PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

La Liga lại có nguy cơ bị hoãn

Thứ tư, 07/09/2011 21:43

Phải khó khăn lắm La Liga mới khởi tranh trở lại sau sự cố đình công của các cầu thủ, tuy nhiên sự việc này lại trở nên rắm rối khi giải đấu cao nhất tại xứ sở Bò tót lại đang đứng trước nguy cơ tiếp tục bị hoãn.

Nguyên nhân của sự việc này là do BTC La Liga phân chia tiền bản quyền truyền hình không đồng đều khiến nhiều CLB rất bức xúc và muốn đòi lại công bằng.

Trước đây, tiền bản quyền truyền hình tại La Liga là do các CLB tự do đàm phán với các đối tác. Với cách làm như vậy, những CLB nhỏ hoặc ít tên tuổi sẽ luôn nhận được một khoản tiền bản quyền truyền hình ít hơn nhiều so với những ông lớn đặc biệt là Barca và Real.

Năm nay, BTC La Liga đã thay đổi cách làm đó là bán bản quyền truyền hình của cả mùa sau đó phân chia lại cho các CLB thành viên. Thoạt nghe thì đây có vẻ là một phương án khá hay, nó đảm bảo được sự công bằng cho những đội bóng “thấp cổ bé họng”. Thế nhưng, sau khi những người đứng đầu La Liga công bố cách phân chia bản quyền truyền hình thì  mọi việc mới vỡ lẽ. Việc phân chia chỉ là vẻ bề ngoài, còn thực chất bên trong không có gì thay đổi.

Theo đó, hai CLB Real và Barca sẽ được chia 41% tiền bản quyền truyền hình (mỗi đội nhận khoảng 135 triệu euro). 18 CLB còn lại sẽ chia nhau 51% (khoảng 387 triệu euro). Trong số đó, những CLB ở nhóm thấp nhất chỉ được nhận trên dưới 10 triệu euro, chưa bằng 10% của Barca hay Real. Nhóm ưu tiên loại 2, loại 3 cũng không khá hơn là mấy khi mỗi đội chỉ được nhận từ 20 đến 45 triệu euro. Với cách phân chia như vậy 18 CLB còn lại đã tỏ ra vô cùng bức xúc.

Chủ tịch Sevilla Jose Del Nido - người đứng đầu G18. Ảnh Getty

Hôm kia, chủ tịch Jose Del Nido của Sevilla đã chính thức thông báo, ông sẽ đứng lên thành lập nhóm G18 để  phản đối cách phân chia bản quyền truyền hình La Liga quá ưu ái cho Barca và Real. G18 sẽ gồm 18 CLB còn lại (trừ Barca và Real) đang thi đấu tại La Liga mùa này. Ngay lập tức, hành động này đã được tất cả 17 CLB ủng hộ hết sức nhiệt tình.

Cũng theo người đứng đầu CLB Sevilla thì ngày hôm nay, 18 CLB còn lại sẽ có một cuộc họp tại sân Sanchez Pizjuan để bàn bạc về vấn đề này. Trong trường hợp xấu  nhất, nhóm G18 kịch liệt tẩy chay cách phân chia bản quyền truyền hình thì nhiều khả năng La Liga sẽ không thể tiếp tục diễn ra.

Trên thực tế, việc phân chia bản quyền truyền hình không đồng đều như tại La Liga sẽ không có lợi cho sự phát triển lâu dài của giải đấu này. Những CLB giàu thì ngày càng giàu có, những CLB nghèo thì lại càng khốn khó và nếu cứ kéo dài tình trạng như vậy chả mấy chốc La Liga sẽ thành bình địa do vỡ nợ, phá sản.

H&M
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới