PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Hristo Stoichkov: Cái gai lừng danh xứ hoa hồng (Kỳ 1): Định mệnh

Thứ sáu, 29/07/2011 16:43

Nếu như Bulgaria được mệnh danh là xứ sở hoa hồng thì đứa con thiên tài Hristo Stoichkov xứng đáng là một cái gai hoa hồng lừng danh.

Tiền đạo nóng tính này đã góp một phần to lớn làm rạng danh nền bóng đá Bulgaria.

Đứa con cầu thủ

Hristo Stoichkov sinh tại Plovdiv, thành phố lớn thứ hai ở Bulgaria, đất nước Đông Âu tươi đẹp được mệnh danh là xứ sở hoa hồng. Theo bà Penka, mẹ của Stoichkov, Hristo sinh ra “với quả bóng trong chân”. Ý nói là đẻ ra đã gần gũi bóng đá. Bố của Hristo là thủ môn đội bóng địa phương Maritsa Plovdiv và anh bắt đầu làm quen với sân cỏ hoàn toàn tự nhiên trong tư cách một cậu bé nhặt bóng cho đội.

Tới năm lên 10 tuổi thì tài năng của anh đã phát triển tới mức có thể gia nhập đội bóng. Năm 1976, “Itso" - biệt danh mà bạn bè gọi âu yếm Hristo - chính thức là cầu thủ của Maritsa và ở đó cho tới năm 1984. Các HLV đội trẻ sau này đã miêu tả về Hristo như một cầu thủ có tính tình hòa nhã. Có vẻ như đó là một cảm nhận sai lầm, khác hẳn những gì mà sau này phần còn lại của thế giới biết về anh.

Stoichkov trên sân tập

Sau khi “tốt nghiệp” chương trình đào tạo cầu thủ trẻ ở Maritsa, Stoichkov không nhận được đề nghị nào từ các đội chuyên nghiệp và buộc phải chấp nhận xuống chơi ở các hạng thấp hơn. Năm 1984, Stoichkov rời Maritsa để tới chơi cho đội Hebros ở thị trấn Harmanli thuộc tỉnh Haskovo cực nam đất nước. Nhưng thử thách khó khăn đầu đời này không kéo dài. Chưa đầy một năm anh đã được Manol Manolov, Tổng giám đốc CLB hàng đầu Bulgaria CSKA Sofia, “chấm” và đưa về thủ đô. Có giai thoại về sự thăng tiến trong sự nghiệp thần kỳ này rằng Stoichkov được mua về từ Harmanli khi còn đang bận một đôi giày bóng đá rách.

Cái nôi vĩ đại

Ngoài điểm thuận lợi là được lớn lên trong môi trường gia đình cầu thủ, Stoichkov có được một thuận lợi quan trọng nữa là trưởng thành trong môi trường kỷ luật ở CSKA, nét ưu việt của bóng đá quân đội.

Trên nguyên tắc, CSKA là một đơn vị thuộc quân đội Bulgaria. HLV của đội là Dimitar Penev, người nổi tiếng về khả năng phát hiện các tài năng mới. Ông này luôn quan tâm tới Stoichkov và là người đã giúp Stoichkov ngày càng tiến bộ để vươn lên một đẳng cấp cao hơn. Ở Hristo, khả năng thiên bẩm và những kỹ năng bóng đá được rèn giũa nghiêm chỉnh đã giúp anh sớm trở nên nổi bật giữa các cầu thủ khác.

Stoichkov trở thành một trong những cầu thủ thuận chân trái lừng danh nhất, thi đấu bằng khát vọng và ngọn lửa ý chí chiến thắng. Tài năng phi thường của Stoichkov cùng với cả sự nóng tính đặc trưng và quyết tâm đã đưa anh tới với những đỉnh cao vinh quang trong sự nghiệp cầu thủ và cả với tư cách một người nổi tiếng thực sự, một huyền thoại của bóng đá Bulgaria.

Với tư cách cầu thủ, Stoichkov chơi trong vai trò mộttiền đạo biên hay một cầu thủ chạy cánh. Anh nổi tiếng với khả năng tăng tốc đột ngột, rê bóng tốc độ và những cú dứt điểm bất ngờ. Anh cũng nổi tiếng với những quả đá phạt trực tiếp và penalty. Anh bắt đầu nổi đình đám vì tính khí nóng nảy trên sân bóng và thường xuyên tranh cãi với trọng tài hoặc với đối thủ.

Stoichkov nhận Chiếc giày vàng châu Âu

Cá tính nóng nảy đã khiến Stoichkov dính vào vụ ẩu đả trong trận chung kết Cúp QG Bulgaria năm 1985 dẫn tới việc bị treo giò suốt đời. Tuy nhiên hình phạt đó đã được giảm xuống còn một mùa bóng. Trong mùa bóng trọn vẹn đầu tiên sau khi trở lại sân cỏ (1986-87), anh chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự đã giúp CLB của mình giành trọn Cú đúp gồm chức VĐQG và Cúp QG Bulgaria.

Stoichkov trở lại với hàng công khi HLV Penev ưa dùng sơ đồ cổ điển 4-3-3 căn cứ vào đội hình sẵn có. Bộ ba tấn công gồm Stoichkov, Lubomir Penev và Emil Kostadinov thực sự là một vũ khí hủy diệt không có đối thủ trên đất Bulgaria.

Năm 1989, Stoichkov trở thành Vua phá lưới giải VĐQG với 23 bàn. Năm 1990, anh bảo vệ thành công danh hiệu này với thành tích xuất sắc hơn rất nhiều. 38 bàn thắng trong 30 trận đã đem lại cho anh thêm cả danh hiệu Chiếc giày vàng dành cho Cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất các giải VĐQG châu Âu. Cũng trong mùa bóng 1988-89, CSKA vào tới bán kết Cúp C2 và thất bại trước Barcelona hùng mạnh, đội sau đó đã giành Cúp vô địch. Stoichkov chứng tỏ đẳng cấp thiên tài khi ghi bàn trong cả hai trận lượt đi-về và chiếm được cảm tình của HLV Barca, Johan Cruyff. Huyền thoại bóng đá Hà Lan này đã muốn ký ngay hợp đồng với Stoichkov nhưng CSKA từ chối. Ước nguyện sở hữu báu vật bóng đá Bulgaria của Cruyff cuối cùng cũng thành sự thật khi hợp đồng của tiền đạo này với CSKA hết hạn năm 1990. (còn nữa)

“Bóng đá thật đơn giản. Sự di chuyển của bạn trên sân mới là quan trọng. Và bạn cũng cần có tâm lý tốt, ý chí chiến đấu trong từng trận, từng buổi tập và từng pha bóng”. - Hristo Stoichkov -

Bongda24h