PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Không có đất cho người già

Thứ tư, 22/06/2011 07:49

Một cuộc di cư của những cựu binh với quy mô lớn đã diễn ra. Nó tạo ra sự thay đổi mang tính quyết định đến hình ảnh Bundesliga ở mùa giải tới.

Ở Premiership, một cầu thủ 32 tuổi vẫn có thể là trụ cột không thể thay thế, nhưng ở Bundesliga, cái tuổi này đã bị coi là “già khú”. Ngoại trừ những ngôi sao siêu hạng như Van Nistelrooy, Raul, Ballack, Ze Roberto... mới có thể trụ lại lâu hơn. Và trong vài năm qua, tìm những ngôi sao trên 32 tuổi thi đấu tại Bundesliga rất khó. Nhiều năm qua, đếm đi đếm lại vẫn chỉ có thủ thành F.Rost (Hamburg), tiền vệ lừng lẫy một thời ở Bayern Ze Roberto (Hamburg), trung vệ Hyypia của Leverkusen... Mới đây thì có thêm những ngôi sao đã qua thời đỉnh cao như Van Nisterooy, Raul.

Đúng là nhiều năm qua Bundesliga cứ trẻ dần. Dấu ấn của những cầu thủ trẻ cũng rất rõ ràng. Hàng chục tài năng trẻ được phát hiện và trở thành ngôi sao. Và đương nhiên, sự đào thải dành cho những ông già là chuyện không thể tránh khỏi. Tuy nhiên phải thừa nhận thực tế rằng, chính lực lượng những “ông già” đã đặt lại không ít điểm nhấn. Hay nói cách khác, họ cũng có những giá trị riêng, có tính hiệu quả nhất định mà Bundesliga không thể phủ nhận.

Mùa giải 2010/11 là thời điểm của Goetze (18 tuổi), Sahin (21), Grosskreutz (20), Ekici (20), Guendogan (20)... nhưng không ai có thể quên Raul, ở tuổi 33 đã làm được những gì cho Schalke: một suất ở bán kết Champions League, giành Cúp QG Đức. Van Nistelrooy dù không nổi bật như đồng đội cũ ở Real nhưng cũng là cứu tinh, là động lực ở Hamburg bên cạnh đội trưởng Mathijsen (32) hay cây chuyền bóng số 1 Ze Roberto (36) và thủ thành F.Rost (36). Ở Hamburg mùa giải vừa qua, đây là bộ khung 4 người trải dài từ thủ môn lên đến hàng tiền đạo với tất cả đều ngoài 32 tuổi. Với 4 ông già này, Hamburg chơi không tệ. Cả 4 cầu thủ này đều chơi rất ổn định. Nhưng vấn đề của Hamburg là sự thay đổi quá nhiều trên băng ghế HLV và sự bất ổn lại thuộc về... các cầu thủ trẻ như Elia, Jansen, Aogo, Pitroipa... Chỉ trong một thời gian ngắn, Hamburg đã để cả 4 trụ cột ra đi. Độ tuổi trung bình của Hamburg trước khi mùa giải 2010/11 kết thúc là 28,8. Đến bây giờ độ tuổi trung bình của họ chỉ còn là 26,4. Hamburg cũng là đội bóng có tỷ lệ trẻ hóa cao nhất cho đến thời điểm này.

Có lẽ chưa có mùa giải nào Bundesliga đồng loạt chia tay nhiều ngôi sao lớn tuổi như bây giờ. Mà đáng nói hơn khi họ đều là những thần tượng một thời ở các đội bóng của mình. Như Grafite, Klose, Dede... Những Vua phá lưới như Klose, Grafite; những biểu tượng góp phần tạo nên lịch sử của đội bóng như Dede, Frings đều phải nói lời chia tay. Không hẳn là về vấn đề chuyên môn. Chỉ đơn giản, thời của họ đã hết và xu thế chuyển nhượng của Bundesliga không cho họ cơ hội!

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới