VN” hội tụ mọi yếu tố cần và đủ. Còn Dusit Chalermsan và HA.GL, bao giờ cho đến ngày xưa?!

TTVH Online